ClockThứ Tư, 23/06/2021 14:54

Liên kết và chia sẻ nguồn hàng

TTH - Để bảo tồn và phát triển làng nghề truyền thống, ngoài sự hỗ trợ của nguồn vốn khuyến công, các doanh nghiệp (DN), cơ sở sản xuất còn liên kết và chia sẻ nguồn hàng nhằm tạo đầu ra ổn định.

Hơn 15 làng nghề đăng ký tham gia Festival Nghề truyền thống Huế 2021Festival Nghề truyền thống có nhiều chương trình mới lạ, đặc sắcVàng son Phù Bài

Để bảo tồn và phát triển nghề truyền thống, các cơ sở đã liên kết và chia sẻ nguồn hàng nhằm tạo việc làm ổn định cho bà con (Ảnh chụp trước thời điểm bùng phát dịch COVID-19)

Làng nghề đan lát Bao La, xã Quảng Phú (Quảng Điền) được tiếp sức sau khi UBND tỉnh, huyện Quảng Điền đầu tư xây dựng nhà trưng bày sản phẩm kết hợp với tham quan du lịch trong khuôn viên HTX Mây tre đan Bao La; nguồn vốn khuyến công hỗ trợ máy móc hiện đại phục vụ sản xuất sản phẩm mới. Có địa điểm sản xuất, thao diễn nghề và trưng bày sản phẩm nên 2 năm trở lại đây, HTX nhận nhiều đơn hàng lớn từ các đối tác trong và ngoài tỉnh, giải quyết việc làm cho gần 100 lao động.

Giám đốc HTX Võ Văn Dinh cho rằng, làng nghề đan lát hiện có khoảng 500 thợ thủ công, nghệ nhân gắn bó, trong đó một số cơ sở nhỏ lẻ gặp khó khăn khi nguồn hàng bấp bênh dẫn đến việc làm không ổn định. Để bảo tồn và phát triển nghề, các cơ sở đã liên kết, chia sẻ nguồn hàng để cùng nhau phát triển, đồng thời thường xuyên tổ chức các khóa tập huấn, đào tạo nghề cho con em trong làng với mong muốn duy trì và phát triển nghề truyền thống của cha ông.

Theo ông Dinh, để đáp ứng các đơn hàng cho đối tác, ngoài việc sản xuất tập trung tại nhà xưởng, HTX tạo điều kiện cho các xã viên và người dân làng nghề nhận hàng về nhà làm thêm, đồng thời chia sẻ các đơn hàng cho các cơ sở trong làng. Khi đơn hàng ít, HTX liên kết với các DN lớn nhận gia công thêm một số sản phẩm đan lát nội ngoại thất, đan sợi nhựa của các DN trên địa bàn tỉnh để duy trì sản xuất, tạo nguồn thu ổn định cho xã viên...

Làng nghề chế biến thủy hải sản Tân Thành, xã Quảng Công có gần 70 hộ sản xuất quy mô hộ gia đình và các công đoạn sản xuất chủ yếu là thủ công, chất lượng chưa đồng đều, dẫn đến đầu ra bấp bênh. Nhiều cơ sở sản xuất không đăng ký nhãn hiệu, xây dựng thương hiệu nên sản phẩm chỉ quanh quẩn trong làng, rất khó để mở rộng quy mô trong khi nguồn nguyên liệu phục vụ sản xuất khá dồi dào. Để phát triển làng nghề, các cơ sở đã quyết định thành lập HTX chế biến và tiêu thụ mắm, nước mắm Tân Thành.

Theo cơ sở thủy hải sản Huỳnh Thị Hoa, với nguồn nguyên liệu thủy hải sản dồi dào thu mua từ các hộ đánh bắt trong xã, mỗi tháng cơ sở chế biến 3 tấn ruốc, 50 lít nước mắm và các loại mắm dưa, song do không đăng ký nhãn hiệu và không đầu tư quảng bá tiếp thị sản phẩm nên đầu ra bấp bênh. Mặc khác, do quy mô nhỏ nên lâu nay cơ sở chưa thụ hưởng các nguồn vốn của Nhà nước để đầu tư máy móc thiết bị nên quyết định tham gia vào HTX để có điều kiện ổn định sản xuất.

Giám đốc HTX, bà Hồ Thị Giang thông tin, HTX hiện có 7 xã viên với tổng nguồn vốn ban đầu là 700 triệu đồng. Sau khi thành lập, UBND xã Quảng Công đã cấp 1ha đất để HTX xây dựng nhà kho, nhà xưởng và trang bị máy móc phục vụ sản xuất. Sau khi thành lập HTX, nguồn vốn khuyến công đã hỗ trợ kinh phí đầu tư máy móc thiết bị phục vụ sản xuất, đồng thời hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm khi dịch COVID-19 bùng phát thông qua các kênh giao dịch thương mại điện tử.

Theo Giám đốc Sở Công thương Nguyễn Thanh, mỗi năm Sở đầu tư trên dưới 2 tỷ đồng để hỗ trợ các DN, cơ sở công nghiệp nông thôn đầu tư máy móc và cải tiến mẫu mã sản phẩm để tạo ra sản phẩm mới và mở rộng thị trường. Năm 2021, Sở ưu tiên hỗ trợ vốn khuyến công dưới hình thức đề án cụm, chuỗi và hạn chế hỗ trợ cho các cơ sở đơn lẻ nhằm tạo sự liên kết giữa các DN và cơ sở công nghiệp nhỏ, góp phần mang lại hiệu quả kinh tế tập thể, đồng thời tránh lãng phí các thiết bị máy móc khi sử dụng không hết công suất.  

Bài, ảnh: Khánh Thư

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Liên kết & nâng tầm thương hiệu

Câu chuyện về liên kết để nâng tầm thương hiệu sản phẩm làng nghề đã và đang được các doanh nghiệp (DN), làng nghề triển khai nhằm hiện thực hóa mục tiêu mở rộng cơ hội giao thương, góp phần bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề truyền thống.

Liên kết  nâng tầm thương hiệu
Phát huy lợi thế liên kết để phát triển du lịch

Liên kết đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy du lịch phát triển. Năm 2024, với vai trò là trưởng nhóm liên kết phát triển du lịch 5 địa phương ở miền Trung, tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ đề xuất và triển khai nhiều giải pháp nâng cao hiệu quả liên kết, xúc tiến quảng bá du lịch, góp phần phát triển ngành công nghiệp không khói.

Phát huy lợi thế liên kết để phát triển du lịch

TIN MỚI

Return to top