ClockThứ Sáu, 30/08/2019 15:26

Liệu pháp hormone thay thế (HRT) tăng gấp đôi nguy cơ ung thư vú

TTH.VN - Nguy cơ ung thư vú do sử dụng liệu pháp hormone thay thế (HRT) cao gấp đôi so với những gì mọi người nghĩ trước đây. Một nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí y khoa Lancet xác nhận rằng HRT là nguyên nhân trực tiếp gây ra bệnh ung thư.

Cho con bú lâu hơn giúp tiết kiệm gần 1 tỉ USD mỗi ngàyBáo động tình trạng ung thư phổi ngày càng gia tăngUng thư là thảm họa của châu ÁBéo phì gây ra nhiều ca ung thư hơn hút thuốcTỷ lệ tử vong do ung thư giảm ở châu ÂuTìm ra cách loại bỏ triệt để virus gây bệnh sùi mào gàChẩn đoán ung thư cổ tử cung sớm có thể cứu sống hơn 300.000 phụ nữ/năm

Nghiên cứu chỉ ra rằng 1/50 phụ nữ sử dụng HRT thông thường sẽ mắc phải ung thư vú trong vòng 5 năm. Ảnh: The Guardian

Những phát hiện của nghiên cứu rõ ràng sẽ gây lo ngại cho 1 triệu phụ nữ ở Anh và hàng triệu người khác trên khắp thế giới đang sử dụng HRT. Nghiên cứu phát hiện ra rằng phụ nữ dùng nó càng lâu, rủi ro mắc phải ung thư của họ càng lớn. Nếu chỉ sử dụng trong vòng 1 năm thì không có rủi ro. Các nhà nghiên cứu cũng nhận thấy rằng nguy cơ mắc ung thư không biến mất ngay khi phụ nữ ngừng dùng thuốc như đã được giả định trước đây.

Nghiên cứu cho biết 1/50 phụ nữ có cân nặng trung bình dùng loại HRT thông dụng, tức là kết hợp sử dụng estrogen và proestogen hàng ngày, sẽ mắc phải ung thư vú trong vòng 5 năm.

Rủi ro đó cao gấp đôi so với những gì người ta đã nghĩ bởi vì sự kết hợp này vẫn tiếp tục ở một mức độ nào đó trong 10 năm sau hoặc hơn khi phụ nữ đã ngừng sử dụng HRT. Có khoảng 1 triệu phụ nữ ở Anh đang sử dụng HRT, 5 triệu người ở châu Âu và 6 triệu người ở Mỹ.

Ông Richard Peto, giáo sư thống kê y tế và dịch tễ học tại khoa sức khỏe dân số Nuffield, Đại học Oxford, cho biết nguy cơ ung thư tăng theo thời gian phụ nữ sử dụng hormone và ung thư có xu hướng dương tính với thụ thể estrogen. Điều đó có nghĩa là chúng bị điều khiển bởi estrogen. Những phụ nữ được cung cấp các loại thuốc làm cạn nguồn cung estrogen - như tamoxifen - lại được bảo vệ tốt chống các khối u quay trở lại.

Cơ quan quản lý thuốc của Vương quốc Anh khuyến cáo những phụ nữ từng sử dụng HRT trong quá khứ hoặc sử dụng nó bây giờ nên cảnh giác với các dấu hiệu ung thư vú như trong các phát hiện của nghiên cứu đã nêu. Trong khi đó, Đại học Hoàng gia về Bác sĩ Đa khoa kêu gọi phụ nữ đừng phát hoảng mà hãy tham vấn ý kiến bác sĩ nếu họ quan tâm.

Anh Tuấn (Lược dịch từ The Guardian)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Học sinh nghiên cứu khoa học

Phong trào nghiên cứu khoa học trong học sinh với nhiều đề tài có tính ứng dụng cao đã góp phần đổi mới hình thức tổ chức dạy học, phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh, nâng cao chất lượng dạy học trong các cơ sở giáo dục trung học.

Học sinh nghiên cứu khoa học
Nghiên cứu khoa học công nghệ: Xuất phát từ thực tiễn và phục vụ lại thực tiễn

Để tạo ra một sản phẩm khoa học công nghệ (KHCN) phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, các nhiệm vụ, đề tài nghiên cứu phải xuất phát từ yêu cầu thực tiễn. Và, kết quả nghiên cứu KHCN đòi hỏi phải quay trở lại phục vụ thực tiễn cuộc sống, được chuyển giao, ứng dụng, thương mại hóa để không lãng phí tiền tài, kỳ vọng.

Nghiên cứu khoa học công nghệ Xuất phát từ thực tiễn và phục vụ lại thực tiễn
Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm khoa học công nghệ

Chiều 18/1, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động KHCN và đổi mới sáng tạo (ĐMST) năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 và hội thảo "2 năm thực hiện chương trình hành động của UBND tỉnh về xây dựng Trung tâm KHCN, kết quả và giải pháp". Tham dự có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; bà Phạm Thị Minh Huệ, UVTV Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương, đơn vị Trung ương đóng trên địa bàn...

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm khoa học công nghệ
Nhà khoa học Huế đam mê nghiên cứu dược chất thiên nhiên

Tại Lễ trao Giải thưởng “L’ORÉAL - UNESCO Vì sự phát triển phụ nữ trong khoa học” năm 2023, PGS.TS. Nguyễn Thị Ái Nhung gây ấn tượng với hình ảnh “rất Huế” khi thuyết trình với quan khách về đề tài nghiên cứu liên quan đến tiềm năng và ứng dụng những cây dược liệu đặc hữu ở tỉnh Thừa Thiên Huế trong hỗ trợ điều trị bệnh phục vụ cho việc chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Chị là một trong 3 nhà khoa học nữ được L’ORÉAL - UNESCO vinh danh năm 2023.

Nhà khoa học Huế đam mê nghiên cứu dược chất thiên nhiên
Return to top