ClockThứ Hai, 17/08/2020 14:47

Livestream tùy tiện, coi chừng bị phạt tù!

TTH - Tính năng livestream hay còn gọi là “phát trực tiếp” của mạng xã hội facebook bên cạnh những hữu ích cho con người thì nó cũng tiềm ẩn các hành vi vi phạm pháp luật, xâm phạm quyền và lợi ích của công dân.

Trên mạng xã hội facebook hằng giờ người sử dụng đều có thể bắt gặp những buổi livestream giới thiệu đến cộng đồng mạng những mặt hàng như giày dép, áo quần, mũ nón, thức ăn; những phiên đấu giá cây cảnh, đá phong thủy, tranh ảnh,...mà những người trao đổi, mua bán không cần phải giao dịch trực tiếp với nhau cho đến cả những livestream được ghi tại hiện trường một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, một vụ cháy lớn, đánh nhau với thái độ bình thản đến mức có thể tường thuật chi tiết, cụ thể và cả hình ảnh “cận cảnh”của nạn nhân.

Ngang nhiên hơn, một số tài khoản cá nhân còn “livestream” công khai chửi bới, xúc phạm danh dự, nhân phẩm, tính mạng và sức khỏe của người khác, đưa cả hình ảnh cắt ghép về bản thân, gia đình họ lên mạng xã hội với những lời lẽ thô tục, trái với đạo đức, thuần phong mỹ tục.

Có nhiều người “nghiện” livestream đến mức đi đâu, làm gì, bắt gặp sự kiện, vụ việc gì cũng phát trực tiếp chỉ để chứng tỏ mình là người thạo tin tức, để khoe mẽ với người khác. Thậm chí là trong lúc một gia đình đang làm hậu sự cho người quá cố, thì có những người ngoài gia tộc cũng cố chen lấn vào nơi làm lễ để tìm một chỗ thuận tiện cho việc phát trực tiếp quy trình khâm liệm lên mạng mà không hề được sự đồng ý của gia chủ, khiến nhiều người bức xúc.

Việc tùy tiện sử dụng tính năng livestream của mạng xã hội facebook dù vô tình hay cố ý tán phát những hình ảnh của người khác khi chưa được sự đồng ý, cho phép; hoặc làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của người khác là một hành vi vi phạm quyền con người nghiêm trọng. Có trường hợp bị ảnh hưởng đến tinh thần, tâm lý thậm chí là tự tử vì hình ảnh của mình được người khác livestream trên mạng xã hội như bị làm nhục trong các vụ đánh nhau, đánh ghen, xúc phạm danh dự, nhân phẩm,… Việc tùy tiện quay phát trực tiếp còn làm lộ bí mật công việc, hoạt động cá nhân riêng tư của người khác; làm lộ địa điểm bí mật quân sự, nơi nhạy cảm về an ninh, quốc phòng, địa điểm cấm quay phim, chụp hình.

Các hành vi trên vi phạm có thể bị xử lý vi phạm hành chính hoặc xử lý hình sự tùy theo mức độ. Theo Điểm e, Khoản 3, Điều 102, Nghị định 15/2020/NĐ-CP  về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, CNTT và giao dịch điện tử quy định hành vi “thu thập, xử lý và sử dụng thông tin của tổ chức, cá nhân khác mà không được sự đồng ý hoặc sai mục đích theo quy định của pháp luật” sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng; xử phạt từ 30.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng nếu có nội dung liên quan đến hành vi đánh bạc, dâm ô, đồi trụy, mê tín dị đoan, trái đạo đức, thuần phong mỹ tục (Điểm b, Khoản 4, Điều 102, Nghị định 15/2020/NĐ-CP). Trường hợp vi phạm nghiêm trọng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự với mức án cao nhất là 5 năm tù (Điều 155, Bộ Luật Hình sự năm 2015).

Cá nhân sử dụng mạng xã hội facebook cần ý thức rõ trách nhiệm của bản thân trước pháp luật và các quy chuẩn đạo đức xã hội, live stream đúng nơi, đúng lúc, phát huy hiệu quả của tính năng này để phục vụ nhu cầu đúng đắn của bản thân và xã hội.

HOÀI ANH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hiểm nguy khi sang đường tùy tiện

Đi bộ qua đường không đúng quy định đã và đang là thói quen của nhiều người. Hành động này không những gây cản trở giao thông, mà còn là nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn.

Hiểm nguy khi sang đường tùy tiện
Thông tin doanh nghiệp
Tăng mắt livestream facebook giá rẻ và chất lượng tại Vnfame

Bạn có muốn biến mỗi buổi livestream của mình thành một sự kiện đặc biệt, thu hút hàng nghìn ánh nhìn và tạo ra cơ hội không ngờ? Cùng Chúng tôi khám phá bí quyết tăng mắt Livestream Facebook giá rẻ và chất lượng. Đằng sau mỗi con số là sức mạnh, đằng sau mỗi mắt là một cơ hội mới. Hãy đặt chân đến thế giới đầy màu sắc của livestream và hãy để chúng tôi chỉ dẫn bạn đến sự thành công, ngay tại đây!

Tăng mắt livestream facebook giá rẻ và chất lượng tại Vnfame
Giải ngân vốn vay cho người chấp hành xong án phạt tù

Những khách hàng đầu tiên của chương trình vay vốn theo Quyết định 22/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù vừa được Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh giải ngân. Chính sách này thể hiện tính nhân văn của Đảng và Nhà nước giúp người chấp hành xong án phạt tù có thêm cơ hội tái hòa nhập cộng đồng.

Giải ngân vốn vay cho người chấp hành xong án phạt tù
Nguy hiểm từ việc dừng, đỗ ô tô tùy tiện

Lâu nay dẫu dư luận, truyền thông đã nói nhiều nhưng vẫn chưa được chấn chỉnh là việc ô tô dừng, đỗ dưới lòng, lề đường một cách tùy tiện. Vấn đề này không chỉ diễn ra ở khu vực đô thị mà hầu khắp các tuyến đường trên địa bàn tỉnh, gây ách tắc giao thông, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn....

Nguy hiểm từ việc dừng, đỗ ô tô tùy tiện
Return to top