Thế giới

Liên minh châu Âu công bố kế hoạch triển khai ví điện tử định danh

ClockThứ Sáu, 04/06/2021 09:38
Ví điện tử nói trên là một ứng dụng điện thoại cho phép 450 triệu người dân EU lưu trữ trực tuyến hồ sơ định danh cũng như những giấy tờ tùy thân khác như bằng lái xe, bằng cấp.

Quan chức EU, ASEAN thảo luận về nhiều vấn đề quan trọng của khu vựcEU sẽ mua thêm 1,8 tỷ liều vaccine Pfizer-BioNTech

Người dân Pháp gặp gỡ nhau tại một quán bar ngoài trời ở thành phố miền Bắc Lille. (Ảnh: THX/TTXVN)

Ngày 3/6, Liên minh châu Âu (EU) công bố kế hoạch triển khai ví điện tử định danh (ID) để cho phép người dân châu Âu tiếp cận các dịch vụ công và tư ở khắp 27 nước thành viên.

Triển khai ví điện tử định danh là một phần trong chiến lược phục hồi kinh tế hậu đại dịch COVID-19, giúp đẩy nhanh tốc độ chuyển đổi số.

Theo đề xuất của Ủy ban châu Âu (EC), ví điện tử nói trên là một ứng dụng điện thoại cho phép 450 triệu người dân EU lưu trữ trực tuyến hồ sơ định danh cũng như những giấy tờ tùy thân khác như bằng lái xe, bằng cấp.

Người dân sẽ có thể sử dụng ví điện tử này để tiếp cận các dịch vụ công và tư (như đăng nhập tài khoản ngân hàng, nộp tờ khai thuế, nộp hồ sơ vay tiền) bằng cả hình thức trực tiếp và trực tuyến trong khi vẫn kiểm soát được dữ liệu cá nhân.

Ủy viên cạnh tranh châu Âu Margrethe Vestager cho biết các công dân EU có thể sử dụng ví điện tử này tại bất kỳ nước thành viên nào mà không gặp nhiều trở ngại và không phải trả thêm phí. Hình thức này cũng đảm bảo an toàn và minh bạch cho người dùng.

Theo EC, ví điện tử cũng giúp bảo vệ môi trường khi giảm khí thải phát sinh từ các dịch vụ công. Tuy nhiên, người dân EU không bắt buộc phải sử dụng ví điện tử ID.

Trước đó, một tài liệu của EU cho biết việc thông qua ví điện tử có thể giúp đem lại khoản thu 9,6 tỷ euro (gần 12 tỷ USD) và tạo ra tới 27.000 việc làm cho EU trong thời gian năm năm.

Sáng kiến này là một phần trong quỹ kích thích phục hồi kinh tế của EU hậu đại dịch COVID-19 có trị giá 750 triệu euro. Các nước thành viên cần chi 20% số tiền này vào các dự án số hóa chẳng hạn như số hóa lĩnh vực hành chính công.

Đến ngày 22/9, các nước thành viên EU phải thống nhất các tiêu chuẩn và hướng dẫn kỹ thuật trước khi ví điện tử bắt đầu được triển khai thí điểm./.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Liên kết hữu ích

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đầu tư dịch vụ để hút khách quốc tế

Thu hút khách quốc tế và đầu tư dịch vụ trong nhiều trường hợp như vướng vào bài toán “con gà, quả trứng”. Nhưng để phát triển du lịch, thu hút khách quốc tế, chuyện đầu tư dịch vụ xứng tầm vô cùng quan trọng.

Đầu tư dịch vụ để hút khách quốc tế
Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ quản lý

UBND TP. Huế vừa ban hành kế hoạch về thực hiện Đề án “Hỗ trợ HTX do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ đến năm 2030” nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên, phụ nữ, góp phần thực hiện các mục tiêu về phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập quốc tế và bình đẳng giới.

Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ quản lý
Return to top