Thế giới

Liên minh kinh tế Á-Âu và ASEAN cam kết tiếp tục chương trình hợp tác đến năm 2025

ClockThứ Tư, 05/02/2020 20:26
TTH - Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU) và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEA) cam kết sẽ tiếp tục chương trình hợp tác cho đến năm 2025. Thỏa thuận vừa được ký kết tại Moscow trong cuộc họp giữa Chủ tịch Ủy ban Kinh tế Á-Âu (ECE) Mikhail Myasnikovich và Tổng thư ký ASEAN Lim Jock Hoi.

ASEAN kêu gọi các nước phát triển đảm bảo cam kết về hành động khí hậuASEAN nhất trí cam kết đạt được an ninh và tự lực vaccine

Liên minh kinh tế Á-Âu và ASEAN cam kết tiếp tục chương trình hợp tác đến năm 2025. Ảnh minh họa: Dân trí

“Chúng tôi sẽ giữ mối quan hệ liên tục và sự hợp tác năng động với Ban thư ký ASEAN cho đến năm 2025. Điều này sẽ hỗ trợ tạo nên các dự án và sáng kiến lâu dài cho tương lai sắp tới”, Chủ tịch Mikhail Myasnikovich chia sẻ.

Ngoài ra, vị lãnh đạo cũng kêu gọi các nước ASEAN tăng cường mối quan hệ đối tác với các nước EAEC. Bất chấp sự phát triển trong thương mại giữa các quốc gia trong hai hiệp hội (hiện ở mức 25 tỷ USD), song tăng cường hợp tác vẫn có thể tạo nên những tương tác sâu sắc hơn, đơn cử là Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Liên minh kinh tế Á-Âu là một minh chứng rõ rệt. Cụ thể, hợp tác hàng hóa là quan trọng, song các nước vẫn nên bổ sung đầu tư và hợp tác về nhiều lĩnh vực khác như khoa học kỹ thuật, bao gồm cả hợp tác công nghiệp...

Thuộc chuỗi nỗ lực tăng cường hợp tác, Chủ tịch Mikhail Myasnikovich cũng mời Tổng thư ký ASEAN Lim Jock Hoi tham gia Diễn đàn Kinh tế Á Âu được tổ chức tại thủ đô Minsk (Belarus) vào tháng 5 và Diễn đàn Kinh tế St. Peterburg vào tháng 6 tới.

Đáp lại lời mời, Tổng thư ký Lim Jock Hoi cũng nhấn mạnh rằng điều cần thiết cần được thực hiện là loại bỏ dần những rào cản vẫn còn tồn tại giữa thương mại hai bên.

Được biết, biên bản ghi nhớ giữa ECE và ASEAN đã được thiết lập và ký kết vào ngày 14/12/2018 tại Singapore. Tài liệu này cung cấp nền tảng tương tác để hai bên tiến hành thảo luận về các mối quan tâm chung trên nhiều lĩnh vực. Đối với việc thực hiện biên bản ghi nhớ thông qua chương trình hợp tác giai đoạn 2019 – 2020, các lĩnh vực nằm trong nội dung bao gồm luật hải quan, chính sách thương mại, kinh doanh, quy chuẩn kỹ thuật và chống độc quyền...

Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) là một tổ chức kinh tế được thành lập vào năm 1967. Các thành viên của hiệp hội bao gồm Singapore, Indonesia, Philippines, Malaysia, Myanmar, Thái Lan, Lào, Campuchia, Brunei và Việt Nam. Hiệp hội có dân số 622 triệu dân và tổng GDP đạt 2,6 nghìn tỷ USD.

Hạnh Nhi

(Lược dịch từ Belarus News)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng

Theo phân tích của Maybank Investment Bank Bhd, việc áp dụng xe điện (EV) ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng nhờ các quy định thuận lợi, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tung ra các mẫu xe mới với giá thấp hơn, đồng thời khu vực này cũng có các cơ sở sản xuất ô tô lớn và nhu cầu xe điện đáng kể.

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng
Return to top