ClockThứ Ba, 29/06/2021 20:25

Liên tục chậm tiến độ, nhà thầu bị yêu cầu chấm dứt hợp đồng

TTH.VN - Sau nhiều lần yêu cầu đẩy nhanh tiến độ của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Chương trình phát triển các đô thị loại II (gọi tắt QLDA), nhà thầu gói thầu số 25 (HU-CW04) vẫn triển khai thi công ì ạch, dẫn đến các cơ quan chức năng đề xuất UBND tỉnh chấm dứt hợp đồng với đơn vị này.

Khắc phục ô nhiễm tại các gói thầu khu hành chính tập trung tỉnh

Ngày 29/6, Sở KH&ĐT cho biết, đã có văn bản gửi UBND tỉnh và các đơn vị liên quan xin ý kiến chấm dứt hợp đồng gói thầu số 25 do chậm tiến độ.

Gói thầu số 25 thuộc Dự án Chương trình phát triển các đô thị loại II (các đô thị xanh) chậm tiến độ nhiều lần

Thi công ì ạch

Dự án Chương trình phát triển các đô thị loại II (các đô thị xanh) – tiểu dự án Thừa Thiên Huế, gói thầu số 25 gồm: Công viên, cây xanh quảng trường khu hành chính tỉnh do Tổng Công ty Đầu tư phát triển hạ tầng đô thị UDIC đảm nhiệm thi công tại khu vực KĐTM An Vân Dương.

Gói thầu này được khởi công tháng 12 năm 2019 với thời gian thực hiện hợp đồng 24 tháng. Tuy nhiên, đến nay, tiến độ thi công của nhà thầu vẫn đang “rùa bò”. 

Theo Sở KH&ĐT, ngày 29/5/2020, Văn phòng Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), đã tổ chức cuộc họp giữa với ban QLDA, tư vấn giám sát và nhà thầu về việc đánh giá tiến độ thi công và công tác triển khai thi công tháng 6, 7, 8/2020.

Tuy nhiên, tiến độ thi công của nhà thầu vẫn không đáp ứng theo kế hoạch tiến độ điều chỉnh được duyệt.

Từ tháng 9/2020 đến nay, nhà thầu vẫn không khắc phục được việc chậm trễ tiến độ thi công. Tiến độ thi công nền đất của gói thầu từ tháng 3, 4, 5/2021 thấp hơn nhiều so với yêu cầu đề ra.

Ngày 16/3/2021, chủ đầu tư đã triệu tập cuộc họp với nhà thầu, Ban QLDA và tư vấn để đẩy nhanh tiến độ thi công và giải quyết tháo các vướng mắc liên quan đến gói thầu số 25 nhưng giá trị thực hiện của gói thầu trong tháng 3, 4, 5/2021, chỉ đạt 35% so với kế hoạch nhà thầu đã cam kết.

Về nguồn cung cấp đất làm vật liệu san lấp, từ tháng 12/2019 đến nay, Ban QLDA đã chấp 6 mỏ đất do nhà thầu thi công đệ trình. Đến nay, UBND tỉnh cũng đã cấp thêm mỏ đất và tăng trữ lượng khai thác cho các mỏ đất làm vật liệu xây dựng, nhưng 3 tháng vừa qua, nhà thầu vẫn không giải quyết được ách tắc nguồn cung đất đắp, cũng như chưa có giải pháp làm việc với các nhà cung cấp để tăng khối lượng đất vận chuyển về công trường.

Công tác san lấp nền của nhà thầu thi công chậm dù UBND tỉnh đã tăng cường nguồn cung từ các mỏ đất

Sẽ chấm dứt hợp đồng

Sở KH&ĐT khẳng định, nhà thầu đề xuất sẽ lập lại tiến độ điều chỉnh và huy động nguồn lực tài chính để thi công sau khi có đầy đủ thiết kế được phê duyệt, phụ lục hợp đồng cho thay đổi thiết kế là không hợp lý. Việc lập tiến độ điều chỉnh phải căn cứ vào tình hình thực tế trên cơ sở phần khối lượng không bị ảnh hưởng bởi thiết kế điều chỉnh hoặc vướng mắc mặt bằng.

Ông Nguyễn Đại Vui, Giám đốc Sở KH&ĐT cho biết, trong quá trình thực hiện gói thầu, nhà thầu đã liên tục vi phạm thỏa thuận hợp đồng thi công xây dựng. Ban QLDA cũng đã liên tục có các công văn, thông báo, biên bản làm việc để nhắc nhở và yêu cầu đơn vị thi công thực hiện thi công theo đúng hợp đồng. Phía đơn vị tư vấn giám sát liên danh APAVE-HALCOM liên tục có các thư nhắc nhở và yêu cầu nhà thầu đẩy nhanh tiến độ.

Ban QLDA đã có công văn yêu cầu nhà thầu cập nhật kế hoạch thi công và đẩy nhanh tiến độ thi công gói thầu số 25. Tuy nhiên, đến nay nhà thầu vẫn chưa thực hiện việc cập nhật kế hoạch thi công và chưa chứng tỏ đã đẩy nhanh tiến độ thi công theo yêu cầu.

Ngày 27/4/2021, Ban QLDA đã trao đổi với đoàn công tác của ngân hàng Phát triển Châu Á về việc chấm dứt hợp đồng thi công xây dựng công trình gói thầu số 25 và đoàn công tác đã cơ bản đồng ý việc chấm dứt hợp đồng.

Ngày 25/5/2021, Ban QLDA đã ban hành Công văn số 163/CV-BQLDA gửi Ngân hàng ADB xin ý kiến về việc chấm dứt Hợp đồng thi công xây dựng công trình gói thầu số 25 với Tổng Công ty Đầu tư phát triển hạ tầng Đô thị UDIC.

Theo Sở KH&ĐT, hiện nay qua công tác liên lạc với Ban QLDA, Ngân hàng ADB cho biết đã cơ bản đồng ý việc chấm dứt hợp đồng thi công xây dựng công trình gói thầu số 25 và đang tiến hành tổng hợp tài liệu, tổ chức họp nội bộ để đưa ra ý kiến chính thức.

Công trường thi công dự án Chương trình phát triển các đô thị loại II (các đô thị xanh)

Bài, ảnh, clip: Hà Nguyên

 

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhiều gói thầu Dự án Phát triển cơ sở hạ tầng du lịch chậm tiến độ

Các gói thầu thuộc Dự án Phát triển cơ sở hạ tầng du lịch hỗ trợ cho tăng trưởng toàn diện khu vực tiểu vùng Mê Kông mở rộng - giai đoạn 2, dự án thành phần Thừa Thiên Huế chưa thể triển khai thi công do vướng mắc công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) và thay đổi thiết kế vật liệu.

Nhiều gói thầu Dự án Phát triển cơ sở hạ tầng du lịch chậm tiến độ
Dân rầu vì dự án “đô thị xanh” ì ạch

Gần đây, không chỉ trên báo chí, truyền thông mà đi đâu, ngồi đâu cũng nghe bàn tán hàng loạt công trình thuộc dự án (DA) “đô thị xanh” ở TP. Huế thi công ì ạch, kéo dài. Như bao công trình khác, DA này có chủ đầu tư, nhà thầu thi công, có xác định mốc về đích… nhưng hiện nay không hiểu vì sao hàng loạt công trình này chẳng hẹn ngày hoàn tất, làm dân ngán ngẩm.

Dân rầu vì dự án “đô thị xanh” ì ạch

TIN MỚI

Return to top