Thể thao trong nước

Lo bơi, đợi lặn

ClockChủ Nhật, 10/06/2018 06:15
TTH - Bộ môn bơi, lặn Huế vừa trải qua kỳ Đại hội Thể dục Thể thao (TDTT) tỉnh cùng hai giải đấu khác trong nước. Nhìn vào thực lực hiện tại, khả năng để các vận động viên (VĐV) bơi của đội tuyển tỉnh tạo bất ngờ tại đấu trường đại hội toàn quốc là không dễ.

Lo lắng cho bơi

Trải qua hai giải đấu bơi, lặn vô địch Quốc gia bể 25 mét (tháng 3/2018) và vô địch các nhóm tuổi toàn quốc năm 2018 (tháng 5/2018), bộ môn bơi, lặn của Huế chỉ giành được 2 HCB, 3 HCĐ (cả hai giải), tất cả đều ở môn lặn. Trong khi đó, các VĐV bơi tham dự giải đều “trắng tay”.

Các VĐV tham gia giải bơi tại Đại hội TDTT tỉnh 2018

Không phải ở mùa giải năm nay, người hâm mộ mới cảm thấy lo với môn bơi. Sau giai đoạn gặt hái nhiều thành tích trong nước và quốc tế với các nội dung thế mạnh bơi ếch của lứa VĐV “trụ cột” là Văn Toản, Trần Thị Thuận… từ năm 2011 trở lại đây, môn bơi Huế trở nên “khát” thành tích, ngay cả các giải đấu trong nước cũng rất hiếm khi giành được huy chương. Rõ ràng nhất là sau kỳ đại hội TDTT năm 2010 (kỳ đại hội mà môn bơi Huế giành đến 3 HCB, 1 HCĐ) cùng sự chia tay nghiệp thi đấu của Trần Thị Thuận, bơi Huế chỉ giành đúng 1 HCĐ tại Đại hội TDTT năm 2014 (của Phạm Văn Mân). Điều này khiến nhiều người lo ngại khi Đại hội TDTT toàn quốc năm 2018 đang đến gần.

Không riêng gì Huế mà nhiều đơn vị mạnh trong toàn quốc đều khó khăn ở môn bơi. Lý do là, từ khi kình ngư Ánh Viên của đơn vị Quân Đội xuất hiện thì cũng nhanh chóng “thống trị” huy chương ở các nội dung. Ở những giải đấu mà nữ VĐV này tham gia, khó ai “cướp” được “vàng”.

Hiện tại, môn bơi Huế còn một VĐV tiềm năng, đang tập trung ở tuyển trẻ Quốc gia là Dương Thị Cẩm (14 tuổi). Song, so với nhiều gương mặt trong làng bơi toàn quốc, nữ VĐV bơi của Huế bị đánh giá còn “non” khi kinh nghiệm thi đấu chưa nhiều và chỉ mới gặt hái thành tích ở các giải trẻ. Cơ hội để Dương Thị Cẩm có thể tạo bất ngờ tại kỳ Đại hội TDTT toàn quốc năm 2018 khá mong manh.

Kỳ đại hội TDTT tỉnh vừa qua kết thúc thành công nhưng lợi ích mang lại phần nhiều dành cho phát triển phong trào, trong khi đó cơ hội để phát triển thể thao thành tích cao chưa thể một sớm một chiều. Huấn luyện viên (HLV) Trần Thanh Tuấn, Trưởng bộ môn bơi lặn tỉnh, chia sẻ: “Để phát hiện tài năng không dễ, quá trình đào tạo cũng mất nhiều năm nên một kỳ đại hội TDTT nhằm đánh giá phong trào và đưa ra chiến lược phát triển chứ chưa thể giúp ngay được cho thể thao thành tích cao”.

Hy vọng ở lặn

Năm 2015, thể thao Huế hình thành môn lặn. Dù mới ra đời nhưng môn lặn trở nên có tiềm năng tranh chấp huy chương ở các cự ly 200 mét, 400 mét nam với sự tiến bộ khá nhanh của các VĐV, nhất là nội dung Bifin (lặn chân vịt đôi). Gương mặt khá sáng giá là Lê Thế Triều đang được gửi đi tập huấn. Dù mới ở tuổi 15 và chuyển từ môn bơi sang tập luyện môn lặn được 3 năm, song nam VĐV trẻ này cũng đã tạo được dấu ấn thành tích qua các giải đấu trong nước, gần đây nhất là giải vô địch các nhóm tuổi trẻ tại Đà Nẵng (tháng 5/2018) với 2 HCB, 2 HCĐ. Trước đó, Thế Triều cũng giành được HCĐ duy nhất (cho Huế) ở giải vô địch bơi lặn bể bơi 25 mét toàn quốc (tháng 3/2018).

Nhiều VĐV tham gia giải bơi tại Đại hội TDTT tỉnh khá tốt

Hoàng Thị Trà My cũng là cái tên đáng được nhắc đến và dù còn rất trẻ (12 tuổi) song nữ VĐV đã được phong kiện tướng và cho thấy những tiến bộ nhanh chóng ở các cự ly ngắn 50 mét - 100 mét - 200 mét - 400 mét nội dung lặn chân vịt đôi. Với phong độ tốt, vẫn có khả năng Trà My sẽ “làm nên chuyện” cho môn lặn của Huế.

HLV Trần Thanh Tuấn cho biết, đội tuyển dự kiến tham gia 4 VĐV tại Đại hội TDTT toàn quốc 2018, trong đó có đến 3 VĐV môn lặn và các phương án tập luyện đã được áp dụng suốt thời gian qua. Trước đấu trường đại hội toàn quốc, các VĐV sẽ còn được thử thách ở hai giải đấu lớn là giải vô địch trẻ (tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh vào tháng 7/2018) và giải vô địch các câu lạc bộ (tổ chức vào tháng 8 tại Bắc Ninh). Đây là cơ hội để các VĐV cọ xát, “đo” lại sức mình so với các đơn vị bạn trước khi tiến đến sân chơi đấu trường, thực hiện mục tiêu có huy chương tại giải.

Theo ban huấn luyện tuyển bơi, lặn, Huế có cơ hội giành huy chương song lo lắng vẫn rất nhiều. Cơ sở vật chất, môi trường tập luyện, chế độ đãi ngộ cùng nhiều yếu tố khác của đơn vị bạn mạnh hơn chắc chắn sẽ tạo lợi thế cho VĐV của họ, ngược lại sẽ gây ra những áp lực cho lực lượng VĐV Cố đô. Song, toàn đội sẽ nỗ lực hết sức để có thể giành được thành tích ở giải đấu 4 năm một lần.

Giải bơi, lặn Đại hội TDTT toàn quốc năm 2018 dự kiến diễn ra vào tháng 11 - 12/2018 tại Hà Nội với khoảng 34 nội dung nam nữ môn bơi và hơn 20 nội dung môn lặn.

Bộ môn bơi lặn Huế hiện có 45 VĐV (30 VĐV môn bơi, 15 VĐV lặn), dự kiến góp mặt 4 VĐV (1 bơi, 3 lặn) tại Đại hội TDTT toàn quốc năm 2018.

Bài, ảnh: HỮU PHÚC

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hương Thủy: Phát động phong trào bơi an toàn

Lễ phát động bơi an toàn, phòng, chống tai nạn đuối nước trẻ em và khai mạc giải bơi học sinh phổ thông TX. Hương Thủy năm học 2023-2024 diễn ra ngày 23/3. Hoạt động do Phòng GD&ĐT và Trung tâm VH,TT&TT thị xã phối hợp tổ chức.

Hương Thủy Phát động phong trào bơi an toàn
Thể thao Việt Nam hướng tới Olympic Paris 2024

Tính đến thời điểm hiện tại, thể thao Việt Nam mới chỉ có 3 suất dự Olympic Paris 2024 ở môn xe đạp, bắn súng và bơi. Đây là con số khiêm tốn, khi mục tiêu phải giành huy chương Olympic đã được ghi rõ trong Dự thảo Chiến lược phát triển thể thao Việt Nam đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045.

Thể thao Việt Nam hướng tới Olympic Paris 2024
“Bơi” trong đơn hàng tết

Dịp tết, số lượng đơn hàng tăng cao khiến các doanh nghiệp chuyển phát đang phải chạy đua đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Lực lượng shipper cũng vì vậy mà bước vào mùa làm việc không ngơi nghỉ, khi nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao.

“Bơi” trong đơn hàng tết
Lo nguồn nước sạch

Tính đến cuối năm 2022, Thừa Thiên Huế có 96% người dân được tiếp cận, sử dụng nguồn nước sạch, đạt kế hoạch đề ra.

Lo nguồn nước sạch
Quẳng gánh lo cho giáo viên

Câu chuyện một phụ huynh cãi tay đôi với giáo viên vì cho rằng, mình đã đóng tiền ăn bán trú cho con...

Quẳng gánh lo cho giáo viên
Return to top