ClockThứ Sáu, 26/11/2021 06:20

Linh hoạt từ công đoàn cơ sở

TTH - Để có điều kiện chăm lo tốt hơn cho đoàn viên, người lao động, nhiều công đoàn cơ sở thuộc Công đoàn Khu Kinh tế, công nghiệp tỉnh đã linh hoạt tìm nhiều giải pháp

Tiên phong trên mọi mặt trậnĐổi mới hoạt động công đoàn trong doanh nghiệp

Công đoàn Công ty Takson Huế hỗ trợ cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn từ quỹ bán kem

“Căng tin công đoàn” là mô hình được Công đoàn Công ty Sơn Hà Huế đảm nhận vừa để phục vụ bữa ăn ca đảm bảo chất lượng cho cán bộ, công nhân viên trong công ty vừa nhằm gây quỹ để hoạt động công đoàn.

Anh Lê Văn Khánh, Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS) Sơn Hà Huế cho biết: “Lúc mới đảm nhận, chúng tôi gặp nhiều khó khăn về vốn, cơ sở vật chất, thiếu nhân lực quản lý và kinh nghiệm. Chưa kể, toàn bộ chúng tôi đều bận rộn với công tác chuyên môn”. Tuy nhiên, bằng lòng nhiệt huyết, trách nhiệm của “dân công đoàn”, các thành viên trong Ban chấp hành Công đoàn Công ty Sơn Hà Huế tự sắp xếp công việc chuyên môn, tranh thủ thời gian thay nhau xây dựng thực đơn bữa ăn, quản lý chất lượng thực phẩm…, dần dần căng tin đã hoạt động ổn định và thu được lợi nhuận.

Qua gần 4 năm đảm nhận, mô hình “Căng tin Công đoàn” của Công đoàn Công ty Sơn Hà Huế đang dần phát huy hiệu quả. Trung bình hằng năm, từ lợi nhuận thu được của căng tin, công đoàn công ty đã tặng quà trong các dịp lễ, tết, thăm hỏi ốm đau cho đoàn viên và công nhân lao động với số tiền hơn 150 triệu đồng. “Hiện còn quỹ hơn 200 triệu đồng, chúng tôi dự định sẽ góp thêm làm quà tặng cho đoàn viên, người lao động trong dịp tết”, anh Khánh chia sẻ.

Theo anh Khánh, cái được lớn hơn mà mô hình “Căng tin Công đoàn” của Công đoàn công ty mang lại là giúp người lao động có được bữa ăn ca đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vệ sinh an toàn thực phẩm (20.000 đồng/1 suất ăn không bao gồm nhiên liệu khí đốt). “Thực phẩm được nhập vào để chế biến bữa ăn phục vụ công nhân tại căng tin có nguồn gốc rõ ràng, đạt tiêu chuẩn VietGap, giá thành cạnh tranh, thực đơn bữa ăn được xây dựng hàng tuần và kiểm tra giám sát hằng ngày”, anh Khánh cho biết.

   Cũng để gây quỹ, Công đoàn Công ty Takson Huế lại xây dựng mô hình bán kem.  Chị Vũ Thị Nguyệt, Chủ tịch Công đoàn Công ty Takson Huế cho biết, năm 2020 do tác động của dịch COVID-19 và thiên tai, đời sống của nhiều đoàn viên công ty càng gặp nhiều khó khăn. Mong muốn có thêm kinh phí để làm tốt hơn vai trò “chăm lo”, đầu năm nay, ban chấp hành công đoàn công ty suy nghĩ, trăn trở rồi quyết định xây dựng mô hình “Bán kem gây quỹ vì đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn”. Hoạt động nhanh chóng được Ban Giám đốc công ty và hơn 600 đoàn viên, công nhân lao động hưởng ứng.

Để không ảnh hưởng công việc chuyên môn, sau khi nghỉ ca trưa và sau giờ tan ca chiều, chị em trong ban chấp hành thay nhau bán kem. Đến nay, mô hình bán kem của Công đoàn Công ty Takson Huế đã thu được hơn 20 triệu đồng tiền quỹ và hỗ trợ kịp thời cho 12 đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, mỗi phần quà 1 triệu đồng. “Từ khi gây được quỹ, mỗi khi có đoàn viên không may gặp hoàn cảnh éo le, ngoài chế độ thăm hỏi chung của công ty, công đoàn cũng có quà hỗ trợ thêm”, chị Nguyệt cho biết.

Trong khi đó, CĐCS Công ty TNHH Laguna Việt Nam lại hướng dẫn, hỗ trợ đoàn viên, người lao động khó khăn do ảnh hưởng dịch COVID-19 của công ty làm thủ tục để vay tiền không lãi từ Quỹ Phát triển xanh.

Theo bà Trịnh Ngọc Thùy Nhi – Giám đốc nhân sự, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Laguna Việt Nam, Quỹ Phát triển xanh được thành lập bởi tập đoàn Banyan Tree vào năm 2001 với mục đích tổ chức các hoạt động hỗ trợ cộng đồng và bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, trước tình hình khó khăn do dịch COVID-19, Ban quản lý tập đoàn Banyan Tree đã tạo điều kiện cho người lao động vay nhằm vượt qua khó khăn trước mắt. Số tiền được vay tối đa là 382,63 USD (tương đương 8,7 triệu đồng) không lãi suất, dành cho người lao động có thu nhập dưới 4 triệu đồng/tháng và được trừ dần vào lương. Hiện  đã có 67 nhân viên đang làm việc tại công ty đăng ký vay theo hình thức này.

Bà Lê Thị Thu Nam, Chủ tịch Công đoàn Khu Kinh tế, công nghiệp tỉnh cho biết, trong tình hình dịch COVID-19 phức tạp như hiện nay, sự sáng tạo linh hoạt của công đoàn cơ sở tại các doanh nghiệp như trên là rất kịp thời, thể hiện rõ vai trò của tổ chức công đoàn cơ sở trong việc chăm lo đời sống cho đoàn viên, người lao động.

Bài, ảnh: Hải Thuận

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Linh hoạt điều chỉnh kế hoạch vốn đầu tư công

Giao kế hoạch vốn sớm, song song hỗ trợ các dự án, thúc đẩy giải ngân vốn ngay từ đầu năm đã tạo nên tín hiệu tích cực trong giải ngân vốn đầu tư công, từ đây tạo thế và lực trong thực hiện các mục tiêu, kế hoạch năm 2024.

Linh hoạt điều chỉnh kế hoạch vốn đầu tư công
Xây dựng thương hiệu thành phố sáng tạo từ cơ sở văn hóa ẩm thực Huế

Thừa Thiên Huế đang tập trung xây dựng để gia nhập vào Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO với tôn chỉ hướng tới là thúc đẩy nguồn lực văn hóa và sáng tạo văn hóa làm nền tảng cho quá trình phát triển đô thị bền vững. Có 7 lĩnh vực sáng tạo được xác định để UNESCO xét ghi danh, tham gia mạng lưới, gồm: thủ công mỹ nghệ và nghệ thuật dân gian, thiết kế, điện ảnh, ẩm thực, văn học, nghệ thuật truyền thông đa phương tiện và âm nhạc. Trong những lĩnh vực đó, Thừa Thiên Huế chọn ưu thế về tiêu chí Ẩm thực để tiến hành điều nghiên, lập hồ sơ trình xét trong năm 2024.

Xây dựng thương hiệu thành phố sáng tạo từ cơ sở văn hóa ẩm thực Huế
Chăm lo đời sống người lao động dịp Tết

Chỉ còn gần 2 tháng nữa đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn nên việc chăm lo cho đời sống của người lao động đang được các cấp công đoàn, chính quyền địa phương và doanh nghiệp đặc biệt quan tâm, với mục tiêu tất cả người lao động đều có Tết, nhất là trong bối cảnh nền kinh tế vẫn đang gặp nhiều khó khăn.

Chăm lo đời sống người lao động dịp Tết
Return to top