ClockThứ Hai, 18/01/2021 15:58

Lo hoàng mai “lỗi hẹn” tết

TTH.VN - Thời tiết thất thường, mùa đông kéo dài kèm các đợt mưa rét dày đặc khiến nhiều vườn hoàng mai đến thời điểm này vẫn chưa nở búp. Người trồng như “ngồi trên lửa” khi khả năng hoàng mai sẽ mất mùa, lỗi hẹn với Tết Nguyên đán năm nay.

Nhiều vườn mai tất bật trẩy láThị trường hoa tết bán ra chậm, người mua vẫn còn khảo giáChợ hoa tết khoe sắc, người dân thỏa thích chọn muaGiữ bản sắc cho HuếHồng Mai – Người dưng khác họ với hoàng mai

Thời điểm này, nhiều vườn hoàng mai Huế vẫn chưa nở búp, nỗi lo một năm hoàng mai thất thu

Ngồi trầm ngâm bên vườn mai gần 100 chậu, ông Hoàng Văn Thành – chủ một vườn mai trên đường Tam Thai (phường Thuỷ Xuân, TP. Huế) nói dù có tài giỏi kiểu gì cũng thua “ông trời”. Tuy áp dụng rất nhiều kỹ thuật, cũng như những việc cần phải làm, nhưng đến thời điểm này, vườn mai chưa trổ búp là bao. Bên cạnh việc che chắn kỹ, thắp đèn để chiếu sáng kích thích cho mai, nhưng với thời tiết như thời gian vừa qua ông đành… bó tay. “Tới thời điểm này, có khoảng 30% số cây hoàng mai cho búp. Nhưng tất cả còn phụ thuộc vào thời tiết, nếu sắp tới còn thêm các đợt rét đậm, rét hại nữa e chừng mùa mai năm nay sẽ lỗi hẹn với tết”, ông Thành nói.

Còn hơn 20 ngày nữa là đến Tết Nguyên đán, nhưng nhiều vườn mai khác ở TP. Huế, Hương Thuỷ, Phú Vang… rơi vào cảnh tương tự như vườn mai ông Thành. Với nhiều năm kinh nghiệm, nhưng nhiều chủ vườn bảo rằng thời tiết năm qua quá khắc nghiệt, nhiều đợt bão lụt, mưa kéo dài hơn 2 tháng kèm theo những đợt rét đậm, rét hại làm ảnh hưởng đến sự sinh trưởng của hoàng mai, nên mai cho hoa muộn, thậm chí không ra hoa.

“Thời điểm này, mai cần nắng để trổ nụ bung hoa, nhưng trời không chiều lòng người”. 2 tháng qua trời chỉ tạnh và hửng nắng chưa đến một tuần. Khả năng đến giáp tết mai mới nở búp, như thế phải ra giêng mai mới nở hoa”, ông Hồ Long, chủ một vườn hoàng mai ở phường An Đông, TP. Huế nhận định.

Chỉ tay vào vườn mai của mình, ông Long dự tính chỉ có khoảng 30-40% số cây trong vườn cho hoa đúng dịp tết, nếu thời tiết từ nay đến tết thuận lợi. Trường hợp ngược lại, số lượng cho hoa sẽ thấp hơn. “Đúng là thời tiết kì lạ thiệt. Chăm sóc cây chuyên nghiệp cỡ mô cũng chịu. Nhiều chậu đến chừ vẫn trơ trơ, có chậu chẳng thèm cho búp”, ông Long nói tiếp.

Nhìn chung năm nay, lượng hoàng mai nở đúng tết sẽ không quá 40%, một con số thấp hơn so với năm trước rất nhiều. Trong khi đó, người trồng hoàng mai Huế cũng nhận định, thay vì mọi năm khi mai Huế mất mùa, thị trường mai nhập ở phía Nam từ Bình Định, Quảng Ngãi ra sẽ được người chơi hoa tết “săn đón”, mua về chưng tết thì khả năng năm nay cũng sẽ ít hơn hẳn. Lý do, là các vùng hoa này cũng bị ảnh hưởng của mưa lũ kéo dài. Vì thế, khả năng không chỉ giá hoàng mai, mà mai miền Nam nhập ra năm nay cũng sẽ cao hơn so với mọi năm, vì số lượng tung ra thị trường sẽ ít.

Ông Lê Như Chinh, Giám đốc Trung tâm Công viên cây xanh Huế cho biết, những đợt lạnh, rét kéo dài vừa qua là nguyên nhân chính khiến mai không nở kịp tết. Với hoàng mai trồng chậu, nhiều nhà vườn chủ động đưa vào trong nhà và dùng điện thắp sáng, kích thích cây cho hoa. Ngược lại, những cây hoàng mai trồng ngoài vườn thì gần như không có cơ hội. “Tất cả vẫn còn phụ thuộc vào thời tiết gần 3 tuần còn lại. Nếu người trồng hoàng mai chậu cố gắng chăm kĩ may ra còn gỡ gạc được đôi chút, còn không khả năng hoàng mai bán tết sẽ ít hơn hẳn và giá sẽ cao hơn mọi năm”, ông Chinh cho hay.

Bài, ảnh: Nhật Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Huế & hoàng mai

Ký ức một thời lại về trong mỗi người, mỗi gia đình khi sắc màu hoàng mai rực vàng khu vực vườn mai trước Đại Nội. Cái đẹp rực rỡ biểu trưng của mùa xuân, cho sự đoàn tụ gia đình, sự hòa hợp đất trời, dân tộc. Hoàng mai đã vượt lên trên giá trị một loài hoa để trở thành biểu tượng của đất Cố đô.

Huế  hoàng mai
Hoa tết và câu chuyện thích ứng thị trường

Thực tế cho thấy, câu chuyện luẩn quẩn của ngành trồng, kinh doanh hoa tết vẫn lưu cửu. Dù bài học “bể hoa tết” không mới, nhưng gần như năm nào cũng tái diễn. Đó là bài học về việc “bắt mạch", thích ứng với thị trường”-nguyên tắc sống còn trong sản xuất, kinh doanh, đặc biệt là với mặt hàng hoa tết.

Hoa tết và câu chuyện thích ứng thị trường
Hoa tết – một góc nhìn

Cứ tầm 28 đến 30 tháng Chạp lại rộ lên chuyện hoa tết ế ẩm, chuyện chủ hàng treo biển “đại hạ giá, “xả hàng”, rồi tiếp đó, là chuyện “đập chậu, bỏ hoa”… Nhưng ế ẩm, lời - lỗ thế nào, chỉ người bán mới rõ nhất

Hoa tết – một góc nhìn
Chợ hoa tết:
Hoa nhiều, nhưng khách chưa đông

Đó là nhận định của một số hộ kinh doanh hoa và cây cảnh phục vụ thị trường tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 trên địa bàn TP. Huế.

Hoa nhiều, nhưng khách chưa đông
Return to top