Thể thao trong nước

Lo cho Judo Huế

ClockChủ Nhật, 01/07/2018 13:19
TTH - Judo Huế vừa trải qua hai giải đấu trong năm 2018 nhưng chưa thể gặt hái được thành tích như mong muốn. Bộ môn này cũng đang bị tổn hao lực lượng vận động viên (VĐV), khả năng sẽ ảnh hưởng lớn đến thành tích tại Đại hội Thể dục Thể thao (TDTT) toàn quốc năm 2018.

Judo Huế & mùa giải nhiều cảm xúcHuế giành 11 huy chương tại giải vô địch trẻ các lứa tuổi Judo toàn quốcHuế giành 2 huy chương tại giải vô địch Judo toàn quốc – 2017

VĐV bộ môn Judo Huế (trái) thi đấu tại giải vô địch trẻ các lứa tuổi Judo toàn quốc - 2018

Chưa “săn” được vàng

Huấn luyện viên (HLV) Nguyễn Văn Ngãi cùng các học trò vừa kết thúc giải đấu vô địch trẻ các lứa tuổi Judo toàn quốc (ngày 14 - 16/6) không mấy thành công khi chỉ giành được 2 HCB, 1 HCĐ (do công của Phạm Thị Tú Uyên, Trần Thị Châu Mã, Trương Thị Trâm Anh). Đáng nói là, giải đấu này được tổ chức ngay tại Huế và đơn vị chủ nhà với 19 VĐV tham gia đã đặt mục tiêu giành được một bộ huy chương, tức là có 1 HCV.

So với cùng giải đấu năm 2017, kết quả trên cho thấy sự giảm sút thành tích. Bằng chứng là ở giải vô địch trẻ các lứa tuổi Judo toàn quốc năm 2017, dù thi đấu tại Đà Nẵng, nhưng Judo Huế vẫn giành đến 11 huy chương (1 HCV, 5 HCB, 5 HCĐ). HLV Nguyễn Văn Ngãi phân tích, ngoài lý do lực lượng các đơn vị tham gia giải năm nay đông (gần 380 VĐV của 22 đơn vị), thì ở các nội dung thi đấu, Judo Huế cũng mất nhóm VĐV có ưu thế. “Năm ngoái, một loạt các VĐV thi đấu ở cuối cấp thuộc nhóm tuổi 12 – 13 nên tranh chấp huy chương tốt. Tại giải năm nay, các VĐV đó phải lên thi đấu nhóm tuổi 14 – 15. Do đầu cấp nên kinh nghiệm thi đấu còn “non”, khó cạnh tranh với lực lượng VĐV được đầu tư kỹ của các đơn vị mạnh trên toàn quốc”.

Cũng cần phải nói thêm là giải đấu Cup các câu lạc bộ mạnh toàn quốc trước đó (tháng 3/2018), tuyển Judo Huế chưa thể thực hiện được giấc mơ “săn vàng”, khi chỉ rời TP. Hồ Chí Minh với 2 HCB, 1 HCĐ. Xét về mặt thành tích, kết quả này “nhỉnh” hơn so với cùng giải đấu trong năm ngoái (1 HCB, 1 HCĐ) tại Bình Thuận. Song, việc chưa có được HCV đang trở thành mối lo lớn của người hâm mộ thể thao Cố đô giành cho bộ môn Judo.

Judo chưa phải là môn thế mạnh của Huế và trên toàn quốc có rất nhiều đơn vị đầu tư mạnh cho bộ môn này, đơn cử như TP. Hồ Chí Minh, Quân Đội hay Hà Nội. Song, không phải vì thế mà mục tiêu “săn vàng” trở thành chuyện không thể làm được. Ngoài giải vô địch quốc gia, Judo Huế vẫn có thể hy vọng “đoạt vàng” ở các nhóm VĐV trẻ, nhất là giải trẻ các lứa tuổi toàn quốc. Minh chứng là không chỉ năm 2017 mà tại giải đấu này một số năm trước đó, gần nhất là năm 2016 (tổ chức tại Đồng Tháp), Judo Huế đã từng giành HCV.

Một buổi tập của tuyển Judo Huế

Khó khăn

Chỉ còn hơn 5 tháng, Judo Huế sẽ cùng 13 bộ môn khác của tỉnh tranh tài tại Đại hội TDTT toàn quốc. Đáng lo là, trong tay HLV Nguyễn Văn Ngãi không còn một loạt VĐV “tên tuổi”, đạt phong độ thi đấu tốt thời gian qua như Hà Anh Thư, Lê Thị Trần Dương, Võ Thị Tuyên, Nguyễn Thị Kim Ngân và Vương Thị Diệu Quyên do một số trường hợp gặp chấn thương hay tìm công việc khác để ổn định cuộc sống. HLV Nguyễn Văn Ngãi lo lắng: “Đáng tiếc nhất là Hà Anh Thư vừa chia tay đội tuyển chỉ vài tháng vì lý do cá nhân. Nữ VĐV này đã có đến hơn 10 năm tập luyện và dày dặn kinh nghiệm thi đấu ở các giải trong nước cũng như quốc tế. Tại Đại hội TDTT toàn quốc lần này, Hà Anh Thư cũng là niềm hy vọng “săn” huy chương cho Judo Huế. Việc mất đi VĐV này ngay trước thềm đại hội khiến bộ môn khá hụt hẫng”.

Ở đội tuyển Judo tỉnh hiện tại, vẫn còn một số gương mặt tài năng, như Dương Thị Quỳnh Như, Đào Thị Thu Hà, Trần Thị Thía hay Dương Thị Mến, trong đó một số VĐV có thể thi đấu tại đấu trường đại hội toàn quốc và giúp bộ môn Judo có được thành tích. Dẫu vậy, việc tổn thất hơn một nửa lực lượng “có trình độ” sẽ khiến mọi chuyện trở nên khó với ban huấn luyện tuyển Judo tỉnh ở thời điểm hiện này, khi mà Đại hội TDTT toàn quốc năm 2018 không lâu nữa sẽ diễn ra và thời gian cho công tác tập luyện phải rất gấp rút.

HLV Nguyễn Văn Ngãi chia sẻ, khó khăn nhưng bộ môn sẽ nỗ lực bằng tất cả khả năng có thể. Trước tình hình hao hụt nhân sự, bộ môn phải xây dựng kế hoạch mới và đưa ra những phương án tập luyện phù hợp, đồng thời cũng xốc lại tinh thần của đội tuyển, “tạo cảm hứng” để các VĐV nỗ lực tập luyện. Lâu dài, bộ môn sẽ xây dựng lại lực lượng các tuyến để hướng đến các mục tiêu của không chỉ mùa giải 2018 mà còn các mùa giải về sau.

Bài, ảnh: HỮU PHÚC

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Học sinh Việt Nam đoạt giải Ba Hội thi khoa học kỹ thuật quốc tế 2023

Theo thông tin từ Đội tuyển Việt Nam tham dự Hội thi khoa học kỹ thuật quốc tế 2023 - REGENERON ISEF 2023, một dự án của học sinh Việt Nam đã đoạt giải Ba chính thức của Hội thi và một dự án đoạt giải Đặc biệt (Special Awards) do các tổ chức khoa học - công nghệ và doanh nghiệp trao tặng.

Học sinh Việt Nam đoạt giải Ba Hội thi khoa học kỹ thuật quốc tế 2023
26 tập thể, cá nhân được Chủ tịch UBND huyện Phú Vang tặng giấy khen

Chiều 17/5, UBND huyện Phú Vang tổ chức tổng kết 10 năm thực hiện chương trình phối hợp giữa Bộ Công an với Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên về “Đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới” (2013 - 2023).

26 tập thể, cá nhân được Chủ tịch UBND huyện Phú Vang tặng giấy khen
Bảng tổng sắp huy chương SEA Games 32: Việt Nam có 30 HCV, lên top 2

Kết thúc ngày thi đấu chính thức thứ 3 (8/5), Đoàn Thể thao Việt Nam đã giành được tổng cộng 30 huy chương Vàng để vươn lên vị trí thứ 2 bảng tổng sắp huy chương SEA Games 32. Tuyển U22 Việt Nam cũng vừa đánh bại U22 Malaysia với tỷ số 2-1 ở lượt trận thứ 3, qua đó giành vé sớm vào bán kết SEA Games 32.

Bảng tổng sắp huy chương SEA Games 32 Việt Nam có 30 HCV, lên top 2
Return to top