ClockThứ Sáu, 29/04/2016 19:19

Liên hoan Diều "Những cánh bay Việt Nam"

TTH.VN - Trong khuôn khổ Festival Huế 2016, chiều 29/4, tại Phu Văn Lâu – Huế, Liên hoan Diều lần thứ 9 “Những cánh bay Việt Nam” chính thức khai mạc. Hơn 100 con diều đến từ các câu lạc bộ diều đã tụ hội, tạo nên sự đa dạng về màu sắc, kiểu dáng cũng như bản sắc của mỗi vùng miền.

Cắt băng khai mạc phòng trưng bày diều

Diều Huế được chế tác với mô típ cổ điển cung đình xưa, với kiểu dáng Long, Lân, Quy, Phụng hay rắn hổ mang. Các loại diều Huế chủ yếu được làm bằng khung tre. Các thanh tre được các nghệ nhân vót thật tỉ mỉ, tính toán kích thước chính xác để giữ thăng bằng. Dây lèo tạo lực đẩy và sự cân bằng cũng như quyết định độ cao hay thấp của diều khi bay. Nó cũng chính là hồn diều, là dấu ấn của từng nghệ nhân diều, là bí quyết tạo sự khác biệt của từng Diều Huế. Diều Huế nay còn là sản phẩm thủ công mang thương hiệu đặc thù, được đặt hàng và bày bán với số lượng lớn tại nhiều nơi, một số người nước ngoài cũng đặt với số lượng khá lớn, đem tiêu thụ mãi trời Tây...

Mỗi con diều được làm ra là một tác phẩm nghệ thuật, là sự kết hợp của rất nhiều yếu tố như kinh nghiệm, kiến trúc, khí động học, hội họa…Nhiều người đã gọi nghệ thuật trình diễn diều Huế là “nghệ thuật múa rối trên không” quả không sai. Rất nhiều sự tích dân gian đã được các nghệ nhân diều Huế thể hiện qua những cánh diều...

Chuẩn bị cho diều bay

Để thực hiện được các màn trình diễn ngoạn mục trên không, những người chơi diều ở Huế ngoài sự đam mê, còn là cả một quá trình kế thừa và sáng tạo không ngừng về nghệ thuật thiết kế và trình diễn diều.

Đây cũng là dịp để người dân Cố đô cũng như du khách gần xa có thể chiêm ngưỡng được những màn biểu diễn diều đặc sắc đến từ các câu lạc bộ diều nổi tiếng của Việt Nam. Chương trình sẽ bắt đầu diễn ra vào lúc 13h đến 17h từ ngày 29/4 đến ngày 3/5 tại Quảng trường Ngọ Môn, Phu Vân Lâu.

                                                                                                                                  Huế Thu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Return to top