ClockThứ Hai, 27/06/2016 08:52

Lỗ hổng

TTH - Vụ việc nữ kế toán Trường THCS Phú Thượng (Phú Vang) đã tự ý nâng hệ số lương của cán bộ giáo viên để chiếm đoạt tiền chênh lệch hay nguyên Giám đốc Ban đầu tư Xây dựng huyện Phú Vang bị khởi tố về hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng trong tuần qua… cho thấy một lỗ hổng lớn trong quản lý tài chính, ngân sách tại một số cơ quan đơn vị hiện nay.

Nhiều người cũng không thể hiểu nổi một kế toán trường lại tự ý nâng hệ số lương của cán bộ giáo viên để hưởng tiền chênh lệch trong suốt hai năm ròng một cách dễ dàng như thế. Bởi hệ số lương thể hiện qua trình độ học vấn, quá trình làm việc, phấn đấu của người lao động; được ban tổ chức của cơ quan chủ quản đó ra quyết định. Các cơ quan liên quan như tài chính, kho bạc cũng theo đó để phân phối quỹ lương cho từng đơn vị. Bên cạnh đó, hiệu trưởng nhà trường (chủ tài khoản) là người biết rõ nhất thực trạng người hưởng lương tại trường mình. Vậy sao vẫn để lọt với hàng loạt những dấu hiệu bất thường rất dễ nhận biết như thế?

Lợi dụng chức vụ, quyền hạn, tín nhiệm để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của tổ chức, cá nhân có trường hợp rất tinh vi. Vụ án Ngô Ngọc Văn, nguyên cán bộ của Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Huế được đưa ra xét xử tháng trước là một ví dụ. Bằng cách dùng hợp đồng mua nhà ở chung cư cũ nhưng chỉ lấy tờ cuối cùng có chữ ký của giám đốc và dấu của trung tâm; sau đó in trong máy tính ra bộ hợp đồng mẫu, sắp xếp lại, đóng dấu giáp lai của trung tâm, tạo bộ hợp đồng như thật. Bằng cách phù phép này, Văn đã bán khống 20 căn hộ chung cư, chiếm đoạt hơn 1,69 tỷ đồng… Sự việc này cho thấy, ngoài sự sơ suất trong quản lý nhân sự, ở đây, việc quản lý hồ sơ, con dấu còn rất lỏng lẻo, để nhân viên có thể lợi dụng để làm giả hồ sơ lừa đảo, đẩy bao cảnh gia đình trót mua nhà vào cảnh khó khăn…

Tại Ban đầu tư Xây dựng huyện Phú Vang, nguyên Phó giám đốc ban này đã bị bắt về hành vi tham ô tài sản. Suốt 5 năm, từ năm 2011 đến năm 2015, vị phó giám đốc này đã lợi dụng chức vụ và quyền hạn để chiếm đoạt số tiền hơn 3,3 tỷ đồng từ nguồn tiền bảo hành công trình tại ngân hàng và nguồn vốn đối ứng tại kho bạc. Điều đáng nói là bị can chỉ là cấp phó, không phải là chủ tài khoản; song vẫn có thể làm thủ tục để rút được tiền tại ngân hàng, kho bạc với lượng tiền lớn một cách dễ dàng, cho thấy lỗ hổng trong quản lý tài chính nơi đây.

Cũng từ vụ án này, cơ quan cảnh sát điều tra đã tống đạt quyết định khởi tố bị cáo, khởi tố bị can đối với nguyên Giám đốc Ban đầu tư Xây dựng huyện Phú Vang về hành vi thiếu trách nhiệm, gây hậu quả nghiêm trọng. Âu đây cũng là bài học cảnh tỉnh cho người đứng đầu cơ quan trong việc quản lý nhân sự, tài chính tại cơ quan mình!

Tiểu Ca

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ca ghép tim từ tạng hiến Quảng Ninh xuất viện

Ngày 24/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế tổ chức lễ ra viện cho bệnh nhân (BN) Phạm Q.T.. Đây là trường hợp ghép tim thứ 11 và là ca ghép tim xuyên Việt thứ 10 tại đơn vị.

Ca ghép tim từ tạng hiến Quảng Ninh xuất viện
Ngày hội văn hóa thể thao dành cho người khuyết tật

Ngày 20/4, tại xã Vinh Thanh (Phú Vang), Trung tâm Nghiên cứu Phát triển Hòa nhập (RCI) tổ chức ngày hội văn hóa thể thao dành cho người khuyết tật. Tham dự tại có Đại diện văn phòng RCI cùng hơn 50 người khuyết tật và người chăm sóc trên địa bàn các xã Vinh Thanh, Vinh An, Vinh Xuân, Vinh Hà và Phú Gia.

Ngày hội văn hóa thể thao dành cho người khuyết tật
Khánh thành Nghĩa trang liệt sĩ xã Phú Gia

Kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước 30/4/1975-30/4/2024 và hướng tới kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh liệt sĩ 27/7/1947-27/7/2024, ngày 20/4, xã Phú Gia (Phú Vang) tổ chức khánh thành nghĩa trang liệt sĩ. Tham dự có ông Lê Trường Lưu -UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh.

Khánh thành Nghĩa trang liệt sĩ xã Phú Gia
Return to top