ClockThứ Hai, 13/06/2016 09:16

Lộ diện nghi phạm xả súng đẫm máu tại hộp đêm của Mỹ

Trong một vụ thảm sát hàng loạt đẫm máu nhất lịch sử nước Mỹ, tại hộp đêm ở Orlando, bang Florida, một tay súng đã bắn chết 50 người và khiến 53 người khác bị thương.

Tổng thống Obama: Vụ thảm sát ở Florida là "hành động khủng bố và thù hận"

Omar Mateen, nghi phạm xả súng tại câu lạc bộ đêm ở Orlando ngày 12/6. Ảnh: My Space

Theo nguồn tin ban đầu, giới chức Mỹ xác định danh tính của tay súng là Omar Saddiqui Mateen, 29 tuổi, sinh ra ở Mỹ và cha mẹ là người Afghanistan.

Cảnh sát cho biết anh ta nổ súng bên trong hộp đêm Pulse ở trung tâm thành phố Orlando bằng loại súng trường tấn công tự động, có thể nhả một loạt đạn chỉ trong vòng vài giây. Sau khoảng 3 tiếng đồng hồ, cảnh sát thành phố đã hạ sát được Mateen.

Hãng tin ABC News cho biết, ngay khi vụ xả súng ở hộp đêm Pulse diễn ra, Mateen đã gọi điện tới 911 và nói rằng hắn thề trung thành với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS và đề cập đến những người anh em của hắn trong vụ đánh bom tại cuộc thi marathon Boston năm 2013.

Theo miêu tả của các nguồn tin hành pháp, Mateen có mối quan hệ với chủ nghĩa khủng bố Hồi giáo cực đoan. Hắn sinh ra và lớn lên tại New York, nhưng sau đó chuyển tới sống ở hạt St Lucie, bang Florida cùng với vợ chồng người chị gái.

Mateen có tới 2 giấy phép sử dụng súng trên toàn bang và đều có thời hạn đến tháng 9/2017. Hắn từng làm bảo vệ tại một trung tâm cải tạo dành cho tội phạm vị thành niên gần nhà.

Vợ cũ của Mateen là người gốc New Jersey và hiện sống tại Colorado. Một số nguồn tin cho biết, hai người này quen biết nhau trên mạng trực tuyến cách đây 8 năm và kết hôn tại Florida, chung sống một thời gian ngắn vài tháng ở Fort Pierce, Florida cho đến khi ly dị vào năm 2011. Người vợ cũ cho biết họ ly dị vì Mateen trở nên quá bạo lực, thần kinh không ổn định mặc dù ban đầu hắn không có vẻ gì là kẻ sùng đạo hay cực đoan.

Vợ cũ tiết lộ, hắn ta sở hữu một khẩu súng lục cỡ nòng nhỏ. Trong một số bức ảnh đăng tải trên tài khoản Myspace được xác định là của Mateen, hắn mặc áo sơ mi của Sở Cảnh sát New York. Tuy nhiên, Sở Cảnh sát New York khẳng định không có bất cứ liên hệ nào với đối tượng này và rằng chiếc áo hắn mặc không phải đồng phục chính thức của họ.

Lên tiếng về vụ xả súng hôm qua tại hộp đêm Pulse, cha của Mateen nói, cũng giống như toàn thể người dân Mỹ, ông vô cùng “sốc” trước thông tin này. Ông nói rằng không hề hay biết việc liệu con trai mình đã lên kế hoạch cho vụ tấn công như thế nào. Ông chỉ kể lại, Mateen đã vô cùng tức giận khi nhìn thấy 2 người đàn ông hôn nhau ở Miami cách đây vài tháng. Ông cho rằng đó có thể là lý do khiến Mateen tiến hành vụ thảm sát này.

Một kẻ mang súng trường đã xả súng hàng loạt ở hộp đêm Pulse ở thành phố Orlando, bang Florida (Mỹ) vào hôm qua 12/6. Thủ phạm ban đầu bắt giữ một số con tin sau đó bắn chết 50 người và khiến 53 người khác bị thương.

Sau 3 giờ đồng hồ, cảnh sát thành phố đã giải cứu được con tin và hạ sát nghi phạm có tên Omar Saddiqui Mateen, 29 tuổi. Đây có thể coi là vụ thảm sát đẫm máu nhất lịch sử nước Mỹ.

Theo Dantri 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp

Theo tin từ Nhà Trắng, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và lãnh đạo Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) Michael Regan vừa công bố 8 tổ chức sẽ giám sát việc đầu tư 20 tỷ USD để tài trợ cho hàng chục nghìn dự án năng lượng sạch và giao thông vận tải tại các cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn trên khắp nước Mỹ.

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp
Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip

Trong một cuộc phỏng vấn với Tạp chí Nikkei Asia trước thềm một hội nghị thượng đỉnh ba bên lịch sử ở Washington vào tuần tới, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết, Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ hợp tác cùng nhau trong các lĩnh vực như chất bán dẫn, số hóa, các mạng lưới truyền thông, năng lượng sạch và khoáng sản quan trọng.

Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip
Return to top