ClockThứ Sáu, 29/03/2019 14:20

Liên Hiệp quốc và ASEAN ủng hộ tiến trình phi hạt nhân hóa Triều Tiên

Tổng Thư ký Liên Hiệp quốc Antonio Guterres tái khẳng định ủng hộ Hàn Quốc thúc đẩy tiến trình phi hạt nhân hóa và hòa bình lâu dài trên Bán đảo Triều Tiên.

Tổng thư ký LHQ kêu gọi ASEAN dẫn đầu cuộc chiến chống biến đổi khí hậuASEAN hối thúc Triều Tiên tuân thủ đầy đủ nghĩa vụ quốc tế

Tổng Thư ký LHQ Guterres và Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha. Nguồn: Yonhap.

Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres tái khẳng định ủng hộ Hàn Quốc thúc đẩy tiến trình phi hạt nhân hóa và hòa bình lâu dài trên Bán đảo Triều Tiên.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc đã ra tuyên bố trên sau cuộc gặp giữa Tổng Thư ký Liên hợp quốc Guterres và Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha ở New York (Mỹ) ngày 28/3.

Tại cuộc hội đàm, ông Guterres cho rằng cả Triều Tiên và Mỹ đều bày tỏ sẵn sàng đối thoại dù hội nghị thượng đỉnh lần hai giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un diễn ra hồi tháng 2 vừa qua tại Việt Nam không đạt được thỏa thuận.

Theo Bộ ngoại giao Hàn Quốc, ông Guterres tuyên bố LHQ sẽ tiếp tục hỗ trợ để những nỗ lực hòa bình của Seoul sẽ đạt được kết quả.

Về phần mình, Ngoại trưởng Kang Kyung-wha thông báo vắn tắt về tình hình an ninh khu vực và những nỗ lực của Seoul nhằm duy trì động lực đối thoại cũng như thúc đẩy đàm phán giữa Bình Nhưỡng và Washington. Bên cạnh đó, bà Kang Kyung-wha cho biết thêm Chính phủ Hàn Quốc sẽ tiếp tục hỗ trợ với nhiều hình thức cho các hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc.

Bà Kang Kyung-wha đang ở thăm New York để tham dự phiên họp cấp bộ trưởng về gìn giữ hòa bình LHQ. Trong ngày 29/3, bà Kang Kyung-wha dự kiến đến thủ đô Washington để thảo luận với người đồng cấp Mỹ Mike Pompeo về vấn đề Triều Tiên.

Cùng ngày 28/3, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) hoan nghênh cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều mới đây và ủng hộ chính quyền của Tổng thống Trump tiếp tục các nỗ lực ngoại giao nhằm phi hạt nhân hóa Triều Tiên.

Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, Washington bày tỏ hy vọng duy trì các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa với Bình Nhưỡng bất chấp Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần hai không đạt thỏa thuận và Triều Tiên dọa rút khỏi các cuộc đàm phán này cũng như xem xét lại việc tạm dừng các vụ thử tên lửa và hạt nhân.

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên lần hai kết thúc mà không đạt được thỏa thuận do hai bên vẫn còn những khác biệt trong vấn đề phi hạt nhân hóa của Bình Nhưỡng và việc dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt của Washington. Tuy nhiên, sau khi kết thúc hội nghị, Mỹ vẫn khẳng định để ngỏ cánh cửa đối thoại với Triều Tiên và sẽ tiếp tục nỗ lực tìm kiếm các cuộc đối thoại phi hạt nhân hóa trong khi duy trì gây sức ép và các biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giờ Trái đất:
Tắt đèn, hành động vì khí hậu

Phong trào môi trường toàn cầu lớn nhất vừa được tổ chức vào ngày 23/3, khi Liên Hiệp Quốc (LHQ) kêu gọi mọi người trên khắp thế giới tắt đèn để ghi nhớ cuộc khủng hoảng hành tinh trong Giờ Trái đất, trong bối cảnh những người trẻ tìm kiếm cách làm mới để thúc đẩy hành động vì khí hậu.

Tắt đèn, hành động vì khí hậu
Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI

Ngày 21/3 (giờ New York), Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) đã thông qua một nghị quyết mang tính bước ngoặt về việc thúc đẩy các hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) "an toàn, bảo mật và đáng tin cậy" để mang lại lợi ích là sự phát triển bền vững cho tất cả mọi người.

Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI
ASEAN - Australia tiến gần hơn đến an ninh khí hậu và kinh tế

Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Australia đang kỷ niệm 50 năm quan hệ hợp tác bằng một hội nghị cấp cao đặc biệt, dự kiến sẽ thảo luận về những nỗ lực chung sâu sắc hơn nhằm giảm lượng khí thải carbon trong khu vực.

ASEAN - Australia tiến gần hơn đến an ninh khí hậu và kinh tế
HỆ SINH THÁI THƯƠNG MẠI BỀN VỮNG:
Con đường phục hồi tốt nhất của ASEAN

Trong nhiều thập kỷ, các quốc gia trên toàn thế giới, nhất là ở khu vực châu Á đã chứng kiến những lợi ích to lớn từ toàn cầu hóa. Thương mại đã thúc đẩy các nền kinh tế và sinh kế, giúp hàng triệu người thoát khỏi đói nghèo.

Con đường phục hồi tốt nhất của ASEAN
Return to top