ClockChủ Nhật, 11/06/2017 09:26

Liên minh kiểu kỳ lạ của đảng Bảo thủ Anh

Bất chấp việc đã đạt được thỏa thuận với đảng Liên minh Dân chủ (DUP), chính quyền của Thủ tướng Theresa May vẫn còn lắm sóng gió trước mặt.

Đảng Bảo thủ không giành đa số ghế, Thủ tướng Anh bị kêu gọi từ chứcAnh có thể có 'Quốc hội treo'

 

Liên minh kiểu kỳ lạ của đảng Bảo thủ Anh
Thủ tướng Anh Theresa May (trái) và phu quân ngày 9/6. Ảnh: Reuters

Báo The Guardian ngày 10/6 dẫn thông báo từ Văn phòng thủ tướng Anh cho biết đảng Liên minh Dân chủ (DUP) đã nhất trí ủng hộ chính phủ của bà May tại Quốc hội một cách không chính thức.

Theo đó, DUP sẽ ủng hộ đảng Bảo thủ do bà May đứng đầu trong các cuộc bỏ phiếu quan trọng tại Quốc hội Anh nhưng sẽ không thành lập liên minh chính thức với đảng này.

"Chúng tôi có thể xác nhận rằng DUP đã nhất trí về các nguyên tắc trong một thỏa thuận phác thảo với chính phủ của đảng Bảo thủ", báo Guardian dẫn lời người phát ngôn của bà May.

Cũng theo Văn phòng thủ tướng Anh, thỏa thuận nói trên sẽ được trình ra trong cuộc họp nội các vào ngày mai (11/6).

DUP là đảng chính trị lớn nhất tại Bắc Ireland và giành được 10 ghế trong cuộc tổng tuyển cử ngày 8-6 vừa qua. Trong khi đó, đảng Bảo thủ chỉ giành được 318 ghế, không đủ 326 ghế đa số để tự thành lập chính phủ mới. Điều này dẫn tới tình trạng Quốc hội treo khiến đảng Bảo thủ phải tìm kiếm sự ủng hộ từ đảng khác.

Trước đó, Thủ tướng Theresa May thông báo bà sẽ thành lập một chính phủ mới với sự ủng hộ của "những người bạn" thuộc DUP.

Bà May cam kết tiếp tục phối hợp với DUP "vì lợi ích của toàn thể Vương quốc Anh", đồng thời khẳng định sẽ cùng DUP thực thi các cam kết về Brexit, và trong 5 năm tới sẽ xây dựng một chính phủ mà trong đó không ai cũng như không cộng đồng nào bị "bỏ lại phía sau".

Tuy nhiên, việc DUP không ký liên minh với Bảo thủ cho thấy tương lai của sự hợp tác này là chưa chắc chắn, nếu không muốn nói là lỏng lẻo và chỉ vì lợi ích trước mắt, báo Guardian bình luận.

Điều này xuất phát từ việc nhiều nghị sĩ trong đảng Bảo thủ gây áp lực, tuyên bố sẽ phản đối bất kỳ liên minh chính thức nào với DUP.

Theo báo Independent, chỉ trong vòng 12 giờ kể từ lúc phát động, lá đơn trực tuyến phản đối kế hoạch thành lập chính phủ liên minh của bà May đã thu được gần 300.000 chữ ký của người dân Anh.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 10-6 (giờ Anh), hai cố vấn cấp cao của bà May là ông Nick Timothy và bà Fiona Hill đã nộp đơn từ chức sau thất bại gây sốc của đảng Bảo thủ.

Theo báo Guardian, nữ thủ tướng Anh đã phải đối mặt với áp lực từ các bộ trưởng trong nội các hoặc phải sa thải 2 người này, hoặc sẽ đối mặt với việc bị thách thức quyền lực ngay lập tức.

Theo Tuoitre

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thủ tướng Anh cam kết thúc đẩy Brexit

Hãng tin Reuters ngày 16/12 đưa tin, Thủ tướng Anh Boris Johnson sẽ chào đón 109 nhà lập pháp mới của Đảng Bảo thủ tham gia vào quốc hội, đồng thời cam kết sẽ đẩy nhanh tiến trình thực hiện Brexit sớm nhất có thể và tăng cường tài trợ cho dịch vụ y tế nước nhà.

Thủ tướng Anh cam kết thúc đẩy Brexit
Danh tính Thủ tướng Anh mới sẽ được công bố vào ngày 23/7

Sau một tháng cạnh tranh, vào ngày 22/7, cuộc bỏ phiếu bầu Thủ tướng Anh mới sẽ chính thức khép lại vào lúc 5h chiều (tức 16h theo giờ GTM). Kết quả bỏ phiếu của tối đa 160.000 thành viên Đảng Bảo thủ sẽ quyết định ai là người chiến thắng.

Danh tính Thủ tướng Anh mới sẽ được công bố vào ngày 23 7
Return to top