ClockThứ Ba, 17/05/2022 15:58

Linh hoạt, thích ứng

TTH - Trước những bài toán đặt ra trong bối cảnh mới, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Đại học (ĐH) Huế và các trường linh hoạt các giải pháp thích ứng đồng hành cùng đoàn viên, sinh viên trong các hoạt động. Qua đó, bồi dưỡng, giáo dục chính trị tư tưởng, làm nền tảng cho công tác phát triển Đảng trong sinh viên.

Đoàn Trường ĐH Y - Dược tổ chức hiệu quả các phong trào thi đua, tình nguyện

Đoàn viên, sinh viên tham gia triển lãm "Cờ Tổ quốc trên Biển Đông"

Nhiều hoạt động phù hợp

Mới đây, trong lễ tôn vinh tập thể, cá nhân hiến máu tình nguyện tiêu biểu (9/5), đại diện Đoàn Trường ĐH Y - Dược cho biết, năm 2021, dù có nhiều biến động do dịch COVID-19, nhưng câu lạc bộ "Ngân hàng máu sống" của trường vẫn thực hiện tốt nhiệm vụ vận động tiểu cầu, hỗ trợ kịp thời các trường hợp cấp cứu. Đặc biệt, đã tổ chức 20 đợt hiến máu, vận động được 2.700 đơn vị máu. “Không thể tổ chức ngày hội hiến máu thường quy mỗi năm 2 lần, nhưng câu lạc bộ "Ngân hàng máu sống" đã linh hoạt tổ chức nhiều đợt hiến máu vệ tinh. Những sự thay đổi linh hoạt đã mang lại hiệu quả”, đại diện Đoàn Trường ĐH Y - Dược cho biết.

Câu chuyện trên chỉ là một trong những minh chứng điển hình trong việc linh hoạt, thích ứng với tình hình dịch bệnh của hoạt động Đoàn, được thực hiện tốt nhờ công tác giáo dục tư tưởng hiệu quả. TS. Nguyễn Văn Quang, Bí thư Đoàn ĐH Huế cho biết, công tác thanh niên, hoạt động đoàn trong bối cảnh hiện nay vừa ảnh hưởng bởi dịch bệnh, mặt trái sự phát triển của khoa học công nghệ, mạng xã hội và hình thức đào tạo tín chỉ đặt ra nhiều bài toán khó. Song, nhờ việc định hướng tư tưởng, các giá trị chuẩn mực cho sinh viên, gắn với thực hiện linh hoạt các giải pháp nên công tác đoàn đã mang lại hiệu quả.

Đoàn viên, sinh viên Trường ĐH Sư phạm tham gia cuộc thi tìm hiểu về Bác Hồ và Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Nhận thức được nguy cơ “Nhạt Đảng, khô Đoàn, xa rời chính trị”, một bộ phận thanh niên giảm sút niềm tin, phai nhạt lý tưởng cách mạng, sống thực dụng như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã từng chỉ ra, từ năm 2017 đến nay, nhất là giai đoạn dịch bệnh sinh viên không đến trường, Đoàn ĐH Huế và các trường đã triển khai giải pháp phù hợp. Các hoạt động được tổ chức trực tuyến hoặc chia thành các nhóm nhỏ, tận dụng kênh mạng xã hội để tuyên truyền cho đoàn viên, sinh viên.

Thông qua các tuần sinh hoạt công dân, chương trình đón tiếp tân sinh viên hay các hoạt động nhân dịp các ngày lễ lớn, Đoàn ĐH Huế và các trường lồng ghép giáo dục chính trị tư tưởng, giáo dục truyền thống, đạo đức, lối sống và tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho đoàn viên sinh viên. “Trong các chương trình, hoạt động đoàn, câu lạc bộ, đội nhóm, chúng tôi cũng chú trọng rèn luyện kỹ năng, chuẩn mực giáo viên, tác phong, tư tưởng cho đoàn viên, sinh viên”, TS. Hoàng Phi Hải, Bí thư Đoàn Trường ĐH Sư phạm chia sẻ.

Theo TS. Nguyễn Văn Quang, nhờ làm tốt công tác giáo dục tư tưởng cho đoàn viên, sinh viên, các phong trào phát huy thanh niên trường học trong xây dựng, bảo vệ Tổ quốc rất hiệu quả. Chỉ riêng phong trào thanh niên tình nguyện, trong giai đoạn 2017-2022, các hoạt động tình nguyện như: “Xuân yêu thương”, “Thu yêu thương”, “Đông tình nguyện” và các hoạt động tình nguyện hướng đến trẻ em được 100% đơn vị triển khai tích cực. Phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo”, “Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc”… được triển khai sâu rộng, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của đoàn viên, sinh viên.

Sự linh hoạt, thích ứng từ việc giáo dục tư tưởng, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng thông qua các hoạt động trên trở thành cơ sở để phát hiện, bồi dưỡng những đoàn viên, thanh niên ưu tú tiêu biểu và giới thiệu cho cấp ủy xem xét kết nạp Đảng. Giai đoạn 2017-2022, có 4.982 đoàn viên, sinh viên được học lớp cảm tình Đảng và 931 đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng, vượt xa so với chỉ tiêu (khoảng 800 đoàn viên được kết nạp Đảng).

Chú trọng học tập và làm theo Bác

Điểm đáng chú ý mà Đoàn ĐH Huế và các trường đặc biệt chú trọng thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trong đoàn viên, sinh viên.

Theo đại diện Đoàn ĐH Huế, mỗi đơn vị Đoàn trường, tùy lĩnh vực đào tạo, chuyên môn cũng gắn với việc học tập, làm theo Bác và nêu gương. ThS. Võ Quang Phát, Bí thư Đoàn Trường ĐH Nghệ thuật, ĐH Huế kể: “Ngay tại trường, chúng tôi thường xuyên tổ chức các hoạt động, cuộc thi sáng tác liên quan đến chủ đề về Bác Hồ. Thông qua các ý tưởng, tác phẩm sáng tác, sinh viên tìm hiểu, học tập thêm về tư tưởng, phong cách, đạo đức của Người”.

TS. Nguyễn Văn Quang cho biết, hiện, các đơn vị duy trì, đổi mới về nội dung và phương thức triển khai việc học tập các chuyên đề lý luận chính trị cho đoàn viên, sinh viên. Các chuyên đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” bằng cả hình thức trực tiếp và online được triển khai đều đặn, kết hợp với truyền thông bằng bộ công cụ tuyên truyền infographic. Ngoài ra, Đoàn ĐH Huế và Đoàn các trường cũng phối hợp với Bảo tàng Hồ Chí Minh tổ chức triển lãm chuyên đề, triển lãm sách, ảnh, chiếu phim.

Bên cạnh đó, Đoàn ĐH Huế cũng xây dựng giải pháp gắn việc "Học tập làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" cho đoàn viên, sinh viên bằng cách đăng ký các việc làm cụ thể. Đoàn các trường sẽ kiểm tra, xác minh việc làm của đoàn viên, sinh viên và từ đó xem xét để đánh giá, xếp loại đoàn viên.

Bài, ảnh: Hữu Phúc

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thúc đẩy báo chí thích ứng, đổi mới mạnh mẽ

Trước thềm Diễn đàn với 12 phiên họp khai mở, nhà báo Lê Quốc Minh - Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, chia sẻ với báo chí xung quanh nội dung cũng như kỳ vọng về Diễn đàn Báo chí Toàn quốc trong khuôn khổ “Hội Báo toàn quốc 2024”. Diễn đàn với 12 phiên thảo luận nhiều vấn đề cấp thiết đặt ra với báo chí đang được kỳ vọng mở ra con đường mới cho các cơ quan báo chí thích ứng và phát triển, phục vụ và đóng góp đắc lực cho quốc gia, dân tộc.

Thúc đẩy báo chí thích ứng, đổi mới mạnh mẽ
Đa dạng thủy sản nuôi thích ứng biến đổi khí hậu

Trong điều kiện biến đổi khí hậu, môi trường diễn biến phức tạp thì việc thay đổi tư duy sản xuất, đa dạng hóa đối tượng nuôi thủy sản trên vùng đầm phá Tam Giang - Cầu Hai là điều gần như tất yếu.

Đa dạng thủy sản nuôi thích ứng biến đổi khí hậu
Linh hoạt điều chỉnh kế hoạch vốn đầu tư công

Giao kế hoạch vốn sớm, song song hỗ trợ các dự án, thúc đẩy giải ngân vốn ngay từ đầu năm đã tạo nên tín hiệu tích cực trong giải ngân vốn đầu tư công, từ đây tạo thế và lực trong thực hiện các mục tiêu, kế hoạch năm 2024.

Linh hoạt điều chỉnh kế hoạch vốn đầu tư công
HẠN CHẾ RÚT BẢO HIỂM XÃ HỘI MỘT LẦN:
Linh hoạt các phương thức truyền thông

Ảnh hưởng của dịch COVID-19 và sản xuất, kinh doanh gặp khó khăn nên khá nhiều người lao động (NLĐ) phải nghỉ việc và chưa có cơ hội trở lại làm việc sau 1 năm, nên số người đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần trong năm 2023 tăng đột biến. Xung quanh vấn đề này, Thừa Thiên Huế Cuối tuần đã có cuộc trao đổi với Giám đốc BHXH tỉnh - ông Nguyễn Viết Dũng.

Linh hoạt các phương thức truyền thông
Return to top