ClockThứ Hai, 29/02/2016 11:05

Liên kết Việt lừa 60.000 người: Cục trưởng Quản lý Cạnh tranh nói gì?

Về việc lừa đảo 60.000 người trong hoạt động bán hàng đa cấp của Công ty Liên kết Việt, Cục trưởng Cục Quản lý cạnh tranh - Bộ Công Thương, ông Bạch Văn Mừng trả lời báo chí về những vấn đề liên quan.

Cục trưởng Cục Quản lý Cạnh tranh - Bộ Công Thương, ông Bạch Văn Mừng

Với chức năng của mình, Cục Quản lý Cạnh tranh có kiểm tra hoạt động của Liên kết Việt và có khuyến cáo gì với người dân, những người tham gia bán hàng đa cấp về những nguy cơ lừa đảo?

Sau khi Cty Liên kết Việt được cấp đăng ký hoạt động, Cục Quản lý cạnh tranh đã tiến hành hậu kiểm hoạt động bán hàng đa cấp của Cty vào ngày 15/7/2015.

Căn cứ kết quả kiểm tra, Cục Quản lý Cạnh tranh đã tiến hành điều tra vụ việc cạnh tranh đối với Cty Liên kết Việt. Căn cứ kết quả điều tra, Cục đã xử phạt Cty Liên kết Việt số tiền 570 triệu đồng vì vi phạm các quy định trong hoạt động bán hàng đa cấp được quy định tại Nghị định 42 và Thông tư 24 của Bộ Công Thương. Theo đó, Cty Liên kết Việt đã vi phạm các nghĩa vụ liên quan đến thông báo hoạt động bán hàng đa cấp ở một số tỉnh, thành phố cũng như nghĩa vụ liên quan đến thông báo hoạt động hội nghị, hội thảo, nghĩa vụ liên quan đến đào tạo người tham gia và cấp thẻ cho người tham gia, nghĩa vụ báo cáo định kỳ với cơ quan nhà nước có thẩm quyền và nghĩa vụ khấu trừ thuế thu nhập cá nhân theo quy định.

Công ty này đã không thực hiện thủ tục đề nghị cấp sửa đổi, bổ sung Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp khi có thay đổi, bổ sung liên quan đến Hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp. Đặc biệt, Cty đã cung cấp các thông tin gian dối và gây nhầm lẫn cho khách hàng về chất lượng, công dụng của sản phẩm. Ngoài ra, Cty không thường xuyên giám sát hoạt động của người tham gia bán hàng đa cấp để đảm bảo người tham gia thực hiện đúng quy tắc hoạt động, chương trình trả thưởng của doanh nghiệp. Cty cũng duy trì nhiều hơn một vị trí kinh doanh đa cấp, hợp đồng bán hàng đa cấp, mã số kinh doanh đa cấp hoặc các hình thức khác tương đương đối với cùng một người tham gia bán hàng đa cấp.

Như vậy, Cục Quản lý Cạnh tranh đã chủ động thực hiện hậu kiểm Cty Liên kết Việt từ rất sớm (7 tháng sau khi cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp cho Cty) và đã xử lý nghiêm các hành vi vi phạm của Cty, với số tiền phạt rất lớn.

Ông đánh giá thế nào trách nhiệm của Cục Quản lý Cạnh tranh trong quản lý, phát hiện các sai phạm tại Cty Liên kết Việt?

 Đầu tháng 11/2015, Cục Quản lý Cạnh tranh đã phối hợp với C46-Bộ Công an và Công an quận Cầu Giấy kiểm tra hoạt động của Cty Liên kết Việt tại trụ sở Cty và đã có nhiều buổi làm việc với đại diện Cty tại trụ sở Cục Quản lý Cạnh tranh và Bộ Công an để làm rõ các nội dung liên quan đến các hoạt động lừa đảo của Cty. Cục cũng đã bàn giao hồ sơ kiểm tra Cty Liên kết Việt cho C46. Như vậy, ngay sau khi hậu kiểm Cty Liên kết Việt, Cục Quản lý Cạnh tranh đã tích cực phối hợp chặt chẽ với C46 - Bộ Công an điều tra hoạt động của Cty này.

Cần làm rõ trách nhiệm của Cục Quản lý Cạnh tranh!

Trao đổi với PV Tiền Phong, PGS.TS Ngô Trí Long, chuyên gia kinh tế cho rằng, Cục Quản lý Cạnh tranh và Bộ Công Thương không thể chối bỏ những trách nhiệm liên đới trong quản lý nhà nước về những sai phạm xảy ra tại Cty Liên kết Việt. “Với các đơn vị bán hàng đa cấp, cơ quan quản lý phải tăng cường kiểm tra, giám sát. Trong trường hợp này, cần làm rõ trách nhiệm của Cục Quản lý Cạnh tranh. Không thể nói, cơ quan quản lý không có trách nhiệm ở đây”, ông Long nói.

Theo Tiền phong

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cẩn trọng với nhiều chiêu thức lừa đảo hiện nay

Nhiều chiêu thức lừa đảo của các đối tượng xấu đã được lực lượng chức năng cảnh báo đến người dân. Thế nhưng, vẫn có không ít người “sập bẫy” lừa đảo vì nhiều lý do khác nhau.

Cẩn trọng với nhiều chiêu thức lừa đảo hiện nay
Cảnh giác lừa đảo bằng hình thức hoạt động trại hè

Chỉ thời gian ngắn nữa là đến kỳ nghỉ hè của các em học sinh. Lợi dụng dịp này, các đối tượng xấu đã “tung chiêu” lừa đảo mới bằng hình thức “tổ chức” đăng ký các hoạt động trại hè. Lực lượng nghiệp vụ Công an tỉnh và công an các đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh lưu ý, các bậc phụ huynh cần nâng cao tinh thần cảnh giác, tránh bị lừa.

Cảnh giác lừa đảo bằng hình thức hoạt động trại hè
Return to top