ClockThứ Năm, 21/03/2019 15:18

Liên kết doanh nghiệp, tạo hiệu quả đào tạo và việc làm cho sinh viên ra trường

TTH.VN - Khoảng 5 năm trở lại, Trường đại học (ĐH) Kinh tế, ĐH Huế phát triển mạnh các hoạt động hợp tác, liên kết doanh nghiệp, tạo ra hiệu quả trong công tác đào tạo và việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp.

Phát triển kỹ năng cho sinh viên từ các câu lạc bộ, đội, nhómGiới thiệu, tư vấn các chương trình học tại CanadaSôi nổi ngày hội tân sinh viên Trường đại học Kinh tế Huế

Sinh viên Trường ĐH Kinh tế, ĐH Huế tra tìm thông tin phỏng vấn tuyển dụng của các doanh nghiệp

Liên kết trong đào tạo

Đại diện Trường ĐH Kinh tế, ĐH Huế cho biết, tính đến nay, nhà trường đã liên kết với 77 doanh nghiệp trong và ngoài nước, trong đó có những doanh nghiệp lớn như Công ty TNHH Nestle' Việt Nam, Pepsico Suntory, Công ty Công nghệ sinh học R.E.P…  Bên cạnh vai trò nhà trường, đáng mừng là tất cả các khoa chuyên môn cũng đang có những tín hiệu tích cực trong việc liên kết doanh nghiệp.

TS. Phan Thanh Hoàn, Trưởng phòng Đào tạo ĐH, Trường ĐH Kinh tế, ĐH Huế chia sẻ, trong chương trình đào tạo chính khóa, các khoa, bộ môn mời giảng viên về trao đổi, hướng dẫn chuyên môn trong một số giờ giảng để tăng tính sinh động và hiệu quả. Nhà trường cũng gắn kết đào tạo với các đối tác để nâng cao trình độ ngoại ngữ cho sinh viên thông qua các chương trình đào tạo. Các công ty, trung tâm ngoại ngữ đào tạo thêm để sinh viên đạt chuẩn đầu ra về tiếng Anh. Ngoài học phí, các đơn vị này cũng có những hỗ trợ khác cho sinh viên.

Đông đảo sinh viên đăng ký tham gia sàn giao dịch việc làm của các doanh nghiệp

Theo đại diện nhà trường, liên kết doanh nghiệp tốt đã mang lại nhiều hiệu quả trong hoạt động thực tập, nhất là thực tập ngắn hạn. Các khoa phối hợp doanh nghiệp xây dựng chương trình thực tập, chia thành các nhóm nhỏ để đến doanh nghiệp và trực tiếp trải nghiệm công việc thực tế, sau đó doanh nghiệp tham gia vào các báo cáo, đánh giá sinh viên. “Quá trình thực tập, các doanh nghiệp hỗ trợ bố trí cán bộ hướng dẫn, cầm tay chỉ việc cho sinh viên. Đây là sự hỗ trợ từ phía doanh nghiệp, họ không đòi hỏi hỗ trợ hay bồi dưỡng”, TS. Phan Thanh Hoàn nói.

Điểm nổi bật tại trường là có những chương trình thực tập sinh với các tập đoàn, công ty lớn ở khu vực miền Trung và cả nước. Sau khoảng thời gian vài tháng thực tập, những sinh viên có đủ năng lực sẽ được doanh nghiệp “để ý” tuyển dụng và hầu như năm nào cũng có sinh viên của trường được tuyển.

Tại Trường ĐH Kinh tế, ĐH Huế, không khó để sinh viên nắm bắt thông tin và gặp gỡ với doanh nghiệp

Đại diện nhà trường nhấn mạnh, nhờ liên kết doanh nghiệp tốt mới tạo ra được cơ chế thực tập hiệu quả. Giai đoạn trước, sinh viên thực tập đi theo khóa lớp, do số lượng đông nên rất khó có cơ hội để trải nghiệm công việc. Từ năm 2015, việc liên kết doanh nghiệp hiệu quả nên có thể chia nhiều nhóm, nhiều đợt để sinh viên “chạm tay” trực tiếp vào từng công việc. Trong đào tạo, thực hành thực tế rất quan trọng, sinh viên được làm, trải nghiệm trong khi học thì ra trường tay nghề sẽ vững hơn, doanh nghiệp đỡ phải đào tạo lại.

Hiện nay, trường cũng liên kết tốt với các đối tác từ Thái Lan, Hàn Quốc và năm nay dự định triển khai với Đài Loan để phục vụ công tác đào tạo, thông qua các trường ĐH ở nước bạn. Khi đi thực tập ở các nước, ngoài trải nghiệm học tập ở các trường ĐH, sinh viên cũng được tham quan, trải nghiệm ở các doanh nghiệp. Lợi thế là môi trường làm việc của các nước bạn chuyên nghiệp nên tư duy, tầm nhìn của sinh viên thay đổi rất nhiều. Đây cũng là cơ hội để sinh viên rèn luyện khả năng ngoại ngữ tốt hơn.

Khá đông doanh nghiệp tham gia các sự kiện của nhà trường

TS. Nguyễn Quang Phục, Trưởng phòng công tác sinh viên Trường ĐH Kinh tế, ĐH Huế cho hay, nhà trường đang phối hợp doanh nghiệp để sắp tới hình thành các tour học tập kết nối sinh viên với doanh nghiệp, mục đích là tạo ra chương trình tham quan tại các doanh nghiệp nhằm giúp sinh viên có cơ hội tham quan thực tế quá trình hoạt động sản xuất và kinh doanh. Ngoài ra, cũng tăng cường kết nối nhà trường – sinh viên – nhà tuyển dụng; từ đó giúp sinh viên tiếp cận được cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp.

Nâng cơ hội việc làm

Nếu trước đây, nhà trường chủ yếu tổ chức ngày hội việc làm vào các đợt sinh viên ra trường thì hiện nay cơ hội để sinh viên tiếp cận với doanh nghiệp và ứng tuyển việc làm cao hơn. Giai đoạn gần đây, mỗi năm nhà trường tổ chức hai sàn giao dịch việc làm vào đợt sinh viên tốt nghiệp sớm (thường khoảng tháng 2 – 3, có khoảng 20 – 25% sinh viên tốt nghiệp) và đợt tốt nghiệp đúng hạn (tháng 6), đảm bảo cho sinh viên khi vừa ra trường có thể nắm bắt cơ hội việc làm ngay.

Ngoài ra, trường và các khoa còn tổ chức các sàn giao dịch việc làm theo nhu cầu của doanh nghiệp đăng ký, chủ yếu ở một số ngành liên quan đến từng doanh nghiệp, vì thế nếu tính tổng thể, mỗi năm tại trường có đến gần 10 sàn giao dịch việc làm. “Năm 2018, đợt tốt nghiệp có 612 sinh viên đăng ký ứng tuyển và có đến 212 sinh viên lọt qua vòng doanh nghiệp phỏng vấn tại trường”, TS. Nguyễn Quang Phục thông tin.

Doanh nghiệp phỏng vấn tuyển dụng tại Trường ĐH Kinh tế, ĐH Huế

Liên kết tốt, càng ngày càng có nhiều doanh nghiệp tìm đến trường để tuyển dụng. Các doanh nghiệp thường xuyên gửi các thư mời tuyển dụng đến trường để thu hút nguồn tuyển. Theo khảo sát, thu nhập bình quân của sinh viên sau 1 năm ra trường khoảng 6 – 7 triệu, nhiều sinh viên xuất sắc lên đến 15 – 20 triệu đồng.

Thực tế, nhiều sinh viên đã có một công việc tốt ngay khi chưa nhận bằng tốt nghiệp. Hồng Ngọc Minh, sinh viên Khoa Quản trị Kinh doanh, Trường ĐH Kinh tế, ĐH Huế chia sẻ, khoảng tháng 10/2018 em đi thực tập tại Scavi và được doanh nghiệp để mắt, sau đó lọt qua vòng phỏng vấn để có việc làm với mức lương tương đối cao so với các bạn sinh viên mới ra trường ở Huế. Đến nay, em đã vượt qua 2 tháng thử việc. Thực tế, đó là cơ hội rất lớn với một người vừa chỉ mới hoàn thành chương trình học ĐH.

Bài, ảnh: Hữu Phúc

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đa dạng chương trình đào tạo, đáp ứng chuẩn đầu ra

Với nhiều giải pháp nâng cao chất lượng và chuẩn đầu ra, đặc biệt là đa dạng các chương trình đào tạo, Trường đại học (ĐH) Kinh tế, ĐH Huế đã và đang kịp thời cung ứng nguồn nhân lực chất lượng, đáp ứng nhu cầu của xã hội.

Đa dạng chương trình đào tạo, đáp ứng chuẩn đầu ra
Trường ĐH Kinh tế hợp tác với Tổ chức giáo dục quốc tế IIG Việt Nam

Chiều 11/11, Trường đại học (ĐH) Kinh tế, ĐH Huế cùng Tổ chức Giáo dục quốc tế IIG Việt Nam chính thức ký kết biên bản ghi nhớ thỏa thuận hợp tác về việc triển khai đánh giá tiếng Anh, tin học theo chuẩn quốc tế cho sinh viên, cùng với mục tiêu phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng các yêu cầu của xã hội.

Trường ĐH Kinh tế hợp tác với Tổ chức giáo dục quốc tế IIG Việt Nam
Sôi động cùng cuộc thi ACEs Át chủ bài 2022

Tối 30/10, tân sinh viên Trường đại học (ĐH) Kinh tế, ĐH Huế đã có một đêm nhạc mãn nhãn với nhiều tiết mục biểu diễn nghệ thuật độc đáo đến từ chương trình Tìm kiếm tài năng tân sinh viên năm 2022 – ACEs Át chủ bài.

Sôi động cùng cuộc thi ACEs Át chủ bài 2022
Giáo sư Trương Nguyện Thành nói chuyện với sinh viên Huế

Sáng 6/10, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh phối hợp Trường đại học (ĐH) Kinh tế, ĐH Huế tổ chức buổi trò chuyện cùng GS. Trương Nguyện Thành về chủ đề “Dám mơ - dám làm. Học đề làm gì?” cho hàng trăm sinh viên ở Huế.

Giáo sư Trương Nguyện Thành nói chuyện với sinh viên Huế

TIN MỚI

Return to top