ClockThứ Bảy, 16/10/2021 05:51
HƯỞNG ỨNG THÁNG CAO ĐIỂM “VÌ NGƯỜI NGHÈO”

Linh hoạt mọi nguồn lực trong điều kiện thiên tai, dịch bệnh

TTH - Trong bối cảnh thiên tai và dịch bệnh diễn biến phức tạp, Quỹ “Vì người nghèo” Mặt trận các cấp và nhiều chương trình an sinh xã hội của các ban ngành, đoàn thể, tổ chức, doanh nghiệp và nhà hảo tâm đã góp phần hỗ trợ, chăm lo cho các hoàn cảnh khó khăn.

Hưởng ứng Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2021Tổng rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo giai đoạn 2022-2025“Tủ mì 0 đồng” hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn ở A Lưới

Mặt trận huyện Quảng Điền hỗ trợ gà giống giúp người dân phục hồi sản xuất sau thiên tai (ảnh chụp trước thời điểm bùng phát dịch COVID-19)

Linh hoạt các nguồn hỗ trợ

Năm 2020, do ảnh hưởng của thiên tai, huyện Quảng Điền và các xã, thị trấn trực thuộc không tổ chức lễ phát động Tháng vì người nghèo, vì vậy, nguồn Quỹ “Vì người nghèo” vận động được của địa phương cũng thấp hơn những năm trước.

Theo thông tin từ Ủy ban MTTQVN huyện Quảng Điền, tổng thu Quỹ “Vì người nghèo” năm 2021 là hơn 735 triệu đồng. Trong đó, tồn quỹ năm 2020 chuyển sang là khoảng 700 triệu đồng, nguồn quỹ vận động được trong năm 2021 là 35 triệu đồng và tổng chi trong 9 tháng đầu năm là 220 triệu đồng.

Lý giải về nguyên nhân sử dụng nguồn quỹ thu được vẫn đang còn ít, đại diện Mặt trận huyện Quảng Điền cho biết, từ đầu năm đến nay, đơn vị đã tranh thủ được các nguồn hỗ trợ để thực hiện chính sách an sinh xã hội và giúp đỡ xóa nhiều nhà tạm nên nguồn quỹ vẫn chưa sử dụng hết (riêng nhà tạm đã hỗ trợ xây dựng mới 23 nhà trị giá hơn 1 tỷ đồng; sửa chữa 52 nhà trị giá 520 triệu đồng). Hiện, đang xây dựng kế hoạch tiếp tục sử dụng nguồn quỹ đã vận động được.

Nổi bật, Mặt trận huyện đã triển khai hỗ trợ các hộ bị thiệt hại do ảnh hưởng các đợt bão lụt năm 2020 tái thiết sản xuất từ nguồn kinh phí do Ban cứu trợ tỉnh phân bổ, với tổng trị giá 5 tỷ đồng và kết nối tặng gần 1.000 suất quà cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trong dịp Tết Nguyên đán, bị ảnh hưởng thiên tai năm 2020 và bị ảnh hưởng dịch COVID-19.

Mở rộng toàn tỉnh, song song với Quỹ “Vì người nghèo”, nhiều chương trình an sinh xã hội của các ban ngành, đoàn thể, các doanh nghiệp, lực lượng vũ trang, nhà hảo tâm, cùng các tầng lớp Nhân dân cũng đã góp phần hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn trong bối cảnh thiên tai, dịch bệnh thời gian qua.

Vượt khó trong đại dịch

Theo thống kê, từ 1/9/2020 - 31/8/2021, Quỹ “Vì người nghèo” của Mặt trận 3 cấp thu đạt gần 11 tỷ đồng. Căn cứ quy chế quản lý, sử dụng Quỹ “Vì người nghèo”, từ nguồn quỹ vận động được, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam - Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” các cấp đã sử dụng để giúp đỡ cho người nghèo trong việc xóa nhà tạm, xây dựng nhà đại đoàn kết, hỗ trợ vốn sản xuất, khám, chữa bệnh, hỗ trợ học tập... với số tiền khoảng 8,8 tỷ đồng.

Ngoài ra, Mặt trận, các ban ngành, đoàn thể, tổ chức thành viên và Nhân dân cũng thực hiện nhiều chương trình an sinh xã hội trực tiếp tại cộng đồng dân cư.

Ủy ban MTTQVN và các tổ chức thành viên từ tỉnh đến cơ sở với nhiều hoạt động phong phú, thiết thực đã vận động đoàn viên, hội viên tham gia thực hiện công tác an sinh xã hội; kêu gọi các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh, các tổ chức phi Chính phủ hỗ trợ đoàn viên, hội viên về vốn sản xuất, giống cây con, xây dựng, sửa chữa nhà ở, tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, tạo việc làm cho người nghèo, giúp học sinh nghèo học tập, người nghèo khám, chữa bệnh, hỗ trợ Nhân dân khắc phục thiệt hại do thiên tai… với tổng số tiền hơn 133 tỷ đồng.

Với kết quả đạt được trong thực hiện việc vận động, sử dụng Quỹ “Vì người nghèo”, chương trình an sinh xã hội của các ban ngành, đoàn thể, các doanh nghiệp, lực lượng vũ trang, nhà hảo tâm, cùng các tầng lớp Nhân dân đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh từ 4,17% năm 2019 xuống còn 3,45% đến cuối năm 2020.

Ông Nguyễn Nam Tiến, UVTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh đánh giá, thời gian qua, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức do dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp, song, với tinh thần “tương thân, tương ái”, đoàn kết các dân tộc, Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2020 cũng đã nhận được nhiều sự ủng hộ của các cơ quan, tổ chức, các doanh nghiệp và nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh cùng tham gia đóng góp vào Quỹ “Vì người nghèo” nhằm chung tay, giúp đỡ cho người nghèo trong tỉnh vươn lên ổn định cuộc sống, chung sức, chung lòng cùng toàn tỉnh thực hiện thành công Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới.

Năm nay, dịch COVID-19 diễn biến phức tạp ảnh hưởng đến mọi mặt đời sống, Mặt trận các cấp đã kịp thời huy động các nguồn lực xã hội chăm lo cho các hoàn cảnh khó khăn. Trong bối cảnh đó, việc vận động Quỹ “Vì người nghèo” khó có thể đạt mức bình quân hằng năm do nhiều đơn vị, doanh nghiệp gặp khó khăn trong kinh doanh, sản xuất. Tuy nhiên, thời gian tới, Mặt trận các cấp sẽ nỗ lực huy động các nguồn lực xã hội để tiếp tục chăm lo cho những hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt là nhóm đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh được hỗ trợ theo quy định của Chính phủ.

Minh Trang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đầu tư nguồn lực và nhân lực phát triển khoa học công nghệ

Không phải đợi đến lúc thực hiện Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị mà từ trước đó, Thừa Thiên Huế đã đặt mục tiêu xây dựng tỉnh trở thành một trong những trung tâm lớn của cả nước về khoa học và công nghệ (KH&CN). Cơ sở để hiện thực hóa kỳ vọng này là vì Thừa Thiên Huế có đội ngũ trí thức hùng hậu, có cơ sở hạ tầng, thiết chế về khoa học công nghệ, cơ sở thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Đầu tư nguồn lực và nhân lực phát triển khoa học công nghệ
Một công đôi việc

Thời tiết đang chuyển mùa với nóng, lạnh, nồm ẩm đan xen nên nguy cơ mắc bệnh và lây lan dịch bệnh trên vật nuôi là rất cao. Theo thông tin mới nhất, dịch cúm gia cầm H5N1 đang xuất hiện tại một số tỉnh thành phía Bắc và phía Nam; cùng với một số dịch bệnh khác trên đàn vật nuôi vẫn đang tiềm ẩn.

Một công đôi việc
Ưu tiên nguồn lực chỉnh trang đô thị

Phát triển hạ tầng đô thị là một trong 5 chương trình trọng điểm của thị xã Hương Trà. Năm 2023 và những tháng đầu năm 2024, chương trình này đang được các cấp, ngành, địa phương tập trung ưu tiên nguồn lực thực hiện.

Ưu tiên nguồn lực chỉnh trang đô thị
Linh hoạt điều chỉnh kế hoạch vốn đầu tư công

Giao kế hoạch vốn sớm, song song hỗ trợ các dự án, thúc đẩy giải ngân vốn ngay từ đầu năm đã tạo nên tín hiệu tích cực trong giải ngân vốn đầu tư công, từ đây tạo thế và lực trong thực hiện các mục tiêu, kế hoạch năm 2024.

Linh hoạt điều chỉnh kế hoạch vốn đầu tư công
Return to top