ClockThứ Tư, 21/12/2016 09:26

Liên minh châu Âu siết chặt quy định sử dụng và sở hữu súng

Các nước Liên minh châu Âu (EU) ngày 20/12 đã đạt thỏa thuận về việc siết chặt các quy định về sử dụng và kinh doanh súng trong bối cảnh làn sóng tấn công khủng bố ngày càng gia tăng nhằm vào nhiều quốc gia tại "Lục địa già."

Du lịch châu Âu một lần nữa bị đe dọaKhông có người Việt thương vong trong vụ khủng bố xe tải ở ĐứcKhủng bố lao xe tải vào chợ Giáng sinh ở Đức, 12 người thiệt mạng

Ảnh minh họa. (Nguồn: Getty Images)

Theo thông báo của EU, 28 nước thành viên của khối đã đạt được một thỏa thuận chính trị với Nghị viện châu Âu về việc siết chặt luật về sử dụng súng vốn có hiệu lực từ năm 1991.

Bộ trưởng Nội vụ Slovakia, quốc gia đang giữ chức chủ tịch EU luân phiên, Robert Kalinak, cho hay các quy định mới sẽ giúp lực lượng chức năng kiểm soát chặt chẽ hơn việc sở hữu và kinh doanh súng, ngăn chặn các thương vụ của các nhóm tội phạm và đối tượng khủng bố. Thỏa thuận này phải chờ sự thông qua của Nghị viện châu Âu.

Theo quy định mới, mọi thông tin về các thương vụ mua bán vũ khí đều phải lưu giữ trên hệ thống dữ liệu quốc gia, và các bộ phận của khẩu súng đều phải dán nhãn.

Bên cạnh đó, các nhà chức trách châu Âu cũng quy định súng ngắn cải biên từ súng trường được sử dụng trong nhà hát buộc đăng ký dưới dạng vũ khí ban đầu của nó. Các loại súng bán tự động trên 20 viên đạn và súng dài bán tự động trên 10 viên đạn cũng bị cấm sử dụng. 

Tuy nhiên, đề xuất siết chặt sử dụng súng lần này lại còn một số mặt hạn chế. Cụ thể, quy định mới không cấm sử dụng và kinh doanh các loại súng bán tự động như súng AK47 hay AR15, thường được các đối tượng thánh chiến sử dụng trong các vụ tấn công khủng bố.

Trong khi đó, những người sưu tầm súng vẫn được phép sở hữu các loại súng tấn công hay băng đạn 10 viên dành cho súng bán tự động. 

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker cho rằng dù còn nhiều hạn chế, song thỏa thuận về siết chặt sở hữu súng được coi là bước tiến lớn trong bối cảnh tình hình an ninh châu Âu hiện nay. 

Theo ông, những quy định mới sẽ ngăn chặn nguy cơ hay các cuộc tấn công khủng bố và dễ dàng truy tìm người sở hữu súng trong những vụ tấn công./.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trao 100 Giấy ghi nhận quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý "Hoàng mai Huế"

Sáng 2/2, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) phối hợp với Hội Hoàng mai Huế, Công ty TNHH Tư vấn và Phát triển thương hiệu AMC Việt Nam tổ chức công bố ghi nhận sử dụng chỉ dẫn địa lý Hoàng mai Huế và tập huấn về các quy định quản lý, sử dụng chỉ dẫn địa lý Hoàng mai Huế.

Trao 100 Giấy ghi nhận quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý Hoàng mai Huế
Tuyên truyền về quản lý, sử dụng vật liệu nổ, pháo trong trường học

Chiều 18/1, tại Trường THCS Nguyễn Chí Diểu, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp với Công an tỉnh tổ chức chương trình ngoại khóa tuyên truyền phổ biến các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, pháo và đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Tuyên truyền về quản lý, sử dụng vật liệu nổ, pháo trong trường học
Nắm chắc tình hình, siết chặt quản lý

Siết chặt quản lý, tăng kiểm tra, giám sát (KTGS); chủ động nắm bắt tình hình, kịp thời kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm của tổ chức đảng, đảng viên (TCĐ, ĐV)… là những mục tiêu đặt ra của các cấp ủy đảng, ủy ban kiểm tra (UBKT) các cấp và Thành ủy Huế năm 2024.

Nắm chắc tình hình, siết chặt quản lý
Khuyến khích sử dụng dịch vụ ngân hàng số

Sau cuộc đua tăng phí dịch vụ SMS chủ động thông báo biến động số dư tài khoản ngân hàng cách đây không lâu, trong tháng đầu năm 2024, nhiều ngân hàng khác cũng đã thông báo điều chỉnh tăng phí SMS chủ động theo xu hướng chung của hệ thống các ngân hàng.

Khuyến khích sử dụng dịch vụ ngân hàng số
Return to top