ClockThứ Tư, 04/08/2021 09:25

Liều "vaccine" thiết thực, ý nghĩa với người dân

Một loạt chính sách thiết thực hỗ trợ người dân như: Giảm giá điện, nước, viễn thông, vừa được Chính phủ ban hành và triển khai thực thi cùng lúc như một liều vaccine thể hiện sự thấu hiểu và đồng cảm của Chính phủ giúp người dân tăng sức “đề kháng” vượt qua khó khăn do đợt dịch COVID-19 thứ 4.

UBND tỉnh yêu cầu tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, tiêu thụ nông sảnĐưa công nghiệp thành ngành kinh tế mũi nhọn, tạo động lực thúc đẩy Hương Trà phát triển“Chỉ mong sức khỏe để hỗ trợ đồng nghiệp tốt nhất có thể”Trên 7,4 tỷ đồng hỗ trợ lao động do ảnh hưởng dịch COVID-19Bệnh viện Trung ương Huế tham gia hỗ trợ Đồng Tháp chống dịchDoanh nghiệp du lịch khó tiếp cận chính sách hỗ trợHỗ trợ nguồn máu dự trữ cho bệnh nhân mùa dịch covid-19

Cán bộ Quận 11, TPHCM đến tận nhà trao tiền hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch COVID-19. Ảnh SGGP

Đợt dịch COVID-19 thứ 4 do biến chủng Delta gây ra khiến nhiều địa phương phải thực hiện giãn cách xã hội, nhiều người không có việc làm, thu nhập hoặc thu nhập giảm sút. Những ngày thực hiện giãn cách “ai ở đâu ở đó”, các thành viên trong gia đình phải ở nhà, kéo theo các chi phí thiết yếu phục vụ sinh hoạt gia đình như điện, nước, cước viễn thông cũng tăng nhiều hơn trước.

Thấu hiểu, đồng cảm với người dân, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã liên tiếp ban hành các văn bản đề nghị doanh nghiệp xem xét giảm ngay giá nước sạch sinh hoạt, giá điện, giá cước viễn thông để chia sẻ khó khăn cùng với các khách hàng trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp.

Đồng hành cùng Chính phủ, chia sẻ với người dân, ngay sau đó, các doanh nghiệp đã nhanh chóng triển khai các gói hỗ trợ cần thiết cho cộng đồng.

Ngày 2/8, gói hỗ trợ tiền điện chính thức có hiệu lực. Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) ước tính, tổng số tiền giảm khoảng 2.500 tỉ đồng, dành trực tiếp cho các khách hàng sử dụng điện tại các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội với các mức giảm từ 10 đến 15%. Các cơ sở cách ly y tế được giảm 100% (áp dụng trong tháng 8 và tháng 9). Theo tính toán của EVN, cả nước có khoảng 20 triệu hộ gia đình dùng dưới 200 KWh/tháng. Việc giảm 15% tiền điện đối với khách hàng dùng đến 200 KWh có sức lan tỏa đến rất nhiều hộ gia đình trên cả nước. Đây là lần thứ 4 EVN thực hiện giảm giá điện, tính chung 4 đợt, tổng số tiền hỗ trợ của EVN với các khách hàng đạt hơn 16.300 tỷ đồng.

Cùng ngày 2/8, Bộ Thông tin và Truyền thông cùng các doanh nghiệp viễn thông như Viettel, VNPT, MobiFone, CMC, FPT, Vietnamobile, SCTV đã công bố gói hỗ trợ dịch vụ viễn thông lên tới gần 10.000 tỉ đồng, triển khai từ ngày 5/8 và kéo dài trong 3 tháng.

Thời điểm này hàng triệu cán bộ, công chức, người lao động, học sinh, sinh viên… đang làm việc từ xa, cả nước chuẩn bị bước vào năm học mới. Việc các nhà mạng tăng băng thông, giảm giá cước giúp người lao động xử lý công việc được thuận lợi hơn; đồng thời khắc phục tốt tình trạng nghẽn mạng khi hàng triệu giáo viên, học sinh sẽ truy cập trong cùng thời điểm.

Các quyết định nêu trên của Chính phủ là rất kịp thời, giúp người dân được nhẹ đi một phần gánh nặng cơm áo gạo tiền, như lời chia sẻ của một độc giả gửi tới Báo điện tử Chính phủ: Tôi không biết sẽ giảm như thế nào và được bao nhiêu, nhưng khi nghe tin được giảm thì rất vui. Dù ít hay nhiều thì cũng đỡ đi một phần chi phí hằng tháng.

Không chỉ có chính sách hỗ trợ tiền điện, tiền nước sinh hoạt, giảm giá cước viễn thông, trước đó, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 68 của Chính phủ về hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động gặp khó khăn do dịch bệnh COVID-19. Hiện các cơ quan chức năng cũng đang chuẩn bị trình cấp có thẩm quyền xem xét ban hành nhiều chính sách liên quan đến thuế để hỗ trợ các doanh nghiệp trong thời gian tới, theo dự tính của Bộ Tài chính việc thực thi các chính sách này có thể giảm thu ngân sách nhà nước khoảng 20.000 tỷ đồng.

Giúp dân bớt nỗi lo, thêm nụ cười, vơi gian khổ, củng cố niềm tin để cùng chung sức vượt qua khó khăn, thách thức; nghĩ thật, nói thật, làm thật, hiệu quả thật để người dân, được hưởng lợi thật; đặt lợi ích của nhân dân lên trên hết, trước hết; không để ai bị bỏ lại phía sau,… là chủ trương nhất quán của  Chính phủ. Các bộ ngành, địa phương rốt ráo, quyết liệt triển khai thực hiện.  

Với những giải pháp nhanh chóng, linh hoạt, minh bạch, chính xác, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự giám sát của Mặt trận Tổ quốc các cấp và toàn thể nhân dân, chúng ta tin tưởng các giải pháp hỗ trợ thiết thực, sự đồng cảm, sẻ chia, thấu hiểu của Chính phủ đối với người dân sẽ nhanh chóng đi vào cuộc sống, đạt hiệu quả cao nhất, thực sự là liều vaccine giúp người dân tăng sức đề kháng, chung sức, đồng lòng cùng cả nước quyết tâm chiến thắng đại dịch.

Theo Cổng TTĐT Chính phủ

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tắt sóng 2G: Chuẩn bị phương án hỗ trợ chuyển đổi cho người dùng

Theo lộ trình của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), đến tháng 9/2024 sẽ tắt sóng 2G trên phạm vi toàn quốc, tiến tới tắt sóng 3G những năm sau đó. Để không có người dân, khách hàng nào bị bỏ lại phía sau, cơ quan chức năng cùng các nhà mạng đã chuẩn bị phương án hỗ trợ chuyển đổi cho người dùng.

Tắt sóng 2G Chuẩn bị phương án hỗ trợ chuyển đổi cho người dùng
Nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp được triển khai

Sáng 14/3, Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tổ chức hội thảo phổ biến hướng dẫn các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa theo quy định của Luật Hỗ trợ DN nhỏ và vừa, Nghị định 80/2021/NĐ-CP và các Thông tư hướng dẫn thi hành.

Nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp được triển khai
Hỗ trợ nông dân nhân rộng mô hình kinh tế

Các cấp Hội Nông dân (HND) trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh hoạt động hướng dẫn và hỗ trợ nông dân phát triển kinh tế thông qua việc phối hợp tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân (HVND) tham gia các mô hình phát triển kinh tế theo chuỗi liên kết nhằm nâng cao chất lượng và giá trị nông sản, góp phần tăng thu nhập cho người dân.

Hỗ trợ nông dân nhân rộng mô hình kinh tế
​Giám sát, hỗ trợ công tác dinh dưỡng học đường tại các xã nghèo

Từ ngày 5/3 đến 15/3 Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Tỉnh phối hợp với Trung tâm Y tế, Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện A Lưới, Phú Lộc, Phong Điền, Phú Vang kiểm tra, giám sát, hỗ trợ công tác dinh dưỡng học đường tại các trường học có bán trú thuộc 25 xã nghèo.

​Giám sát, hỗ trợ công tác dinh dưỡng học đường tại các xã nghèo
COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Return to top