Thế giới

Liên Hiệp Quốc, Ukraine và Thổ Nhĩ Kỳ thúc đẩy thỏa thuận ngũ cốc dù Nga đang tạm dừng

ClockThứ Hai, 31/10/2022 07:54
TTH.VN - Liên Hiệp Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ và Ukraine đang thúc đẩy thực hiện thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc ở Biển Đen, với kế hoạch vận chuyển của 16 tàu chở hàng vào ngày 31/10, bất chấp việc Nga đã đình chỉ tham gia vào thỏa thuận cho phép xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp của Ukraine ra thị trường thế giới.

Liên Hiệp quốc làm việc với Mỹ và EU để đưa lương thực của Nga ra thị trường toàn cầuUkraine hi vọng chuyến hàng đầu tiên sẽ thực hiện trong tuần nàyPhản ứng của quốc tế về thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc giữa Nga-UkraineCông dân Ukraine được cư trú vĩnh viễn tại NgaLiên Hiệp quốc làm việc với Mỹ và EU để đưa lương thực của Nga ra thị trường toàn cầu

Thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc giữa Nga và Ukraine giúp giảm nhẹ khủng hoảng lương thực toàn cầu. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN/Vietnam+

Theo đó, vào ngày 29/10, Nga đã tạm dừng vô thời hạn vai trò của mình trong thỏa thuận Biển Đen, bởi họ cho rằng không thể “đảm bảo an toàn cho các tàu dân sự” đi theo thỏa thuận sau một cuộc tấn công vào khu vực Biển Đen của đất nước.

Liên Hiệp Quốc và Nhổ Nhĩ Kỳ, hai bên trung gian chính của thỏa thuận này đã nỗ lực để cứu lấy thỏa thuận. Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres cho biết, ông bày tỏ thái độ quan ngại sâu sắc và đã hoãn chuyến công du nước ngoài để cố gắng khôi phục thỏa thuận nhằm xoa dịu cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu.

Theo các nhà phân tích, sau động thái của Nga, giá lúa mì trên các thị trường hàng hóa quốc tế dự kiến sẽ tăng vọt vào ngày 31/10, bởi cả Nga và Ukraine đều nằm trong số các nhà xuất khẩu lúa mì lớn nhất thế giới.

Hơn 9,5 triệu tấn ngô, lúa mì, hướng dương, lúa mạch, hạt cải dầu và đậu nành đã được xuất khẩu kể từ tháng 7. Theo nội dung thỏa thuận, một Trung tâm Điều phối chung (JCC) - bao gồm các quan chức Liên Hiệp Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Nga và Ukraine, đã nhất trí về việc vận chuyển của các tàu chở ngũ cốc.

Được biết, đã không có chuyến tàu nào di chuyển qua hành lang nhân đạo hàng hải vào ngày 30/10. Song trong một tuyên bố, Liên Hiệp Quốc cho biết rằng họ đã nhất trí với Ukraine và Thổ Nhĩ Kỳ về kế hoạch vận chuyển của 16 tàu vào ngày 31/10, gồm 12 chuyến rời cảng và 6 chuyến về cảng.

Trong một thông tin có liên quan, Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar đã liên lạc với những người đồng cấp phía Nga và Ukraine để tìm cách cứu vãn thỏa thuận và yêu cầu các bên tránh mọi hành động khiêu khích.

NATO và Liên minh châu Âu cũng hối thúc Nga xem xét lại quyết định của mình.

Đan Lê (Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Dịch vụ tốt sẽ thúc đẩy chuyển đổi giao thông xanh

Dù là xu hướng của tương lai, song để chuyển đổi giao thông xanh không phải là điều đơn giản. Ông Cung Trọng Cường, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và phát triển Thừa Thiên Huế đã có những trao đổi về chiến lược của tỉnh trong lĩnh vực này.

Dịch vụ tốt sẽ thúc đẩy chuyển đổi giao thông xanh
Phát triển nguồn nhân lực, thúc đẩy đầu tư xanh

Chiều 10/4, tại Nghệ An, Trường đại học Kinh tế, Đại học Huế phối hợp với Viện Nghiên cứu kinh doanh, Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh, Trường đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng và Trường đại học Kinh tế Nghệ An tổ chức hội thảo khoa học Quốc gia “Phát triển nguồn nhân lực, thúc đẩy đầu tư xanh hướng tới mục tiêu phát triển bền vững”.

Phát triển nguồn nhân lực, thúc đẩy đầu tư xanh
Return to top