ClockThứ Bảy, 09/07/2016 09:09

Liên minh du lịch

TTH - Tiêu chí đặt ra cho các thành viên tham gia liên minh du lịch là cùng khai thác chung sản phẩm và biết, lắng nghe ý kiến của nhau. Quan trọng là phát huy được sức mạnh tập thể, khi đó mới mang lại hiệu quả cho liên minh.

Một tour khám phá của HGH - thành viên liên minh VCTC. Ảnh: Thượng Hiển

Chung mái nhà, chung sản phẩm

Đầu năm 2016, bốn doanh nghiệp: Huetourist, Công ty Cổ phần Du lịch Hà Nội chi nhánh Huế, Eagletoursit và HGH travel cùng nhau thành lập liên minh VCTC (Vietnam centre tourist conect). Mục tiêu của liên minh nhằm thúc đẩy tour nội địa Huế - Đà Lat, Huế - Nha Trang - Đà Lạt và ngược lại. Sau nửa năm hoạt động, hiệu quả mang lại vượt xa so với kỳ vọng. Số lượng tour tăng 3-5 lần và được khởi hành cố định hằng tuần.

Theo ông Nguyễn Đình Thuận, Giám đốc Eagletoursit, trước đây liên minh du lịch ở Huế được hình thành rất nhiều, tuy nhiên, đa số đều có “tuổi thọ” ngắn và hiệu quả không cao. Tìm hiểu trước khi thành lập VCTC, lý do chính dẫn đến thất bại của các liên minh là nhiều thành viên tham gia và xây dựng quá nhiều sản phẩm. Khi xảy ra khó khăn, doanh nghiệp nào cũng lo cho bản thân, không vì lợi ích tập thể. Rút kinh nghiệm, VCTC được thành lập chỉ có bốn thành viên để dễ tìm tiếng nói chung.

“Ngoài tiêu chí ít thành viên tham gia, liên minh chỉ tập trung khai thác chung một sản phẩm. VCTC xác định, nếu khai thác quá nhiều sẽ không đủ nhân lực và hiệu quả không cao. Cái chung của các thành viên liên minh là đẩy mạnh khai thác du lịch nội địa. Trong quá trình khai thác trước đó, công ty nào cũng gặp khó khăn. Khi đã chung một “mái nhà”, những điểm yếu được khắc phục, tạo nên những dịch vụ hoàn chỉnh”, ông Nguyễn Đình Thuận cho biết.

Thành lập liên minh du lịch sẽ khai thác hiệu quả hơn những tour khó (Trong ảnh: Một chuyến băng rừng lội suối tại A Lưới)

Bà Dương Thị Công Lý, Giám đốc Công ty Cổ phần Du lịch Hà Nội chi nhánh Huế, phân tích: “Cái lợi lớn nhất cho mỗi doanh nghiệp là khi lượng khách càng nhiều, lợi nhuận càng lớn. Còn khi lượng khách ít, rủi ro sẽ được hạn chế, doanh nghiệp ít bù lỗ vì đã được các thành viên khác san sẻ. Chẳng hạn như để có một tour đi Đà Lạt khoảng 20 khách, yêu cầu mỗi doanh nghiệp phải đóng góp 5 khách. Tuy nhiên, có thể thời gian đó doanh nghiệp không đóng góp đủ thì doanh nghiệp khác có thể hỗ trợ. Nếu tour sau doanh nghiệp khác gặp khó thì doanh nghiệp này sẽ hỗ trợ lại cũng bằng hình thức đó”.

Lượng khách của VCTC ổn định, đây là điều kiện để các đối tác cung cấp những dịch vụ có giá “mềm” hơn. Ngoài những tour theo lịch từ trước, nếu có tour phát sinh thì các đối tác đảm vẫn bảo giá cho liên minh du lịch như giá đã làm hợp đồng trước đó.

Thêm những liên minh

VCTC cho biết, thời gian đến, liên minh sẽ mời thêm một số doanh nghiệp cùng tham gia. Khi tham gia, các doanh nghiệp phải đảm bảo những tiêu chí mà liên minh đặt ra, cùng cam kết và gắn trách nhiệm. Đồng thời, qua một thời gian hoạt động, nếu doanh nghiệp không đảm bảo các tiêu chí đã cam kết thì phải tự loại mình ra khỏi liên minh.

Từ liên minh đầu tiên, các thành viên VCTC đang nung nấu thành lập thêm nhiều liên minh mới. Mỗi liên minh sẽ khai thác một thị trường khách riêng. Các thành viên không nhất thiết là thành viên của liên minh hiện tại, mà tất cả các doanh nghiệp, miễn sao có tâm huyết xây dựng sự lớn mạnh cho liên minh. Bà Dương Thị Công Lý tâm sự: “Qua những liên minh này, mục đích cao hơn của doanh nghiệp lữ hành Huế là cùng nhau phối hợp để xây dựng những tour khó, sản phẩm mới, những thị trường khách tiềm năng lâu nay chưa khai thác được. Thực tế, hiện có một số tour khách phải liên hệ đặt ở các thành phố khác, thậm chí đặt ở công ty nước ngoài.

Ông Nguyễn Đình Thuận chia sẻ: “Mỗi liên minh như một phòng, ban trong một mỗi cơ quan. Các phòng, ban hoạt động hiệu quả thì cơ quan đó mới phát triển. Ngoài ra, cũng cần có cơ chế mở, nếu doanh nghiệp tham gia liên minh này không hiệu quả thì có thể tham gia liên minh khác. Tất nhiên phải đảm bảo và tuân thủ những tiêu chí mà liên minh đưa ra. Nếu không, mục đích thành lập các liên minh là tốt, nhưng dẫn đến lộn xộn, không mang lại hiệu quả”.

Ông Đinh Mạnh Thắng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh nhận định, các liên  minh cần có sự quản lý chung của hiệp hội. Từ hiệp hội có thể thành lập những chi hội nhỏ để hoạt động hiệu quả, tạo sự lớn mạnh cho du lịch Huế, tránh tình trạng cục bộ, lợi ích nhóm nhỏ. Có kiểm soát sẽ tránh tình trạng độc quyền về các sản phẩm, tạo môi trường lành mạnh cho ngành du lịch.

Bài, ảnh: ĐỨC QUANG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát triển du lịch nghỉ dưỡng

Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu sống hưởng thụ và chi tiêu cho trải nghiệm của con người ngày càng cao, chính vì vậy thay vì du lịch đơn thuần, nhiều người lựa chọn hình thức du lịch nghỉ dưỡng kết hợp cùng các hoạt động chăm sóc sức khỏe. Đây là cơ hội cho du lịch Huế.

Phát triển du lịch nghỉ dưỡng
Du lịch và lữ hành sẽ phá vỡ mọi kỷ lục trong năm 2024

Hội đồng Du lịch và Lữ hành thế giới (WTTC) vừa dự báo một năm phá vỡ kỷ lục đối với lĩnh vực du lịch và lữ hành trong năm 2024, với mức đóng góp cho nền kinh tế toàn cầu sẽ đạt mức cao nhất mọi thời đại là 11,1 nghìn tỷ USD.

Du lịch và lữ hành sẽ phá vỡ mọi kỷ lục trong năm 2024
Tạo lợi thế cạnh tranh từ du lịch chuyên đề

Sản phẩm của du lịch chuyên đề thường mang tính đặc trưng, chuyên sâu và kén người làm, nhưng lại tạo lợi thế cạnh tranh có một không hai. Ở Huế, tiềm năng, tài nguyên du lịch là lợi thế để khai thác các sản phẩm du lịch chuyên đề.

Tạo lợi thế cạnh tranh từ du lịch chuyên đề

TIN MỚI

Return to top