ClockThứ Ba, 16/10/2018 17:39

Linh hoạt trong truyền thông bảo hiểm xã hội

TTH.VN - Công tác truyền thông từ lý luận đến thực tiễn trong vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội tự nguyện tại Thừa Thiên Huế chỉ mới đạt những kết quả ban đầu, truyền thông đòi hỏi thời gian, thời gian để thực hiện, thời gian để đánh giá hiệu quả, thời gian để một chính sách lớn của Đảng và Nhà nước đi vào lòng người.

Bảo hiểm xã hội tự nguyện cho người cao tuổiTuyên truyền về chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện cho người dânVận động người dân xã Điền Lộc tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện

Trong biên soạn nội dung để truyền thông chúng tôi so sánh những bất cập của bảo hiểm nhân thọ mà BHXH không có, những thuận lợi khi lựa chọn mức đóng, phương thức đóng, nhấn mạnh những quyền lợi được hưởng khi tham gia BHXH với những con số và ví dụ cụ thể, nhất là trợ cấp mai táng, chế độ hưu trí… Sử dụng văn nói, ngôn từ dân dã, dễ hiểu và nhất là bổ sung nội dung mà người dân cần quan tâm sau mỗi hội nghị vào nội dung truyền thông của mình. Từ đó nội dung ngày càng hoàn chỉnh để sao vừa ngắn gọn vừa đủ đáp ứng nhu cầu của người dân.

Trong những năm qua, chúng tôi tổ chức nhiều lớp tập huấn để đào tạo một mạng lưới nhân viên đại lý thu phối hợp với các cấp

Giao dịch về các chính sách BHXH tại BHXH tỉnh. Ảnh: L.Thọ

Sau hơn 25 năm thực hiện Chính sách bảo hiểm y tế (từ năm 1992 đến nay) toàn quốc hiện có 81,45 triệu người tham gia bảo hiểm y tế, chiếm tỷ lệ 86,9% dân số, riêng Thừa Thiên Huế có 1.122.287 người tham gia bảo hiểm y tế chiếm tỷ lệ 98,04% dân số trong toàn tỉnh (số liệu tính đến 30/6/2018).

ủy đảng, chính quyền, các đoàn thể tại cơ sở để làm công tác truyền thông. Tuy nhiên hiệu quả khai thác đối tượng tham gia BHXH tự nguyện không cao. Qua một vài hội nghị, nhận thấy sự quan tâm của phụ nữ đối với gia đình, với cộng đồng là rất cao, vả lại họ là “tay cầm chìa khóa” nên chúng tôi càng quan tâm truyền thông đến đối tượng này.

Mục tiêu đặt ra cho hoạt động truyền thông là khai thác trực tiếp đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, tham gia cho bản thân, cho người thân, làm tiền đề cho công tác tuyên truyền sau này. Tạo sự lan tỏa của chính sách về sau. Góp phần đào tạo mạng lưới tuyên truyền viên đến tận cơ sở. Ngoài các cán bộ BHXH còn có lãnh đạo của UBND xã, các nhân viên đại lý, trưởng thôn, mạng lưới các đoàn thể từ xã xuống tận… cơ sở sẽ thực hiện kế hoạch truyền thông.

Trong những hoạt động truyền thông, đầu tiên cần tuyên truyền nội dung cần biết về BHXH tự nguyện trên đài truyền thanh cấp xã, song song đó, đại lý thu phát tờ rơi trực tiếp cho người dân để họ tìm hiểu trước về chính sách BHXH tự nguyện, tổ chức đối thoại trực tiếp tại hội nghị cấp xã, tiếp tục đối thoại tại thôn (tổ), hộ gia đình để truyền thông rõ thêm về chính sách và giải đáp các vướng mắc cho người dân.  Tổ chức điểm tư vấn, thu tại chỗ tại các hội nghị nhằm tạo hiệu ứng dây chuyền, tổ chức các điểm thu cố định tại các khu dân cư, cấp sổ BHXH kịp thời theo quy định, tiếp tục tư vấn các chế độ BHXH khi có sự điều chỉnh, bổ sung, thông báo kỳ hạn nộp tiền theo phương thức đóng đã đăng ký…

Ngoài các điểm truyền thông được tổ thức cho cộng đồng như UBND xã, nhà văn hóa thôn, đến các hộ gia đình, hoạt động truyền thông còn được tiến hành ở các điểm công cộng, bất cứ nơi đâu và lúc có điều kiện tiếp xúc giữa người truyền thông và đối tượng cần phải truyền thông.

Sử dụng những phương pháp trực tiếp hoặc gián tiếp để truyền thông. Đó là tổ chức tập huấn cho các cấp ủy Đảng, chính quyền; tổ chức đối thoại với người dân tại xã, thôn, hộ gia đình; tọa đàm với người lao động tại các doanh nghiệp; tiếp dân tại cơ quan BHXH khi họ đến yêu cầu giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội một lần… hay phát tờ rơi, tuyên truyền trên đài truyền thanh, truyền hình, pano, bảng hiệu, gửi tin nhắn cho đối tượng mới nghỉ việc đang hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng...

Phương tiện truyền thông có thể sử dụng mạng xã hội để tạo ra không khí lan tỏa của các hội nghị trong đội ngũ các công nhân viên chức ngành BHXH; sử dụng báo chí, truyền hình, phát thanh để tạo hiệu ứng tuyên truyền kèm theo.

Các thông tin truyền thông cần giới thiệu cho người dân biết BHXH tự nguyện là chính sách của Đảng và Nhà nước, tại sao Đảng phải triển khai chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện, nói rõ an sinh xã hội là gì? Phân biệt cho được mục đích của bảo hiểm xã hội tự nguyện (không mang tính kinh doanh) với các bảo hiểm thương mại nhất là bảo hiểm nhân thọ (mang tính kinh doanh). Thông tin truyền thông sử dụng ngôn từ dễ hiểu.  

Nội dung cần truyền thông là mức đóng kèm theo sự hỗ trợ của Nhà nước, phương thức đóng là làm sao cho người dân thấy sự ưu ái, tạo điều kiện của Nhà nước khi tham gia BHXH tự nguyện, có tiền đóng nhiều, ít tiền đóng ít, không có tiền ngưng đóng nhưng không mất tiền và thời gian đóng trước đó, Nhà nước còn tạo điều kiện cho đóng nhiều năm (tối đa 5 năm) về sau và còn được chiết khấu cũng như đến tuổi nghỉ hưu cho phép đóng một lần số năm còn thiếu (không quá 10 năm) để hưởng ngay lương hưu; giới thiệu các điểm tư vấn, điểm thu tại xã, tên, số điện thoại nhân viên đại lý thu để người dân tiếp tục được tư vấn và đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện.

Từ kinh phí tuyên truyền được BHXH Việt Nam phân bổ, được sự quan tâm của Lãnh đạo BHXH Việt Nam trong những năm qua đã tạo điều kiện thuận lợi cho BHXH tỉnh trong việc chủ động, mở rộng các kênh truyền thông. Chính sự quan tâm của xã hội, của người dân về BHXH tự nguyện; sự vào cuộc của các cấp ủy đảng, chính quyền, các tổ chức đoàn thể; số người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện ngày càng tăng là hiệu quả của việc truyền thông.

Đến tháng 6/2018 toàn quốc có 14,08 triệu người tham gia BHXH, trong đó 13,08 triệu người tham gia BHXH bắt buộc, 0,23 triệu người tham gia BHXH tự nguyện; riêng Thừa Thiên Huếcó 115.734 người tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, 1.615 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện; theo Nghị quyết 28-NQ/TW ngày 23/5/2018của Hội nghị Trung ương 7 (khóa XII) thì tỉnh Thừa Thiên Huế phải đạt 5.000 người tham gia bảo hiểm xã hôi tự nguyện vào năm 2021.

Trương Công Khả - Trưởng phòng khai thác và thu nợ BHXH tỉnh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngăn “làn sóng” rút bảo hiểm xã hội một lần

2 tháng đầu năm 2024 toàn tỉnh có gần 2.000 người làm thủ tục rút bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần; riêng tháng 2/2024 có gần 900 người, tăng 10,7% so với tháng trước. Đây là thực trạng đáng lo ngại, không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người lao động (NLĐ) mà còn ảnh hưởng chính sách an sinh xã hội trên địa bàn.

Ngăn “làn sóng” rút bảo hiểm xã hội một lần
Tuyên truyền BHXH tự nguyện: Từ thấu hiểu đến hành động

Bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện là chính sách bảo hiểm ưu việt, nhân văn của Đảng và Nhà nước, hoạt động không vì mục tiêu lợi nhuận. Để người dân hiểu và tham gia, BHXH tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, linh hoạt các phương thức truyền thông với mục tiêu thu hút ngày càng nhiều người dân tham gia để thụ hưởng quyền lợi khi về già.

Tuyên truyền BHXH tự nguyện Từ thấu hiểu đến hành động
Truyền thông, vận động ủng hộ thẻ bảo hiểm

Trong bối cảnh tình hình kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với các phương thức truyền thông, vận động của Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh, nhiều doanh nghiệp đã ủng hộ hàng trăm triệu đồng để trao sổ BHXH, thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người dân có hoàn cảnh khó khăn.

Truyền thông, vận động ủng hộ thẻ bảo hiểm

TIN MỚI

Return to top