Thế giới

Liên minh châu Âu muốn tăng cường quan hệ với Việt Nam

ClockThứ Hai, 21/12/2020 20:47
TTH - Nhân kỷ niệm năm 2020 là dấu mốc đánh dấu 30 thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Liên minh châu Âu (EU), Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen đã gửi điện mừng đến Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Việt Nam - Liên minh châu Âu 30 năm quan hệ đối tác bền chặt (28/11/1990 - 28/11/2020)

Việt Nam và Liên minh châu ÂU (EU) đã có 30 năm hợp tác song phương toàn diện và bền chặt. Ảnh minh họa: Embassy News/TTXVN/Vietnam+

Theo đó, hai lãnh đạo khối liên minh châu Âu ca ngợi những hành động nhanh chóng và quyết đoán của Việt Nam trong việc kiểm soát đại dịch COVID-19, đạt được những thành công trong cuộc chiến kiềm chế sự lây lan và giảm thiểu tối đa số ca tử vong gây nên bởi đại dịch. Ngoài ra, họ cũng gửi lời chia buồn đến gia đình các nạn nhân trong các trận bão xảy ra hồi tháng 10.

Theo Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel và Chủ tịch Ủy ban Ursula von der Leyen, trong vòng 30 năm qua, Việt Nam đã chứng kiến nhiều sự phát triển, từ thực hiện chính sách đổi mới, bình thường hóa quan hệ với EU, Mỹ và Trung Quốc cho đến việc tham gia vào Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) để cải cách cơ cấu sâu rộng và triển khai chiến dịch phát triển kinh tế - xã hội thông qua hội nhập toàn cầu. Có thể nói đây là những yếu tố giúp Việt Nam trở thành một trong số những nền kinh tế phát triển nhanh trên thế giới.

Nhận thấy rằng việc giải quyết các thách thức toàn cầu quan trọng đòi hỏi sự tham gia của cả châu Âu và châu Á, hai vị lãnh đạo EU cũng chúc mừng Việt Nam đã đóng vai trò tích cực khi trở thành Chủ tịch của khối ASEAN vào năm 2020 này.

Theo đó, EU cam kết tăng cường hợp tác EU – ASEAN và hoan nghênh việc chính thức thiết lập quan hệ đối tác chiến lược của hai bên tại cuộc họp cấp bộ trưởng diễn ra vào đầu tháng 12.

Việt Nam hiện là một thành viên tích cực trên thế giới, là đất nước luôn sẵn sàng thực hiện nghĩa vụ quốc tế và chia sẻ cam kết mạnh mẽ với EU đối với chủ nghĩa đa phương. Chủ tịch Hội đồng châu Âu và Chủ tịch Ủy ban châu Âu cho biết thêm, trong 3 thập kỷ qua, quan hệ đối tác Việt Nam - EU đã phát triển không ngừng và được hỗ trợ bởi nhiều thỏa thuận bao phủ đa dạng lĩnh vực, từ chính trị, thương mại, quốc phòng đến chống khai thác gỗ bất hợp pháp.

Bằng cách xây dựng mối quan hệ đối tác bền chặt hơn, Việt Nam và EU có thể đối phó với những thách thức trên toàn cầu và với tư cách là người bạn lâu đời của Việt Nam, EU hoan nghênh việc hai bên tham gia thảo luận những vấn đề khó khăn một cách cởi mở, thẳng thắn và mang tính xây dựng.

Các quan chức lưu ý rằng mối quan hệ đối tác Việt Nam – EU trước hết là vì lợi ích của người dân Việt Nam và châu Âu và mối quan hệ phát triển vẫn sẽ đóng vai trò như một yếu tố quan trọng trong cam kết của EU đối với Việt Nam.

Thêm vào đó, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen bày tỏ sẵn sàng tăng cường quan hệ với Việt Nam trong việc đối phó với các thách thức toàn cầu lớn, đóng góp vào hòa bình và phát triển trên thế giới.

Được biết, Việt Nam là một trong số các nước ASEAN và châu Á – Thái Bình Dương có quan hệ phát triển toàn diện với EU. Việc ký kết Hiệp định Thương mại Tự do EU – Việt Nam (EVFTA) được xem là một bước tiến quan trọng trong mối quan hệ song phương.

Hạnh Nhi

(Lược dịch từ Phnom Penh Post)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đón dòng vốn FDI dịch chuyển sang Việt Nam

Năm 2024 được dự báo là điểm khởi đầu của làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) lần thứ tư vào Việt Nam. Nhiều địa phương đã chủ động chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết để sẵn sàng đón dòng vốn ngoại, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Đón dòng vốn FDI dịch chuyển sang Việt Nam
Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10

Tiếp nối thành công 9 năm, Ban dự án Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu tiếp tục phối hợp với các tổ chức, cá nhân, Hội đoàn, cộng đồng kiều bào, các nhà trí thức, khoa học và bạn bè quốc tế tổ chức trực tiếp và trực tuyến Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu - Lễ Giỗ Tổ và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2024 với chủ đề “Hoà bình - Di nguyện của tổ tiên”.

Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10
Thông tin doanh nghiệp
Đơn vị sản xuất, cung cấp gói hút ẩm silicagel hàng đầu Việt Nam

Việc tìm kiếm được một đơn vị sản xuất và cung cấp gói hút ẩm uy tín, chất lượng, giá tốt là mối quan tâm hàng đầu của rất nhiều đối tác và doanh nghiệp. Hiện có rất nhiều nhà quản lý đau đầu vì không tìm thấy được công ty nào uy tín và đáng tin cậy. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu về Thịnh Phong Corp - Đơn vị sản xuất, cung cấp gói hút ẩm uy silicagel uy tín hàng đầu tại Việt Nam.

Đơn vị sản xuất, cung cấp gói hút ẩm silicagel hàng đầu Việt Nam
Return to top