Thế giới

Liên minh châu Âu thiết lập các trung tâm nhân đạo cho Ukraine

ClockThứ Bảy, 05/03/2022 09:06
Các trung tâm nhân đạo của EU được thiết lập tại Ba Lan, Romania và Slovaki nhằm giúp phân bổ các nguồn hỗ trợ của 27 nước thành viên EU đối với Ukraine thông qua Cơ chế Bảo vệ dân sự của EU.

Khai mạc Hội nghị thượng đỉnh Ukraine-Liên minh châu ÂuEU lạc quan về đối thoại Nga-Ukraine để tránh “cuộc chiến khí đốt"Lãnh đạo các nước tham dự Hội nghị thượng đỉnh "Đối tác phương Đông"EU gia hạn các lệnh trừng phạt nhằm vào Nga thêm 6 thángEU nhất trí gia hạn lệnh trừng phạt Nga đến giữa năm 2017

Người tị nạn từ Ukraine tại ga tàu hỏa ở Warsaw, Ba Lan, ngày 3/3/2022. (Ảnh: PAP/TTXVN)

Ủy ban châu Âu ngày 4/3 thông báo Liên minh châu Âu (EU) đang thiết lập các trung tâm nhân đạo ở các nước thành viên phía Đông gồm Ba Lan, Romania và Slovaki, đồng thời chuẩn bị các kho dự trữ y tế để gửi đến các trung tâm này nhằm hỗ trợ Ukraine.

Bên cạnh đó, EU cũng đang hỗ trợ các nước thành viên tiếp nhận hơn 1 triệu người tị nạn Ukraine.

Theo tuyên bố của Ủy ban châu Âu, các trung tâm nhân đạo sẽ giúp phân bổ các nguồn hỗ trợ của 27 nước thành viên EU thông qua Cơ chế Bảo vệ dân sự của EU.

Ông Janez Lenarcic, ủy viên phụ trách quản lý khủng hoảng của EU cho biết trong khi hơn 1 triệu người tị nạn Ukraine đã sang các nước láng giềng, vẫn còn nhiều người tại quốc gia Đông Âu này đang cần hỗ trợ.

Ông kêu gọi thiết lập "các hành lang nhân đạo đảm bảo việc đi lại tự do và an toàn cho dân thường cũng như vận chuyển viện trợ nhân đạo.”

Cùng ngày, Chủ tịch Ủy ban Chữ thập Đỏ quốc tế (ICRC) Peter Maurer cũng nhắc lại các điều khoản trong Công ước Geneva, trong đó yêu cầu các bên phải bảo vệ dân thường. Điều này có nghĩa không được để dân thường tham gia vào các hoạt động quân sự và ngay lập tức tạo lối đi an toàn để người dân sơ tán.

Trong khi đó, Cao ủy Liên Hiệp quốc về người tị nạn (UNHCR) cũng đề nghị các nước thành viên EU thực hiện cách tiếp cận toàn diện, trao cho những người tị nạn cơ chế Bảo vệ tạm thời, cho phép người dân Ukraine đến các nước khác nhau trong EU thay vì ở lại nước mà họ đã nhập cảnh.

Theo TTXVN/Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số

Đó là một trong những nội dung thu hút nhiều thảo luận tại Hội nghị “Khoa học cố đô mở rộng về Chuyển đổi số trong y học” diễn ra chiều 28/3. Hoạt động được Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bệnh viện Trung ương Huế tổ chức.

Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số
Return to top