Bạn đọc Bạn đọc viết

24/10/2018 - 11:28

Lo lắng khi lưu thông trên đường ra cảng

TTH - Người dân thôn Phú Hải, xã Lộc Vĩnh (Phú Lộc) phản ánh tình trạng ô nhiễm, mất an toàn giao thông (ATGT) do phương tiện chở than từ cảng Chân Mây phóng nhanh, vượt ẩu, gây rơi vãi than trên đường.

Xe tải trọng lớn chạy với tốc độ cao qua xã Lộc Vĩnh, hướng ra Quốc lộ 1A

Ô nhiễm, mất an toàn

Tuyến đường từ cảng Chân Mây ra Quốc lộ 1A qua khu vực thôn Phú Hải khá đông dân cư có mặt đường nhiều đoạn rộng khoảng 5m.

Người dân phản ánh, nhiều ngày qua, các phương tiện trung chuyển than từ cảng Chân Mây qua tuyến đường gây ô nhiễm, mất ATGT.

Trong ngày, có hàng trăm lượt xe của Công ty Vận tải Hùng Đạt trung chuyển than từ bãi của Công ty CP Cảng Chân Mây đi qua địa bàn. Các xe đều có trọng tải lớn, chạy tốc độ cao. Mật độ xe chạy càng dày đặc vào buổi trưa do vắng người.

Ông Võ Văn Tuyến (thôn Phú Hải) nói: “Mỗi lần than về Cảng Chân Mây, xe chạy cả tuần mới xong, nắng thì bụi, mưa thì than rơi vãi chảy theo nguồn nước xuống ruộng, sông hồ. Các xe chở hàng chạy tốc độ rất cao, vào giờ tan tầm, đường hẹp nên rất nguy hiểm”.

Thị sát thực tế cho thấy, tuyến đường từ thôn Phú Hải dẫn ra Quốc lộ 1A đoạn qua thôn Bình An nhiều đoạn phủ một lớp bụi than cám dày hai bên đường.

Các phương tiện chở than qua khu vực này chạy với tốc độ cao; một số xe che chắn bạt sơ sài, than rơi vãi xuống đường. Từ thôn Phú Hải, các xe chở than của Công ty Vận Tải Hùng Đạt vòng ra ngã tư Bình An, chạy dọc đường Cảnh Dương rồi đến Quốc lộ 1A với tốc độ nhanh dù qua khu dân cư, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Đề xuất phương án xử lý

Ông Lê Công Minh, Chủ tịch UBND xã Lộc Vĩnh cho rằng, liên quan đến vấn đề ô nhiễm do xe chở than, các phương tiện phóng ẩu mất an toàn, tại các cuộc tiếp xúc cử tri người dân đã kiến nghị nhiều lần. Thực tế, đã từng xảy ra tai nạn do các phương tiện chở vật liệu, keo tràm ra, vào địa bàn. Xã cũng kiến nghị các cơ quan chức năng như CSGT quan tâm xử lý.

Trước phản ánh của người dân, khảo sát thực tế, nhận thấy nhiều điểm bất cập gây mất ATGT trên tuyến, địa phương đã kiến nghị UBND huyện đề xuất Ban Quản lý Khu Kinh tế và Công nghiệp tỉnh đầu tư xây dựng, lắp đặt hệ thống đảm bảo ATGT, đang chờ  triển khai.

UBND huyện Phú Lộc đã kiến nghị phương án xây dựng gờ giảm tốc tại các ngã tư giao nhau trên các tuyến đường nội bộ Khu kinh tế Chân Mây- Lăng Cô để hạn chế tai nạn giao thông theo phương án ưu tiên các vị trí nguy hiểm theo kiến nghị của xã Lộc Vĩnh; lắp đèn vàng nhấp nháy, đèn cảnh báo tại các ngã tư giao nhau trên các tuyến đường nội bộ Khu kinh tế Chân Mây- Lăng Cô, chú trọng đoạn ngã tư Bình An, đường Cảnh Dương.

Trung tá Hoàng Tiến Giang, cán bộ Đội CSGT huyện Phú Lộc khẳng định, đơn vị thường xuyên tăng cường lực lượng tuần tra, xử lý vi phạm tại khu vực thôn Phú Hải. “Do các phương tiện thường xuyên “chạy lòn” vào buổi trưa nên sắp đến sẽ đề xuất thay đổi khung giờ trực để xử lý”, ông Giang nói.

Theo ông Giang, Công an huyện đã có tờ trình gửi Ban ATGT huyện đề xuất Ban Quản lý Khu Kinh tế, Công nghiệp tỉnh cắm các hệ thống biển báo. Tuy nhiên, trên tuyến đường này hiện không cắm biển hạn chế tốc độ do không phải là khu vực đô thị của thành phố, thị xã.

Sắp tới, lực lượng CSGT huyện sẽ tăng cường tuần tra xử lý xe chở vật liệu các lỗi như để rơi vãi, không che chắn hoặc che chắn bạt sơ sài. Đồng thời, tham mưu Ban ATGT huyện làm việc với Ban Quản lý Khu Kinh tế, Công nghiệp tỉnh quy định các phương tiện này khi vào, ra cảng chỉ chạy một trục đường duy nhất từ cây xăng số 17 đi về để tránh đi qua khu dân cư đông đúc.

Ông Nguyễn Văn Chương, Phó Giám đốc Công ty CP Cảng Chân Mây thông tin, lượng than cám nhập qua cảng hàng năm khoảng 300.000 tấn. Thời gian gần đây, có hai tàu chở từ 3-5 nghìn tấn cập cảng nên các phương tiện vận tải chở than khá nhiều. “Về phía Cảng Chân Mây, đơn vị chỉ có trách nhiệm trong khu vực cảng. Cụ thể, luôn kiểm soát tải trọng bằng cân ngay từ đầu ra trong khu vực bãi chứa than. Các xe cân quá tải trọng sẽ không in phiếu rời cảng. Để giảm thiểu ô nhiễm cũng như thiệt hại cho khách hàng, công ty quán triệt với các chủ phương tiện chở hàng ngang thùng, che chắn bạt đầy đủ khi rời cảng”, ông Chương khẳng định.

Theo Ban ATGT huyện Phú Lộc, 9 tháng đầu năm 2018, tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn huyện diễn biến phức tạp. Toàn huyện xảy ra 49 vụ tai nạn làm 22 người chết, 36 người bị thương. Riêng địa bàn xã Lộc Vĩnh 9 tháng đầu năm 2018 xảy ra 3 vụ tai nạn làm 3 người chết và 2 người bị thương.

Bài, ảnh: Hà Nguyên

Chia sẻ bài viết


ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP