ClockThứ Bảy, 09/01/2016 20:33

“Lính xế” đường dài

TTH.VN - Nhu cầu tuyển dụng nhiều, đòi hỏi không cao nên nghề tài xế là lựa chọn của rất nhiều người. Tuy nhiên, để bám trụ được với nghề thì đòi hỏi người tài xế phải có một sức khỏe dẻo dai, nhất là phải có cái đầu tỉnh cộng với một thần kinh “thép”, bởi đây là nghề vất vả, nguy hiểm luôn rình rập theo độ lăn bánh xe.

Vất vả

Bằng lái xe chính là “tấm thẻ bài” mưu sinh của dân tài xế. Với nhiều thuận tiện như: giá vé “mềm”, phù hợp với mức sống bình dân; hạn chế được thời gian chờ đợi hơn so với các phương tiện khác nên xe khách vẫn là sự lựa chọn của phần lớn người dân. Chính vì thế, nghề lái xe, đặc biệt là lái xe đường dài khá “đắt sô”, luôn được các nhà xe săn đón nhiệt tình .

Tuy tuổi đời chưa nhiều nhưng cũng được cho là một người có thâm niên trong nghề, anh Mẫn (34 tuổi, quê ở Nha Trang) lái xe khách Liên Hương, tuyến Nha Trang - Huế, cho biết: “Mình theo nghề lái xe cũng được hơn 10 năm rồi, nhưng lái xe khách đường dài thì cũng chỉ mới tầm 4 năm. Đa số cánh tài xế lái xe khách đường dài là từ lái xe đường ngắn, phụ xe… mà trưởng thành. Nói về việc những tài xế hay nhảy việc, anh cho rằng vì làm nghề này chỉ là lao động tự do, đa số chả có ràng buộc gì với nhà xe nên cảm thấy hợp với cách làm việc của nhà xe nào thì về “đầu quân” cho nhà xe đó”.

Những chuyến xe đường dài chuẩn bị lên đường

 

Kể về chuyến lái xe khách đường dài đầu tiên, anh vẫn nhớ như in: “Là dân xế chính cống nhưng lần đầu tiên chuyển qua lái xe khách đường dài cũng không khỏi hồi hộp, lo lắng. Ngồi sau vô lăng chiếc xe 30 chỗ, cùng với sinh mạng của hàng chục người đang đặt cả vào tay lái của mình nên không được phép có bất cứ sơ suất nào. Khi đổi xế để ngủ, cũng không thể nào chợp mắt được, chuyến đó coi như thức trắng đêm. Sau chuyến đầu tiên từ Nha Trang ra Huế rồi quay về an toàn, về đến nhà mới thở phào nhẹ nhõm”.

Đối với dân tài xế thì vất vả nhất chính là phải chạy xe vào ban đêm. Đồng hồ sinh học của họ phải được luyện tập để thích nghi với đặc thù công việc khi mỗi chuyến đi kéo dài 2-5 ngày. Nhưng đổi lại, không những dễ kiếm việc, mà lái xe đường dài có thu nhập khá cao, từ 250-300 ngàn/ngày. Nhưng để trở thành một “lính xế” đường dài thì họ phải là những người trẻ, khỏe và có nhiều kinh nghiệm trên đường trường. 

Cần phải bản lĩnh

Chia sẻ về bí quyết lái xe an toàn, hầu hết những người lái xe có kinh nghiệm cho rằng: Điều quan trọng nhất đó là kỹ năng ứng phó với các tình huống bất ngờ xuất hiện bất cứ lúc nào trên đường đi, phải biết giữ cho đầu óc tỉnh táo bởi chỉ cần một sơ suất, thiếu quan sát, xử lý không kịp là tai nạn xảy ra.

Đang lụi hụi kiểm tra máy móc cho xe sau một đêm vượt đèo anh Toán (40 tuổi, quê Quảng Bình, lái xe tuyến Đắk Lắk- Huế) chia sẻ về nghề tài xế xe khách đường dài: “Ngoài chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý để bảo đảm sức khỏe cho bản thân thì người tài xế cũng cần phải biết coi trọng “sức khỏe” của chính chiếc xe mình đang cầm lái. Phải thường xuyên kiểm tra máy, hệ thống chuyển động, hệ thống an toàn của phương tiện. Vì lái xe đường dài sợ nhất là xe hỏng dọc đường, vừa vất vả lại mất an toàn. Bởi vậy, ngoài kinh nghiệm lái xe, người tài xế cũng cần trang bị cho mình các kỹ năng để “khám, chữa bệnh” khi xe gặp sự cố”. 

Hỏi về những mặt trái trong nghề, anh Tân lái xe tuyến Huế - Sài Gòn hóm hỉnh kể: “Mọi người vẫn hay gán cho cánh tài xế cái mác đào hoa vì phải thường xuyên xa nhà, hôm đây mai đó. Ngày thường làm việc đã đành, Tết người ta nghỉ ngơi về sum họp gia đình thì đối với tài xế lại là mùa làm ăn nên ai cũng ráng “cày” để kiếm thu nhập. Tính ra, cả năm, thời gian ở nhà với vợ con chỉ đếm trên đầu ngón tay nên thiếu thốn tình cảm thật. Nhưng nói thật làm nghề gì đi chăng nữa thì cũng có người này người nọ. Thường thì xe tới bến được nghỉ một vài tiếng là quay đầu, nhiều xe quay đầu liền chẳng có thời gian mà nghỉ ngơi. Còn khi đổi xế, đặt lưng xuống là phải ngủ, ngủ ngay để lấy sức chạy tiếp thì lấy đâu ra thời gian mà nghĩ tới chuyện khác. Chỉ là “được” cái tiếng thôi”. Tiếp câu chuyện, trút hết nỗi niềm vào trong một tiếng thở dài, anh tâm sự: “Đời tài xế đường dài khổ lắm, để chống chọi lại với cơn buồn ngủ, nhiều anh choai choai mới vào nghề không chịu được vất vả phải tìm đến các chất kích thích. Rồi chạy xe như “bay” coi thường tính mạng bản thân, hành khách. Ngay những người lái xe lâu năm như tui đây còn sợ gặp phải những “quái xế” như vậy nữa là… Ai muốn làm nghề, thực sự lấy nghề này làm nghiệp mưu sinh thì cần phả có bản lĩnh, lập trường vững vàng chứ không là sa vào tệ nạn như chơi”.

Trách nhiệm của người lái xe khách đường dài là phải đảm bảo những chuyến xe an toàn, không chỉ đối với hành khách trên xe mà với cả người tham gia giao thông trên các tuyến đường. Ngoài sức khỏe tốt thì “lính xế” đường dài phải thật bản lĩnh, tập trung cao độ khi ngồi sau tay lái.

Bài, ảnh: Trần Thanh Thảo
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chế độ nặng nhọc, nguy hiểm cho nghề tài xế

Nhiều năm theo nghề lái xe tải, xe khách thuê, không ít tài xế vẫn chưa rõ công việc của mình đang theo thuộc loại ngành nghề, công việc nặng nhọc, nguy hiểm, cùng các chế độ, chính sách được hưởng.

Chế độ nặng nhọc, nguy hiểm cho nghề tài xế
Return to top