ClockThứ Tư, 20/07/2016 14:05

Liên Hợp Quốc: Khủng bố IS có thể thất thủ hoàn toàn ở Libya

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc ngày 19/7 cho biết, IS đang đối mặt với khả năng thất thủ hoàn toàn tại Libya khi đánh mất thành trì cuối cùng.

Nhưng Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon cũng cảnh báo nhóm này có thể phân tán lực lượng sang các nước Bắc Phi khác.

Trong báo cáo mới nhất trước Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, ông Ban Ki-moon cho biết, số lượng các tay súng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng ở Libya, Tunisia, Angeria, Ai Cập, Mali, Marocco và Mauritanie đang vào khoảng 2.000 đến 7.000 người. 

lien hop quoc: khung bo is co the that thu hoan toan o libya hinh 0
Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon. (ảnh: EPA).

Trong đó, có nước từng báo cáo có khoảng 3.000 đến 4.000 tay súng IS ở Sirte, thành trì cuối cùng của IS ở vùng duyên hải miền Bắc Libya và cũng là vùng chiến sự ác liệt nhất tại quốc gia Bắc Phi này.

Tuy nhiên, Tổng thư ký Ban Ki-moon cho biết, sau khi chính phủ do Liên Hợp Quốc hậu thuẫn phối hợp với các lực lượng khác tiến hành đợt tiến công mới nhất nhằm vào hang ổ của IS, số lượng các tay súng ở Sirte đã giảm xuống dưới 1.000 người.

Báo cáo của ông Ban Ki-moon cảnh báo rằng, những người trốn chạy có thể  tách ra những nhóm nhỏ và tập hợp lại ở những vùng khác của Libya hoặc các nước lân cận.

Theo số liệu của một nước mà ông Ban Ki-moon không nêu tên, có hàng chục tay súng người Tunisia chiến đấu cho IS đang trở về quê hương và có thể tiến hành các vụ tấn công khủng bố tại đây. 

Bên cạnh đó, Tổng thư ký Ban Ki-moon cũng cảnh báo rằng tình trạng chia rẽ chính trị tại Lybia tiếp tục cản khiến nước này trở thành địa điểm hấp dẫn để các nhóm như IS hay al-Qaeda chiêu mộ các tay súng cực đoan./.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hội đồng Bảo an LHQ: “Đầu tư cho thanh niên là đầu tư cho hòa bình”

Tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ về chủ đề “Vai trò của những người trẻ tuổi trong việc giải quyết các thách thức an ninh ở Địa Trung Hải” diễn ra tại Malta, các quan chức chính trị và hòa bình hàng đầu của LHQ đã nhấn mạnh vai trò then chốt của thanh niên trong việc định hình tương lai của xã hội, khẳng định sự cần thiết phải gắn kết thanh niên vào việc ra quyết định về nhiều vấn đề, từ xung đột cho đến biến đổi khí hậu.

Hội đồng Bảo an LHQ “Đầu tư cho thanh niên là đầu tư cho hòa bình”
Giờ Trái đất:
Tắt đèn, hành động vì khí hậu

Phong trào môi trường toàn cầu lớn nhất vừa được tổ chức vào ngày 23/3, khi Liên Hiệp Quốc (LHQ) kêu gọi mọi người trên khắp thế giới tắt đèn để ghi nhớ cuộc khủng hoảng hành tinh trong Giờ Trái đất, trong bối cảnh những người trẻ tìm kiếm cách làm mới để thúc đẩy hành động vì khí hậu.

Tắt đèn, hành động vì khí hậu
Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI

Ngày 21/3 (giờ New York), Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) đã thông qua một nghị quyết mang tính bước ngoặt về việc thúc đẩy các hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) "an toàn, bảo mật và đáng tin cậy" để mang lại lợi ích là sự phát triển bền vững cho tất cả mọi người.

Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI
Return to top