ClockThứ Sáu, 13/01/2012 09:35

Lo cho cây lúa ngoài đồng

TTH - Tết đến Xuân về cũng là thời điểm người nông dân xuống đồng. Chuyện của “xuân thu nhị kỳ” này trở thành vấn đề thời sự khi mà ngày Tết đã cận kề nhưng thời tiết vẫn nhiễu nhương với mưa rét kéo dài. Vậy nên không có gì lạ, trong vô vàn nỗi lo ngày giáp Tết có chuyện bảo đảm thời vụ cho cây lúa.

Ngày 5/1/2012, UBND tỉnh có công văn đồng ý chủ trương dự trữ 100 tấn lúa giống dự phòng nhằm chủ động hỗ trợ nông dân khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra để gieo cấy lại kịp thời. UBND tỉnh giao cho Sở Nông nghiệp & PTNT hợp đồng đặt hàng tại Công ty cổ phần Giống cây trồng để dự trữ 100 tấn giống lúa ngắn ngày đảm bảo chủ động cung ứng giống lúa đạt chất lượng tốt cho người dân khắc phục hậu quả. Khi có thiên tai gây hư hại phải gieo sạ lại, Sở Nông nghiệp & PTNT căn cứ báo cáo thiệt hại của các địa phương, tiến hành kiểm tra, lập phương án, thống nhất liên ngành phân bổ số giống dự trữ để bán trợ giá cho nông dân.

 

Năm 2011, dù có nhiều khó khăn do thời tiết phức tạp, giá cả vật tư biến động, nhưng Thừa Thiên Huế đã có được một năm được mùa lúa, năng suất lúa đạt cao nhất từ trước đến nay với mức bình quân cả năm 56 tạ/ha và sản lượng thóc đạt 298 nghìn tấn, tăng 16.520 tấn so với năm 2010. Vụ đông xuân này, toàn tỉnh sẽ gieo cấy 27.182 ha lúa. Đây là thời điểm mà các địa phương trong tỉnh tập trung cao độ chỉ đạo việc tiêu úng, làm đất để gieo cấy lúa kịp thời vụ. Cây lúa vẫn đang giữ một vị trí quan trọng trong cơ cấu kinh tế và đời sống của người dân địa phương.

 

Đông xuân là vụ lúa chính của Thừa Thiên Huế. Đây cũng là vụ lúa bị ảnh hưởng nặng nề bởi yếu tố thời tiết. Khắc phục khó khăn này đòi hỏi tinh thần chủ động trong việc xuống đồng của các địa phương cũng như bà con nông dân. Tuy nhiên, nó cũng đặt ra vấn đề gắn với những giải pháp lâu dài và bền vững, như bảo đảm chặt chẽ lịch thời vụ, thay đổi cơ cấu giống lúa… nhằm bảo đảm sản xuất ổn định và phát triển, góp phần giữ vững an ninh lương thực, một chiến lược quốc gia hiện nay.

 

Đan Duy

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hội nghị trực tuyến triển khai Luật Thanh tra và các văn bản liên quan

Ngày 29/3, Thanh tra (TT) Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến tuyên truyền, phổ biến Luật Thanh tra (TT) và các văn bản hướng dẫn thi hành đối với cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan TT. Tại Thừa Thiên Huế, Chánh TT tỉnh Lương Bảo Toàn cùng gần 100 cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan TT tham dự.

Hội nghị trực tuyến triển khai Luật Thanh tra và các văn bản liên quan
Thực hiện tốt hơn việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ

Đó là khẳng định của UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình tại hội nghị tổng kết thực hiện các Quyết định số 75/2013/QĐ-TTG ngày 06/12/2013 và Quyết định số 35/2017/QĐ - TTG ngày 25/7/2017 của Thủ tướng Chính phủ về chế độ, chính sách và công tác bảo đảm đối với tổ chức, cá nhân làm nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập (TKQT) hài cốt liệt sĩ (HCLS) ngày 27/3 tại Nghệ An.

Thực hiện tốt hơn việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ
Return to top