ClockThứ Bảy, 01/06/2019 14:50

Lo lắng vì ruộng tiếp tục sụt lún

TTH.VN - Thời gian gần đây, trên địa bàn xã Phong Xuân (Phong Điền) tiếp tục xuất hiện các hố sụt lún bất thường tại khu vực ruộng, nhà dân khiến người dân lo lắng, ruộng vườn bỏ hoang.

Giám sát chặt khai thác khoáng sản ở Phong XuânGiải quyết rốt ráo những vấn đề người dân Phong Xuân quan tâmPhải có phương án cụ thể, đảm bảo an toàn và quyền lợi cho người dân

Một hố sụt lún mới tại cánh đồng Mỏm Lang, Phong Xuân khiến người dân lo lắng

Nhiều hố sụt lún mới

Ông Trần Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND xã Phong Xuân cho biết, trong vài ngày trở lại đây, địa phương ghi nhận trên khu vực ruộng của người dân trên địa bàn gần khu vực có mỏ đá vôi của Công ty CP xi măng Đồng Lâm (Công ty Đồng Lâm) đã xuất hiện thêm 3 hố sụt lún mới khiến cho mọi người lo lắng.

Cụ thể, tại khu ruộng của gia đình ông Thái Văn Kia (thôn Xuân Điền Lộc) ở cánh đồng Mỏm Lang - nơi nằm cách mỏ khai thác đá vôi của Công ty Đồng Lâm chừng 300m, xuất hiện một hố sụt lún sát chân ruộng sâu khoảng 1m, rộng gần 2m.

Người dân ở đây cho biết, khoảng hơn 10 ngày trước, sau khi làm đất chuẩn bị xuống giống vụ hè thu thì bất ngờ ở sát bờ chân ruộng một khoảnh đất bỗng nhiên sụp xuống, tạo thành một hố sâu.

Từ đó đến nay, người dân sản xuất trên khu vực ruộng Mỏm Lang đều cảm thấy bất an. Hiện nay, cái hố sụt này vẫn còn tồn tại và nước trong ruộng lúa đều tập trung chảy về khu vực này.

Cơ quan chức năng đo đạc một hố sụt lún mới tại Phong Xuân

Ngoài hố sụt lún trên thì tại nhà bà Nguyễn Thị Vinh (thôn Xuân Lộc) cũng vừa xuất hiện hố sụt lún mới, cách khu vực mỏ khá xa.

Theo ghi nhận, hố sụt lún này rộng chừng 1m2, sâu khoảng 0,2m. Do hố chưa sâu nhưng quá trình sụt lún vẫn tiếp diễn nên để đề phòng nguy hiểm, gia đình bà Vinh phải dùng chiếc lồng sắt chắn lại.

Theo sự chỉ dẫn của cán bộ UBND xã Phong Xuân, chúng tôi tiếp tục ghi nhận thêm một số điểm sụt lún tại khu vực vườn nhà dân. Cụ thể, tại thôn Xuân Lộc, ngoài nhà bà Vinh, tình trạng đất bị sụt lún tạo thành hố sâu cũng xuất hiện ở vườn 2 hộ gia đình khác là bà Trần Thị Hằng và ông Lê Văn Tám.

Bà Hằng cho biết: “Chừng 1 năm trước, khi tôi đang làm đất trong vườn thì nghe một tiếng động lớn ở góc vườn. Khi cả nhà chạy đến thì thấy một hố sâu khoảng 1m, đường kính miệng khá rộng. Gia đình đã báo lên UBND xã và đã cử người về kiểm tra, dùng đất lấp hố lại. Căn nhà tôi cũng xuất hiện tình trạng nứt tường không biết nguyên nhân từ đâu nên rất lo lắng”, bà Hằng nói.

Được biết, cánh đồng Mỏm Lang ở Phong Xuân trước đây là nơi canh tác lúa trù phú của người dân trong xã. Từ năm 2014, khi mỏ đá vôi của Công ty CP xi măng Đồng Lâm được cấp phép khai thác, bỗng nhiên ở các khoảnh ruộng thường xuất hiện những hố sụt lún sâu hoắm, hút hết nước. Từ đó đến nay, nhiều hố sụt lún đã được phía Công ty Đồng Lâm và UBND xã Phong Xuân lấp lại nhằm đảm bảo an toàn cho người dân.

Hỗ trợ bước đầu cho người dân

Theo thống kê của UBND xã  Phong Xuân, hiện có hơn 25 ha ruộng, đất hoa màu của người dân ở các thôn nằm trong khu vực xảy ra sụt lún, gần khu vực mỏ đá. Mặc dù đã có hỗ trợ bước đầu nhưng các hộ dân lo ngại an toàn nên có khoảng 3,3ha từ lâu nay bỏ hoang, không canh tác.

“Trong 3,3ha thì 1ha Công ty Đồng Lâm hỗ trợ cho người dân theo năng suất bình quân hàng năm, người dân đã nhận tiền. Số diện tích còn lại được hỗ trợ chuyển đổi cây trồng nhưng người dân thấy không an toàn nên đành bỏ hoang. Mới đây, UBND xã đã có buổi làm việc với UBND huyện Phong Điền và phía huyện cũng đề xuất thu hồi diện tích này”, ông Toàn nói thêm.

Hố sụt lún gần khu vực nhà dân khiến người dân lo lắng

Theo ông Toàn, đối với số diện tích bị ảnh hưởng còn lại, chủ trương của huyện Phong Điền trong năm 2019 là hỗ trợ 1 triệu/sào nếu chuyển sang sản xuất hoa màu; còn đối với diện tích trồng lúa thì hỗ trợ tiền công lấy nước. “Người dân rất lo lắng. Chúng tôi cũng đã có kiến nghị lên cấp trên về việc tìm giải pháp lâu dài nhằm đảm bảo an toàn cho người dân, bảo vệ sản xuất”, ông Toàn cho hay.

Mới đây, báo cáo của Công ty CP xi măng Đồng Lâm về gửi UBND huyện Phong Điền về tình trạng sụt lún tại khu vực mỏ đá vôi chỉ ghi nhận các hộ sụt lún ở khu vực ruộng lúa ở Mỏm Lang chứ không ghi nhận ở vườn nhà dân.

Theo đó, hiện tượng sụt lún xuất hiện từ tháng 8/2014 và chỉ trong vòng một năm có đến 35 hố, mỗi hố có đường kính miệng từ 2-8,4m, chiều sâu đến mặt đá từ 3,5-5m. Các hố sụt lún xuất hiện dọc theo đứt gãy Đông - Tây, trải dài trên diện rộng khoảng 400m, hố xa nhất cách mỏ 850m.

Nguyên nhân, theo Công ty Đồng Lâm, khu vực giữa đê bao số 1 của mỏ khai thác có các đới đất đá dập vỡ, các khe nứt, hang cac tơ chạy kéo dài từ phía trong mỏ ra ngoài đồng ruộng. Trong khi đó mỏ đá vôi khai thác âm, chiều cao đáy thấp hơn mặt bằng đồng ruộng khoảng 25-30m. Do vậy gây nên tình trạng nước ngoài ruộng ngấm chảy qua khe nứt, mang theo bùn đất vào bên trong mỏ, lâu dần tạo thành các hố sụt lún lớn.

Để an toàn, người dân phải dùng "lồng sắt" chắn lại hố sụt lún

Trước thực trạng trên, Công ty Đồng Lâm đã xây dựng và ban hành phương án xử lý hố sụt lún, thuê nhà thầu thực hiện thi công bốc xúc, nạo vét đất tại hố sụt lún để tìm miệng lỗ hố sụt. Thông thường độ sâu từ 3-5m. Cho xếp các thanh tre trải dài dưới đáy khu vực hố sụt đã được nạo vét đất. Các thanh tre được xếp khít nhau, thành từng hàng song song trải dài khoảng 1,5m, diện tích khu vực xếp các thanh tre khoảng 3m2; tiến hành làm các rọ đá chiều dày khoảng 0,5m và xếp các rọ đá gần khít nhau trên các dải thanh tre đã xếp, các rọ đã được kết nối bằng dây thép. Tiến hành đắp đất sét dày trên 0,5m, vừa đắp dùng máy đầm chặt…

Ngoài ra, công ty còn đầu tư xây dựng tuyến đường vận chuyển mới, xây dựng đê chắn, tạo hồ cân bằng áp lực nước để ngăn nước ngoài đồng chảy vào mỏ.

Theo báo cáo của Công ty CP xi măng Đồng Lâm, năm 2019 ghi nhận thêm 2 hố sụt lún cận đê bao số 1 của mỏ đá cách 20m từ khoảng chân đê trở ra. Các hố sụt lún có đường kính 1m, sâu 0,5m, ảnh hưởng đến mồ mả của người dân. Công ty đã phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Phong Điền, UBND xã Phong Xuân hỗ trợ kinh phí hơn 97 triệu đồng để di dời các ngôi mộ ở khu vực này.

Bài, ảnh: Hà Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nông dân Phong Điền trước yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa

Ngày 6/4, đoàn công tác của Trung ương Hội Nông dân (HND) Việt Nam do ông Nguyễn Tiến Cường, Quyền Trưởng Ban Kinh tế-Trung ương Hội Nông dân Việt Nam làm Trưởng đoàn có buổi làm việc với HND huyện Phong Điền và kiểm tra một số mô hình nông nghiệp trên địa bàn huyện.

Nông dân Phong Điền trước yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa
Return to top