ClockChủ Nhật, 14/06/2020 09:12

Líu tíu kỷ yếu

TTH - Đám ve dạo này đã réo inh réo ỏi. Nghĩa là một lứa học sinh-sinh viên nữa đã sắp rời khỏi giảng đường, trường học, một lớp bạn bè sắp dừng đoạn bước chung.

Hạnh phúc khi thấy học sinh trưởng thành...Triển vọng việc làm cao nhờ chuẩn đầu ra phù hợpThêm sự lựa chọn cho học sinh lớp 10

Ngày trước, để đánh dấu một quãng thời gian dễ thương này, các cô cậu học trò thường chỉ chụp một vài bức ảnh chung rồi đường ai nấy bước. Giờ hiện đại hơn, dịch vụ cũng bắt đầu trải rộng, nên thành ra những bữa học cuối cùng, thay vì ngồi buồn bã, mơ mộng hay lo lắng về các kỳ thi và chặng đường tiếp theo của mình, học trò cuối cấp đã có cái để “lo” và bàn bạc nhiều hơn - chụp kỷ yếu!

Chụp kỷ yếu theo concept là không thể thiếu. Ảnh: QTH K10

Giờ lớp nào, nhóm nào mà không chụp ảnh kỷ yếu sẽ được xem là bất bình thường. Nó gần như đã là một thủ tục, nếu không có sẽ thấy trống trải trong lòng dữ lắm. Đến mức tra google, sẽ thấy ghi rõ: “Chụp ảnh kỷ yếu là một hoạt động hằng năm của các bạn, các anh/chị sinh viên năm cuối, nhằm lưu giữ khoảnh khắc, những kỷ niệm đẹp của một thời học sinh, sinh viên…”. Thời học sinh cũ của cha mẹ, cô dì, kỷ yếu là một hoạt động “xa xỉ”, phụ thuộc vào máy ảnh để ghi nhớ khoảnh khắc cuối cùng nhau, để mấy chục năm sau gặp lại sẽ tìm ra tấm hình đen trắng ngày trước mà bình bầu, cảm thán.

Bây giờ, việc “lưu giữ khoảnh khắc đẹp của thời học sinh” đã được Iphone, Samsung... đời mới lưu lại mỗi ngày. Vậy nên, ảnh kỷ yếu của lứa học sinh hiện đại sau này là lúc các bạn được cùng nhau trang điểm, ăn vận từ đơn giản, đến “đẹp lồng lộn”; từ tự do đến theo concept (tạm dịch là ý tưởng, chủ đề) để chụp những bộ hình kỷ niệm độc đáo. Đã không còn những tấm ảnh đen trắng với 40 cô cậu ngay ngắn hiền hòa mỉm cười. Bây giờ, phải tạo dáng tay chữ V, cười to, hay chụp theo kịch bản có đầu tư mới là kỷ yếu của giới trẻ.

Hậu trường kỷ yếu. Ảnh: NVCC

Nên cũng là điều dễ hiểu khi laptop, Ipad hay thậm chí Iphone của tôi cũng được cô em nhiều lần chiếm dụng. Thanh tìm kiếm đương nhiên tràn ngập tên tuổi của các photographer lớn, nhỏ ở Huế. Các cô cậu học trò năm cuối ngó vậy chứ cũng khảo giá, bàn bạc và thảo luận dữ lắm mới tìm ra được nơi tương đối ưng ý. Tôi nghe em gái nói với nhau qua facetime, Zalo hay thậm chí tranh cãi ầm ĩ dưới nhà là biết ngay đang nói về điều gì.

Anh Quý (nick name Bo Bụng Bự) – một trong những photographer (người chụp ảnh) chuyên ghi hình sự kiện, đám cưới, kèm luôn chụp hình kỷ yếu bảo, chụp hình kỷ yếu là một trong những dịch vụ đem lại nhiều ấn tượng và kỷ niệm nhất, tuy cũng vất vả và khan cổ nhất. “Hiện đã bắt đầu vào mùa, song năm nay do ảnh hưởng của dịch COVID-19 khiến lịch học bị kéo giãn, nên chắc thời gian cao điểm sẽ bị lùi lại một chút, dù đã có một số lớp book lịch kỷ yếu từ sớm rồi”.

Để nhớ. Ảnh: NVCC

Thông thường, mùa kỷ yếu sẽ rơi vào khoảng tháng 4, tháng 5 và nặng đô nhất sẽ là các ngày cuối tuần của tháng 5, khi các bạn đã hoàn thành xong kỳ thi cuối ở trường. Theo photographer khác thì tùy vào từng cấp học, các “khách hàng” lại chuộng và chọn những địa điểm chụp khác nhau. Đơn cử như trung học phổ thông sẽ chọn trường và biển cho 1 set chụp. Đại học lớn hơn nên sẽ đổi biển thành Đại Nội để tha hồ thả dáng cùng áo dài, vest; chiều lại lên đồi Thiên An, hay về biển đợi trăng lên chụp ảnh lửa trại...

Với mức giá từ 200.000đ – 300.000đ/người, các đội photographer sẽ chịu trách nhiệm lưu giữ khoảnh khắc cho khoảng 30 – 40 học sinh/lần chụp. Cứ 1 người sẽ đảm nhiệm cho 10 – 15 bạn, với 2-3 địa điểm tùy “thượng đế” trẻ. Chỉ cần lên concept, cách thả dáng thế nào cho tự nhiên sẽ được các tay máy hướng dẫn tận tình. Nhưng nhiều photographer cũng nhắn nhủ khi chúng tôi inbox rằng, thật tình chụp kỷ yếu là lúc mấy đứa bạn tranh thủ những ngày cuối cùng để vui vẻ với nhau, nên một bộ kỷ yếu đẹp phải là những khoảnh khắc dễ thương nhất, bất ngờ nhất và được lòng khách trẻ nhất.

Công đoạn book lịch và chuẩn bị cũng là cả một quá trình. Những câu chuyện về “lớp em book anh này trước cả 2 tháng mà ngày đó họ bận”, đến chuyện “bạn ấy cứ tự chốt concept, địa điểm”… mãi chưa thấy hồi kết. Nhìn cô em nhỏ ở nhà hết bàn bạc, lại hối hả lượn quán này, quán khác tìm cho ra cái chân váy màu tím hoa cà cho đồng điệu như ý tưởng đã lên là biết, mùa kỷ yếu đã về, rất bận rộn và quan trọng của những người trẻ. Đương nhiên, đây cũng là cơ hội tốt cho thợ chụp ảnh, nhân viên trang điểm và cả chủ cửa hàng thời trang, đạo cụ...

Có thể với một số bạn, sau ngày chụp chỉ đợi photographer gửi ảnh để up lên mạng tìm like (thích), song vài năm sau đó, khi Facebook nhắc lại, chắc sẽ nao lòng nhớ một ngày đã xa…!

HẠ AN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến

Nắng nóng kỷ lục ở Philippines trong tháng này đã buộc các trường học phải cho học sinh về nhà để học trực tuyến, làm sống lại ký ức về đợt phong tỏa do đại dịch COVID-19 và làm dấy lên lo ngại rằng thời tiết khắc nghiệt hơn trong những năm tới có thể làm sâu sắc thêm sự bất bình đẳng về giáo dục.

Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến
Dân vũ cần được phát huy trong trường học

Dân vũ là một hoạt động tập thể lành mạnh, mang tính văn hóa sâu sắc. Đây là loại hình nghệ thuật có sự lan tỏa rộng và kết nối nhanh, rất thích hợp với phong trào thanh niên trường học.

Dân vũ cần được phát huy trong trường học
Tuyên truyền về quản lý, sử dụng vật liệu nổ, pháo trong trường học

Chiều 18/1, tại Trường THCS Nguyễn Chí Diểu, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp với Công an tỉnh tổ chức chương trình ngoại khóa tuyên truyền phổ biến các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, pháo và đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Tuyên truyền về quản lý, sử dụng vật liệu nổ, pháo trong trường học
Hướng dẫn kỹ năng công tác xã hội trường học

Từ ngày 17 đến 19/1, tại tỉnh Sơn La, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức hội nghị tập huấn, hướng dẫn kỹ năng công tác xã hội trường học. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với hơn 350 điểm cầu trên toàn quốc. Điểm cầu tại Thừa Thiên Huế được tổ chức tại hội trường Sở GD&ĐT.

Hướng dẫn kỹ năng công tác xã hội trường học
Return to top