ClockThứ Ba, 23/10/2018 14:00

Lo cho dân

TTH - Thượng tá Trần Công Thắng, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Thuận An (Phú Vang) là gương điển hình trong phong trào Thi đua Quyết thắng năm 2018 của lực lượng Biên phòng tỉnh; nhiều năm liền là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở”.

Cứu thành công 4 ngư dân bị sóng đánh chìmNghĩa tình người línhNâng bước học sinh miền biển đến trườngĐồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An thực hiện hoạt động tri ân

Nhiều phương tiện tàu thuyền trên địa bàn gặp nạn được Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Thuận An kịp thời cứu giúp

6 giờ ngày 11/11/2017, nhận được tin báo, anh Trần Văn Mùi, SN 1991 (chủ thuyền) cùng 3 thuyền viên trú tại xã Vinh Thanh, huyện Phú Vang đang đánh bắt cá trên vùng biển xã Phú Hải, huyện Phú Vang thì bị sóng đánh chìm, Thượng tá Trần Công Thắng lập tức cử lực lượng phối hợp với ngư dân cứu vớt người và phương tiện. Đến 8h30 cùng ngày, 4 ngư dân và phương tiện được đưa vào bờ an toàn.

“Tìm kiếm cứu nạn là nhiệm vụ thường xuyên của cán bộ, chiến sĩ đơn vị, cao điểm nhất vào mùa mưa bão. Tôi luôn căn dặn, đốc thúc anh em phải hết sức cảnh giác, luôn sẵn sàng hỗ trợ người dân, nhất là khi có tình huống nguy cấp. Nhờ đó, mỗi khi xảy ra sự cố trên biển, bà con ngư dân ở đây đều tin tưởng nhờ sự trợ giúp của đồn, đây là điều đáng khích lệ nhất đối với chúng tôi”, Thượng tá Thắng chia sẻ.

Trên địa bàn đơn vị quản lý có hơn 1.000 phương tiện và hàng nghìn lao động thường xuyên khai thác, nuôi trồng thủy sản trên biển. Vào mùa mưa bão, ngư dân làm ăn trên biển thường phải đối mặt với nguy cơ rủi ro rất cao. Để hạn chế đến mức thấp nhất rủi ro, đơn vị đã xây dựng kế hoạch, chỉ đạo triển khai nhiệm vụ phòng, chống lụt, bão, tìm kiếm cứu nạn, giảm nhẹ thiên tai sát với tình hình thực tế; đồng thời, phối hợp với các cấp, ngành, địa phương theo dõi chặt chẽ diễn biến của thời tiết để chủ động, sẵn sàng các phương án ứng phó, phòng tránh thiên tai. Với tinh thần “Tích cực, chủ động phòng ngừa, ứng cứu nhanh và có hiệu quả” và thực hiện phương châm “4 tại chỗ”, năm vừa qua, đơn vị đã hướng dẫn 986 chủ phương tiện/1.907 lao động vào các vị trí neo đậu an toàn; tham gia chằng, chống nhà cửa phòng, chống bão cho hơn 600 hộ dân.

Trong phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền vùng biển đảo trong tình hình mới, Thượng tá Thắng luôn trăn trở, cùng Đảng ủy, Ban Chỉ huy đồn tham mưu cho huyện Phú Vang thành lập 24 tổ tàu thuyền an toàn/300 ngư dân tham gia. Đơn vị đã phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự huyện Phú Vang và các địa phương tổ chức xây dựng 3 trung đội dân quân biển với 93 thành viên/22 tàu đánh bắt cá xa bờ.

Ngoài nhiệm vụ bảo vệ an ninh biên giới, Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Thuận An còn là đơn vị nổi bật với các hoạt động từ thiện, giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn. Điển hình như trường hợp bà Nguyễn Thị Diệp, hộ giáo dân nghèo ở thôn An Hải, thị trấn Thuận An đã được cán bộ, chiến sĩ của đồn xây dựng một căn nhà tình thương. Do tuổi cao, sức yếu nên bà Diệp vẫn gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống, vì vậy, Thượng tá Thắng đã vận động anh em hằng ngày bớt một ít gạo trong khẩu phần ăn của mình để hỗ trợ bà mỗi tháng 15 kg gạo. Từ đó, mô hình “Hũ gạo tình  thương” lan tỏa rộng khắp, giúp đỡ thêm nhiều trường hợp khó khăn khác như ông Nguyễn Thanh Tùng (xã Phú Hải), ông Bùi Ngọc Thí (thị trấn Thuận An). Với các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, chương trình “Nâng bước em đến trường” của đơn vị hỗ trợ 3 em học sinh với số tiền 500 nghìn đồng/tháng, bằng cách vận động mỗi cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị trích một phần lương, phụ cấp của mình để ủng hộ.

Đại tá Lê Văn Nguyên, Chính ủy BĐBP tỉnh nhận xét: Yếu tố quan trọng để Thượng tá Trần Công Thắng luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ là sự tâm huyết, trách nhiệm với công việc, là dám nghĩ, dám làm, gương mẫu, biết chia sẻ, cảm thông, động viên kịp thời cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị…

Minh Thy

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điểm sáng trong công tác tuyên truyền

Thực hiện tốt các biện pháp tuyên truyền, hết lòng hỗ trợ ngư dân, Đồn Biên phòng cửa khẩu (BPCK) cảng Thuận An là điểm sáng, đạt hiệu quả cao trong tuyên truyền về không khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (khai thác IUU); tuyên truyền ngư dân đồng lòng trong phòng, chống hoạt động giã cào trái phép.

Điểm sáng trong công tác tuyên truyền
Tuổi trẻ với nghĩa vụ bảo vệ Tổ Quốc

Các thế lực phản động đã và đang tìm mọi cách tiêm nhiễm những luận điểm sai trái, hướng đến kích động bất tuân pháp luật của thanh niên, trong đó có Luật Nghĩa vụ quân sự (NVQS).

Tuổi trẻ với nghĩa vụ bảo vệ Tổ Quốc
Return to top