Thế giới

Liên Hợp Quốc “vạch trần” tội ác của nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng

ClockChủ Nhật, 16/11/2014 07:52
TTH.VN - Theo kết luận của các điều tra viên Liên Hợp Quốc, Nhà nước Hồi giáo đang phạm một số tội ác chiến tranh và tội ác chống nhân loại.

Liên Hợp Quốc ngày 14/11 công bố bản báo cáo đầu tiên về hoạt động của nhóm Lực lượng vũ trang Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng trong bối cảnh cuộc chiến chống tổ chức khủng bố này vẫn diễn ra ác liệt tại nhiều khu vực của Iraq và Syria.

Theo kết luận của các điều tra viên Liên Hợp Quốc, Nhà nước Hồi giáo đang phạm một số tội ác chiến tranh và tội ác chống nhân loại ở những khu vực mà nhóm này chiếm đóng tại Syria.  

 
Giao tranh dữ dội ở Kobani (Syria), nơi tổ chức Nhà nước Hồi giáo đang cố gắng chiếm lấy (ảnh: AP)

Trong bản báo cáo đầu tiên về các hoạt động của nhóm Nhà nước Hồi giáo, Ủy ban Điều tra Liên Hợp Quốc về Syria đã miêu tả một bức tranh kinh hoàng về cuộc sống ở nhiều khu vực do các phần tử thánh chiến cực đoan này kiểm soát, trong đó có các cuộc thảm sát, chặt đầu, tra tấn, đào tạo lính trẻ em, nô lệ tình dục và mang thai cưỡng ép.

Tài liệu này khẳng định, các thủ lĩnh của nhóm Nhà nước Hồi giáo đã phạm tội ác chiến tranh và tội ác chống lại loài người khi chủ ý tấn công những người dân thường không có khả năng phản kháng.

Báo cáo dựa trên 300 cuộc phỏng vấn với những người dân phải chạy trốn khỏi những khu vực Nhà nước Hồi giáo chiếm đóng, cùng những bức ảnh và đoạn ghi hình do chính nhóm cực đoan này công bố, nhấn mạnh: từng nhân vật cầm đầu tổ chức cực đoan đều phạm những tội ác trên; đồng thời kêu gọi đưa những đối tượng này ra trước công lý.

Phát biểu tại cuộc họp báo tại Geneva, Thụy Sỹ, Chủ tịch Ủy ban Điều tra Liên Hợp Quốc về Syria, ông Paulo Pinhero nhấn mạnh: “Các hành vi tra tấn, sát hại người vô tội, đặc biệt là trẻ nhỏ do nhóm Nhà nước Hồi giáo thực hiện, đang diễn ra một cách công khai hàng ngày tại Syria. Các nhân vật đầu sỏ trong tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo đều đang hành động một cách có chủ ý, gây ra tội ác chiến tranh và tội ác chống lại loại người. Tất cả đối tượng này đều phải chịu trách nhiệm hình sự về những tội ác mà chúng đã gây ra”.

Các thành viên Ủy ban Điều tra Liên Hợp Quốc về Syria cũng kêu gọi cộng đồng thế giới mạnh tay đối phó với Nhà nước Hồi giáo. Ông Vitit Muntarbhorn, một thành viên của ủy ban nói: “Điều quan trọng hiện nay là cộng đồng thế giới cần có hành động mạnh tay để đối phó với Nhà nước Hồi giáo. Thứ nhất, cần ngăn chặn việc cung cấp nguồn tài chính cho nhóm này. Thứ 2, ngăn chặn việc tiếp vũ khí cho nhóm này. Thứ 3, cần chấm dứt ngay các thỏa thuận ngầm mua bán dầu với tổ chức này”.

Trong khi đó, cuộc chiến chống nhóm phiến quân IS tại Iraq tiếp tục có những tiến triển. Ngày 14/11, các lực lượng vũ trang Iraq đã giành lại quyền kiểm soát thị trấn chiến lược Baiji, miền Bắc Iraq, sau hơn 2 tuần giao tranh với các phần tử thánh chiến Nhà nước Hồi giáo. Đây là khu vực lớn nhất mà các lực lượng Iraq giành lại được quyền kiểm soát tính tới thời điểm hiện tại.

Chủ tịch hội đồng tỉnh Salaheddin cho biết, binh sỹ, cảnh sát, các tay súng người Shiite và người của các bộ lạc đều tham gia vào chiến dịch giành lại Baiji và đang đẩy lùi các phần tử thánh chiến lên phía Bắc.

Baiji nằm trên tuyến quốc lộ chính dẫn đến thành phố lớn thứ 2 của Iraq là Mosul hiện do Nhà nước Hồi giáo kiểm soát. Sau những cuộc tấn công từ phía Nam, các lực lượng Iraq hôm 31/10 đã tiến vào thị trấn Baiji, vốn rơi vào tay Nhà nước Hồi giáo từ nhiều tháng qua.

Việc tái chiếm thị trấn này cũng góp phần cô lập hơn nữa các phiến quân ở thành phố Tikrit với khu vực phía Nam. Ngoài ra, cùng với Baiji, Chính phủ Iraq đã giành được quyền kiểm soát đối với nhà máy lọc dầu quy mô lớn tại đây; với sản lượng 300.000 thùng mỗi ngày, nhà máy này có thể đáp ứng một nửa nhu cầu hiện tại của quốc gia Tây Nam Á này.

Hồng Nhung (Theo VOV)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Các công ty tài chính kêu gọi hành động về ô nhiễm nhựa

Một nhóm gồm 160 công ty tài chính ngày hôm nay (19/4) đã lên tiếng kêu gọi các chính phủ nhất trí về một hiệp ước chấm dứt ô nhiễm nhựa, nhằm giúp thúc đẩy hành động của khu vực tư nhân, trước vòng đàm phán toàn cầu tiếp theo ở Canada.

Các công ty tài chính kêu gọi hành động về ô nhiễm nhựa
Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người

Sự lây lan toàn cầu đang diễn ra của các ca nhiễm “cúm gia cầm” sang động vật có vú trong đó có con người là một mối quan ngại lớn về sức khỏe cộng đồng, các chuyên gia y tế cấp cao của Liên hợp quốc (LHQ) ngày 18/4 cho biết, khi họ công bố các biện pháp mới nhằm giải quyết những bệnh lây truyền qua đường không khí.

Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người
Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
'Nóng' chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7

Rạng sáng 18/4 (giờ Việt Nam), Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đã khai mạc trên đảo Capri của Italy, với trọng tâm thảo luận là tình hình căng thẳng hiện nay ở Trung Đông.

Nóng chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7
Return to top