Thế giới

Lo Hy Lạp vỡ nợ, giới đầu tư tháo chạy khỏi đồng Euro

ClockThứ Ba, 30/06/2015 15:58
TTH.VN - Ám ảnh Hy Lạp vỡ nợ bao trùm khắp thế giới khi quốc gia này quyết định tạm đóng cửa các ngân hàng và thị trường chứng khoán.

Kinh tế Hy Lạp đang bị chìm trong bóng đen sau khi hàng loạt đàm phán với các chủ nợ quốc tế rơi vào ngõ cụt, khiến quốc gia này khó vượt được “cửa tử”, đứng trước bờ vực phá sản, và phải rời khỏi Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone).

Trong các phiên giao dịch gần đây, hàng loạt các thị trường chứng khoán (TTCK) khu vực châu Á đã đồng loạt sụt giảm do giới đầu tư lo ngại ảnh hưởng cuộc khủng hoảng Hy Lạp tới hệ thống tài chính và nền kinh tế toàn cầu.

lo hy lap vo no, gioi dau tu thao chay khoi dong euro hinh 0
Ngân hàng Quốc gia Hy Lạp đã đóng cửa. – (Ảnh: Reuters) 

Tại Việt Nam, giá đồng euro giảm 1,34% so với USD và chỉ còn đổi được 1,1017 USD. Euro so với yen Nhật cũng giảm 2,12% so với phiên liền trước xuống còn 1 euro đổi 135,38 yen. Euro cũng giảm 1,18% so với đồng bảng Anh.

Trong phiên 29/6, TTCK Nhật giảm 2,5%, chứng khoán Australia giảm 1,5% và thị trường cổ phiếu Hàn Quốc mất 1%. Chứng khoán Hong Kong giảm 1,11%, Sydney giảm 1,62% và Đài Loan rớt 1,7%. Chỉ có TTCK Trung Quốc tăng trở lại hơn 2% sau khi giảm 7% trong phiên cuối tuần trước nhờ quyết định cắt giảm lãi suất mạnh của Ngân hàng trung ương nước này.

Các nhà đầu tư đang tìm nơi trú ẩn an toàn, đó là kim loại quý. Vàng - kênh đầu tư an toàn trong khủng hoảng tài chính và địa chính trị - đã nhanh chóng tăng lên 1.179,80 USD/ounce trong phiên sáng 30/6, theo Kitconews. Tại Việt Nam, vàng SJC tăng 30.00050.000 đồng/lượng lên mức trên 34,4 triệu đồng/lượng (mua vào), thoát khỏi đáy 5 năm vừa thiết lập cuối tuần trước.

Động thái bán tháo các tài sản có độ rủi ro cao, liên quan tới Hy Lạp và EU để chuyển sang các tài sản có độ ổn định cao hơn như USD, yen Nhật và thậm chí là vàng đã được dự báo từ trước, ngay sau khi cuộc thương lượng được cho là cuối cùng cuối tuần vừa qua giữa giới chức Hy Lạp và các chủ nợ thất bại, dẫn đến nguy cơ Hy Lạp có thể phải tuyên bố phá sản và phải rơi khu vực sử dụng đồng euro (eurozone).

 
lo hy lap vo no, gioi dau tu thao chay khoi dong euro hinh 1
Người dân Hy Lạp đổ xô đi rút tiền ở cây ATM cạnh Ngân hàng Quốc gia Hy Lạp tại Athens ngày 28/6. – (Ảnh: Simela Pantzartzi/EPA)

Với mức nợ lên tới 320 tỷ USD, gần gấp 3 lần GPD trong năm vừa qua, Hy Lạp đang ở trong tình trạng “ngàn cân treo sợi tóc”, nhất là khi mọi nỗ lực của chính phủ Hy Lạp và bộ ba chủ nợ quốc tế là Liên minh châu Âu (EU), Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) đã tan thành mây khói.

Hy Lạp hiện chưa có phương án nào để thanh toán khoản vay 1,5 tỉ euro đáo hạn ngày 30/6 cho IMF, và đây có thể là “giọt nước tràn ly” khiến cho quốc gia này lâm vào cảnh vỡ nợ.

Trần Ngọc (Theo VOV)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói

Theo một báo cáo mới của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) vừa công bố ngày 27/3, trong khi 2,4 tỷ người trên thế giới (tương đương 1/3 nhân loại) phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng hoặc vừa phải và 783 triệu người bị ảnh hưởng bởi nạn đói, thì hơn 1 tỷ bữa ăn đang bị lãng phí mỗi ngày.

1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói
Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon
Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á

Trung tâm tài chính Mumbai của Ấn Độ vừa lần đầu tiên vượt qua Bắc Kinh của Trung Quốc để trở thành thủ đô tỷ phú của khu vực châu Á, theo danh sách người giàu toàn cầu do Viện nghiên cứu Hurun có trụ sở tại Thượng Hải (Trung Quốc) công bố.

Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á
Return to top