ClockThứ Năm, 21/10/2021 14:42

Linh hoạt, thích ứng để phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội

TTH.VN - Sáng 21/10, dưới sự chủ trì của UVTW Đảng, Bí Thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Trường Lưu, Đoàn ĐBQH Thừa Thiên Huế thảo luận ở tổ về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội (KT - XH) năm 2021; dự kiến kế hoạch phát triển KT - XH năm 2022; Báo cáo về công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Ngày 21/10, Quốc hội thảo luận về kinh tế - xã hội và hai dự án LuậtĐoàn Đại biểu Quốc hội Thừa Thiên Huế tham gia đóng góp ý kiến vào 2 dự án luậtChính phủ đưa ra 16 chỉ tiêu chủ yếu về kinh tế, xã hội, môi trườngViệt Nam nỗ lực vì sự tiến bộ của phụ nữChính thức khai mạc Kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XVCơ chế, chính sách đặc thù là tiền đề thực hiện thắng lợi Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị

Linh hoạt, sáng tạo, “giữ ổn định vĩ mô”

Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Trường Lưu phát biểu đóng góp ý kiến tại cuộc họp 

Tại phiên thảo luận, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Trường Lưu khẳng định, Chính phủ đã chuyển hướng rất kịp thời, linh hoạt từ chủ trương "Zero COVID-19" sang thích ứng an toàn, linh hoạt để nỗ lực đạt được 2 mục tiêu là kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 và phát triển KT- XH. Đồng thời, đại biểu cũng gợi ý những giải pháp nhằm “giữ ổn định vĩ mô”, tạo việc làm cho người lao động, cũng như tạo các nền tảng, động lực cho tăng trưởng kinh tế.

Đánh giá các gói hỗ trợ an sinh xã hội, kinh tế là tương đối rõ ràng, đúng hướng, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh cho hay, trong bối cảnh dịch COVID-19, Chính phủ đã có nhiều chính sách khác nhau nhưng cùng mục tiêu hỗ trợ cho người dân, người lao động gặp khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp thông qua việc miễn giảm, hoãn các loại phí thuế, cung cấp các khoản vay bảo lãnh, tín dụng, giảm giá điện, nước... để duy trì sự tồn tại của các doanh nghiệp, giảm thiểu lao động thất nghiệp. Việc xác định các đối tượng được hỗ trợ cũng nhận được sự đồng thuận cao trong cộng đồng doanh nghiệp, người dân, các chuyên gia và cả các cơ quan nhà nước.

Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Trường Lưu đề nghị giải pháp phòng chống dịch cần linh hoạt. Vấn đề gì tầm quốc gia, tầm của Chính phủ, của Trung ương thì thống nhất, địa phương thực hiện theo chỉ đạo; còn vấn đề gì của địa phương thì phân cấp cho địa phương để địa phương chủ động có giải pháp linh hoạt quản lý, điều hành, chịu trách nhiệm.

Đại biểu cũng đề xuất, việc “mở cửa” cho doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh cũng cần thận trọng, tính toán kỹ các kịch bản. Chính phủ tiếp tục hoàn thiện thể chế kinh doanh trong tình hình mới. Cần phân loại nhóm đối tượng cụ thể hơn, có “liều thuốc” hỗ trợ cho doanh nghiệp bị ảnh hưởng của dịch bệnh. Cơ cấu lại một số ngành, lĩnh vực cho phù hợp. Ví dụ như lĩnh vực y tế cũng cần cơ cấu lại để phù hợp với chuyên môn, năng lực của ngành y tế trong khám chữa bệnh trong bối cảnh dịch bệnh…

Cần có “Ngành COVID học”

Đại biểu Phạm Như Hiệp cho rằng cần có Ngành COVID học

Theo đại biểu Phạm Như Hiệp: Qua các đợt dịch bệnh, chúng ta có những mặt rất mạnh là công nghệ thông tin, số hóa, công nghệ phần mềm, phương thức sản xuất cũng thay đổi. Chính phủ đã đặt sức khỏe và tính mạng của người dân lên cao nhất nên mới khống chế được dịch bệnh tốt, đưa cả nước bước vào trạng thái bình thường mới. Tuy nhiên, nước ta đã hao tổn nguồn lực rất lớn.  

Chính phủ cần xem xét lại hệ thống hồi sức, hệ thống điều trị đảm bảo thích ứng hoạt động khám, chữa bệnh thông thường và vừa chữa bệnh nhân COVID-19. Thậm chí thành lập một ngành gọi là “Ngành COVID học”. Trong ngành này quy định có người nhiễm F0 thông thường không cần phải điều trị, người nhiễm F0 không có biến chứng, người F0 điều trị hồi sức, người F0 có bệnh nền, người F0 ở phụ nữ có thai… Trên cơ sở như vậy, Ngành COVID học sẽ phát triển và sớm hay muộn, đặc biệt là các bệnh viện lớn cũng phải thành lập các trung tâm hồi sức và các trung tâm nghiên cứu và điều trị về COVID. Lĩnh vực này là chiến lược của Thủ tướng và Bộ Y tế đã chỉ đạo để ngành Y tế phải thích ứng trong điều kiện như vậy để đáp ứng trạng thái bình thường mới. Ngoài ngành COVID học ra, vẫn điều trị theo các ngành thông thường khác.

Đồng quan điểm với đại biểu Phạm Như Hiệp, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Thị Sửu cho rằng, trong trạng thái bình thường mới, Chính phủ cần quan tâm thêm chiến lược tổng thể về phòng chống dịch COVID-19 có vai trò tham gia của nhà quản lý chuyên ngành để có nền tảng cơ bản hội nhập quốc tế, đồng thời có đóng góp với thế giới nghiên cứu phòng chống dịch COVID-19.  

Đại biểu Nguyễn Thị Sửu phát biểu tại cuộc họp 

Về các giải pháp phát triển KT- XH năm 2022, đại biểu Nguyễn Thị Sửu cho rằng, cần có giải pháp phục hồi tăng tốc KT- XH vừa phòng chống dịch để thích ứng với trạng thái “bình thường mới nhất”. Đại biểu đề xuất Chính phủ cần hoạch định chung cho phát triển du lịch sau dịch theo hướng thích ứng bình thường mới. Các địa phương tăng cường liên kết vùng để tạo thêm nguồn lực phát triển. Quan tâm hơn nữa đến lĩnh vực giáo dục, đây là đối tượng bị ảnh hưởng lớn bởi dịch bệnh bên cạnh kinh tế. Đồng thời, giải quyết việc làm và quản lý con người. Chính phủ cũng cần quan tâm đến quy hoạch nguồn lực.

Đại biểu Nguyễn Thanh Hải nhấn mạnh vai trò điều hành của Chính phủ, Trung ương, chúng ta đã nhất quán chủ trương không đánh đổi môi trường, sức khỏe và tính mạng của người dân lấy tốc độ tăng trưởng kinh tế, nhiều chính sách, giải pháp được ban hành cả trong ngắn hạn và dài hạn. Công tác phòng, chống dịch được thực hiện quyết liệt, đồng bộ, kịp thời; xây dựng, hoàn thiện thể chế pháp luật phục vụ cho phòng chống dịch được các cấp, các ngành đồng hành, xử lý quyết liệt, kịp thời.

Đại biểu Nguyễn Thanh Hải cho rằng, số lao động mất việc, thất nghiệp làm tăng cao, thu nhập giảm mạnh, tiềm ẩn nguy cơ tội phạm gia tăng. Khu công nghiệp, doanh nghiệp hiện đang khát lao động, nên cần có chính sách thu hút lực lượng lao động quay trở lại các nhà máy, khu công nghiệp, tạo công ăn việc làm cho người lao động. Đồng thời, tập trung giải quyết những tồn đọng, các điểm nghẽn để giảm thiểu chi phí sản xuất, chi phí xuất nhập khẩu hàng hóa, khơi thông sản xuất kinh doanh. Đẩy mạnh giải ngân nguồn vốn đầu tư, giải phóng mặt bằng... 

Đoàn ĐBQH Thừa Thiên Huế tin tưởng, với sự điều hành quyết liệt, điều chỉnh linh hoạt của Chính phủ, nền kinh tế của nước ta sẽ có những khởi sắc ở năm 2022.

Bài, ảnh: Thái Bình

 

 

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu tiếp công dân tại Hương Xuân

Ngày 28/3, ông Lê Trường Lưu - UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đã có buổi tiếp dân tại phường Hương Xuân, thị xã Hương Trà. Cùng dự buổi tiếp dân có UVTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Đặng Ngọc Trân và lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy, TX. Hương Trà, lãnh đạo phường Hương Xuân và một số phòng, ban liên quan.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu tiếp công dân tại Hương Xuân
Quốc hội Việt Nam tiếp tục củng cố vị thế tại IPU-148

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, thực hiện chương trình hoạt động đối ngoại năm 2024 của lãnh đạo cấp cao, nhận lời mời của Chủ tịch và Tổng Thư ký Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU), Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương dẫn đầu đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam tham dự Đại hội đồng IPU lần thứ 148 (IPU-148) và các hội nghị liên quan tại Thụy Sĩ.

Quốc hội Việt Nam tiếp tục củng cố vị thế tại IPU-148
Nâng cấp mở rộng lên 4 làn xe mới đảm bảo khai thác tuyến cao tốc Cam Lộ- La Sơn

Ngày 16/3, Đoàn giám sát của Quốc hội về chuyên đề “Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/01/2022 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và các Nghị quyết của Quốc hội về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023” do Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải làm trưởng đoàn đã đi khảo sát tình hình thực hiện dự án Đường Hồ Chí Minh đoạn Cam Lộ - La Sơn và La Sơn - Túy Loan (cao tốc đi qua Quảng Trị - Huế - Đà Nẵng).

Nâng cấp mở rộng lên 4 làn xe mới đảm bảo khai thác tuyến cao tốc Cam Lộ- La Sơn
Return to top