ClockThứ Tư, 27/05/2020 14:13

Lo khuyến học, chăm khuyến tài

TTH - Huyện Phú Lộc đã và đang là điểm sáng trong phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập và học tập suốt đời của tỉnh Thừa Thiên Huế.

Khuyến học bằng khuyến đọcCả huyện làm khuyến học

Quỹ khuyến học 4 tỷ đồng

Đến tháng 4/2019, huyện Phú Lộc đã có nguồn quỹ khuyến học đáng nể, lên tới 4 tỷ đồng gửi vào Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, hàng năm lấy lãi để tổ chức khen thưởng học sinh giỏi cấp tỉnh, quốc gia và phát học bổng cho học sinh nghèo.

Nhiều năm qua, ở Phú Lộc đã xuất hiện nhiều mô hình gây quỹ khuyến học có hiệu quả, cần được nhân rộng. Đó là phong trào nuôi heo đất của giáo viên và học sinh Trường tiểu học số 1 Lộc Trì; mô hình 1 + 1 của họ Nguyễn Văn thôn Thuận Hóa (xã Lộc Bổn); mô hình câu lạc bộ 1 triệu đồng của xã Giang Hải; mô hình tiết kiệm của cựu học sinh 4 trường trung học phổ thông trong huyện.

Nhằm mục tiêu khuyến học và khuyến tài, Ban đại diện Phật giáo huyện kêu gọi các nhà hảo tâm xây được 14 ngôi nhà tình thương giúp con em học sinh cùng gia đình có mái ấm trị giá 1,2 tỷ đồng. Tập đoàn Laguna ủng hộ xây dựng 2 phòng học và 1 thư viện cho Trường tiểu học Bình An ( xã Lộc Vĩnh) trị giá 2 tỷ đồng. Bên cạnh đó, dự án CI tài trợ hoàn chỉnh 16 thư viện trường học đạt chuẩn cho 16 trường học trị giá gần 2 tỷ đồng; tủ sách nhân ái hỗ trợ sách cho 20 thư viện trường học.

Hội Khuyến học huyện Phú Lộc tham mưu cho lãnh đạo địa phương tăng cường xây dựng cơ sở vật chất cho các nhà trường, góp phần đưa tỷ lệ trường đạt chuẩn trong huyện đến năm năm 2020 là 26/67 trường, trong đó 2 xã Lộc Bổn và Vinh Hưng có 4 trường đạt chuẩn Quốc gia.

Xây dựng xã hội học tập

Để xây dựng xã hội học tập (XHHT), Hội Khuyến học huyện phối hợp tổ chức nhiều hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT, giai đoạn 2015 -2020. Phú Lộc chú trọng nâng cao nhận thức cho mọi người về mục đích ý nghĩa và lợi ích của việc học tập suốt đời; xây dựng XHHT bằng nhiều hình thức; mở rộng nhiều phương pháp học tập đáp ứng như cầu học tập suốt đời của tầng lớp Nhân dân; phát triển nhiều hình thức giám sát, phản biện, tư vấn về đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT; vận động các gia đình cán bộ, hội viên đoàn viên phấn đấu trở thành Gia đình học tập, Dòng họ học tập, Cộng đồng học tập và Đơn vị học tập; đặc biệt đẩy mạnh văn hóa đọc trong các hội cơ sở, các hội viên đọc sách ở thư viện trường học hay bưu điện văn hóa xã.

Các trung tâm học tập cộng đồng của huyện có nhiều đổi mới, lồng ghép các nội dung trong hoạt động của các tổ chức, dự án để tổ chức các lớp học, tập huấn với nội dung đa dạng và phong phú. Trong 5 năm 2015-2020, toàn huyện đã thu hút 10.630 lượt người tham gia học các chuyên đề chuyển giao công nghệ, học nghề, học bổ túc văn hóa, tin học, ngoại ngữ…

Nổi bật trong giai đoạn 2015 -2020 là huyện Phú Lộc đã triển khai thí điểm mô hình Gia đình học tập, Cộng đồng học tập và Đơn vị học tập. Đến nay, Phú Lộc đã có 18/18 xã, thị trấn tham gia các mô hình này. Toàn huyện có 19.625 gia đình đăng ký gia đình học tập, 198 dòng họ đăng ký dòng họ học tập và 73 đơn vị đăng ký đơn vị học tập. Hai xã Lộc Bổn và Vinh Hưng đăng ký cộng đồng học tập cấp xã, trong đó xã Lộc Bổn đã kiểm tra và đã được công nhận.

Một việc làm kịp thời và có ý nghĩa là Tập đoàn Laguna đã tổ chức đào tạo nghề tại chỗ cho 83 học viên và các em đã tốt nghiệp được Laguna tuyển dụng vào làm việc ổn định. Khu nghỉ dưỡng thác trượt Bạch Mã cũng đào tạo tại chỗ 150 học viên là người địa phương và đã tuyển dụng làm việc.

Nhà giáo ưu tú Nguyễn Sáu, Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Phú Lộc chia sẻ, với vai trò nòng cốt, Hội khuyến khích, hỗ trợ việc dạy và học. Hội làm tốt vai trò tham mưu với địa phương, góp ý với nhà trường phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo. Hội cũng đã phát huy được vai trò liên kết, phối hợp hoạt động trong khuyến học, khuyến tài và xây dựng xã hội học tập, góp phần đưa Phú Lộc trở thành điểm sáng, cần được nhân rộng trong lĩnh vực nhân văn này.

An Nhiên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Triển khai nhiều mô hình hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh

Ngày 23 và 24/3, tại nhiều địa phương, các lực lượng đã triển khai Phong trào ngày Chủ nhật xanh với các hoạt động đáng chú ý như, tổ chức đổi rác lấy quà, tặng quà cho hộ nghèo, khai trương tuyến đường cờ thanh niên, thực hiện mô hình điểm “Cổng trường văn minh – thân thiện – an toàn”…

Triển khai nhiều mô hình hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh
Hơn 200 tác phẩm ký họa về cảnh đẹp Phú Lộc

Chương trình sáng tác “Hành trình ký họa nét đẹp Phú Lộc 2024” sau 5 ngày diễn ra đã khép lại cùng hơn 200 tác phẩm ký hoạ với nhiều bút pháp, nội dung phong phú về mảnh đất và con người Phú Lộc.

Hơn 200 tác phẩm ký họa về cảnh đẹp Phú Lộc
Return to top