ClockThứ Năm, 19/05/2022 13:30

Lo khi xe chở hàng cồng kềnh

TTH - Sau một thời gian tạm lắng, gần đây tình trạng các loại xe chở hàng cồng kềnh lại xuất hiện nhiều nơi tại TP. Huế.

Siết chặt xe chở hàng cồng kềnhCam kết không chở vật liệu xây dựng, hàng hóa cồng kềnh, quá khổ, quá tảiTái diễn nạn xe chở tôn cồng kềnh diễu phố

Không khó bắt gặp hình ảnh này hiện nay trên các đường TP. Huế

Cuối tuần rồi, tôi và rất nhiều người khi đang lưu thông trên đường Nguyễn Huệ - TP. Huế hoảng hồn vì thấy một người đàn ông chạy xe máy tự chế phía sau chở hàng cồng kềnh lao trên đường. Phía sau xe máy của người đàn ông này chở nhiều tấm tôn đã cuộn tròn dài không dưới 5m nhưng không được ràng buộc chắc chắn. Dù chạy phía sau cách xa người đàn ông này một đoạn khá xa, tôi vẫn cảm thấy bất an và hồi hộp vì cứ 1-2 phút những tấm tôn nọ lại quệt xuống đường do xe hãm phanh để tránh những người chạy xe trước. Mỗi lần như thế, người lái xe máy này lại gập gù và chống chân xuống đường để giữ thăng bằng. Thầm nghĩ không may do sự cố nào đó, những tấm tôn cuộn tròn phía sau xe kia bị bung ra thì người đi đường gần phương tiện này tại thời điểm đó lãnh đủ.

Trường hợp trên không phải là duy nhất tôi bắt gặp trên đường phố và ở vùng ngoại ô trong thời gian gần đây. Nhìn chung các loại hàng hóa được chuyên chở trên các loại phương tiện xe ba gác, xe máy tự chế nối thêm thùng xe tải nhỏ rất đa năng, chở hàng đa dạng, từ thực phẩm, quần áo đến đồ gia dụng, như bàn ghế, giường, tủ...  Thời điểm mùa hè, công trình xây dựng nhà cửa của người dân tăng cao, nhu cầu chuyên chở vật liệu, như sắt thép, tôn... cũng nhiều hơn.

Đáng nói là việc chở hàng hóa theo kích thước khá lớn, thậm chí quá mức cho phép đã khiến khả năng quan sát trên đường của lái xe và những người tham gia giao thông bị hạn chế. Người điều khiển phương tiện chở hàng rất dễ bị mất lái, khó có thể xử lý kịp thời các tình huống phát sinh trên đường, dẫn đến tai nạn cho chính bản thân họ và những người đang đi trên đường.

 Ở TP. Huế từng có một người làm nghề chở tôn bằng xe máy tử vong do khi thắng gấp làm lượng tôn lớn đè lên người tại khu vực cầu Lòn, đường Bùi Thị Xuân. Tình trạng chở quá nhiều hàng cồng kềnh khi tham gia lưu thông vào giờ tan tầm, nhất là qua các ngã rẽ và nhập làn đường rất dễ gây nên tình trạng ùn tắc giao thông, cản trở việc đi lại của người dân.

Chia sẻ vấn đề an toàn giao thông (ATGT), anh T - chủ xe ba gác thường chở hàng thuê tại cửa hàng bán hàng sắt, thép ống tại đường Phạm Văn Đồng, TP. Huế thực tình: "Cũng biết chở sắt, thép trên xe máy tự chế đi lại trên đường phố rất khó khăn nhưng mình phải chịu khó, đi vào khung giờ đường vắng người, phương tiện để kiếm tiền trang trải cuộc sống". Còn người mua hàng thẳn thắng nói, so với xe tải vận chuyển thì việc chở hàng bằng xe ba gác rất tiện vì được chở hàng lẻ. Nếu nhà, hoặc công trình ở các ngõ hẻm nhỏ, thuê loại xe ba gác nhỏ mới chở vào tận nơi. Không có gì bận tâm, chỉ cần người lái cẩn thận một chút là ổn.

Như vậy, chỉ vì một chút tiện lợi và chủ quan cá nhân của người mua, cộng với nhu cầu mưu sinh của người vận chuyển nên họ sẵn sàng bất chấp nguy hiểm. Thực tế cho thấy, có rất nhiều tai nạn thương tâm xảy ra khi tài xế bị hàng hóa, đồ dùng cồng kềnh che khuất tầm nhìn. Song những chuyến xe chở hàng cồng kềnh từ các phương tiện giao thông cũ, tự chế này cứ thản nhiên lưu thông trên các tuyến đường.

Trong cuộc sống mưu sinh với những nghề khác nhau, trong đó có nghề còn gặp khó khăn, vất vả nhưng đó không phải là lý do chính đáng để chở hàng cồng kềnh, vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Cũng bởi đây là hành vi nguy hiểm, xem thường tính mạng, sức khỏe của bản thân và những người lưu thông trên đường. Bên cạnh việc tiếp tục tuyên truyền, lực lượng chức năng cần tăng cường tuần tra, kiên quyết xử lý các vi phạm này nhằm đảm bảo trật tự ATGT cho người dân trên địa bàn.

Bài, ảnh: Song Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đừng nhanh vài phút… mà khổ nhiều người

Ngày nào đi đón con ở Trường tiểu học Trần Quốc Toản, phường Đông Ba, TP. Huế tôi cũng chứng kiến rất nhiều người cố tình đi ngược chiều tại cửa Thượng Tứ. Đây không chỉ là hành vi vi phạm pháp luật, mà còn gây nguy hiểm cho bản thân và cả người đi đường.

Đừng nhanh vài phút… mà khổ nhiều người
Xây dựng môi trường giao thông an toàn, văn minh

Chương trình “An toàn giao thông – Kết nối cộng đồng” do TX. Hương Thủy tổ chức diễn ra tối 1/12. Đông đảo đoàn viên thanh niên, lực lượng vũ trang và người dân trên địa bàn quan tâm sự kiện này.

Xây dựng môi trường giao thông an toàn, văn minh
Lập 4 đoàn kiểm tra hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô

Bộ Giao thông vận tải vừa ban hành Kế hoạch số 12882/KH – BGTVT về tổ chức kiểm tra hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. Theo đó, Bộ thành lập 4 đoàn kiểm tra về quản lý nhà nước của Sở Giao thông Vận tải đối với hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.

Lập 4 đoàn kiểm tra hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô
Hơn cả sự lãng phí!

Ngày ngày trên các cung đường, thấy xe khách, xe tải đua nhau ào ào phóng, ào ào vượt, cảm giác rất bất an, nghĩ, chạy kiểu ấy thế nào có ngày cũng… chết. Mà đúng là chết thật! Rất nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng đã xảy ra, làm nhiều người chết, nhiều phương tiện hư hỏng nặng, khiến giao thông ách tắc trong nhiều giờ…

Hơn cả sự lãng phí
Góp phần kéo giảm tai nạn giao thông

Sau thời gian tăng cường lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) tổng kiểm soát, xử lý ô tô kinh doanh vận tải hành khách và ô tô vận tải hàng hóa bằng container tình hình đã có những chuyển biến tích cực; góp phần kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn toàn tỉnh.

Góp phần kéo giảm tai nạn giao thông

TIN MỚI

Return to top