ClockThứ Sáu, 30/05/2014 11:54

Lò luyện thi bớt “nóng”

TTH - Ngay từ thời điểm sau Tết Giáp Ngọ, hầu hết học sinh đến các trung tâm ôn thi đại học, cao đẳng. Với phương án thi tốt nghiệp mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo gồm 2 môn Văn - Toán bắt buộc và hai môn tự chọn, việc ôn thi năm nay trở nên nhẹ nhàng theo kiểu một công đôi việc.
Theo quan sát của chúng tôi, các lò luyện thi năm nay hoạt động khá ổn định, chú ý đến đầu tư hệ thống điện chiếu sáng, quạt phục vụ và loa mic cũng như nơi để xe cho các em. Nhiều học sinh ôn thi nhận định, hiện tại các lò luyện thi chưa xảy ra tình trạng quá tải, thiếu chỗ ngồi, chen lấn chật chội nên học tập rất thoải mái. “Em học 4 môn Toán, Lý, Hóa, Sinh. Mỗi bàn ngồi 3 - 4 người, nhiều lắm là 5 người, không thấy chật lắm nên cũng dễ tập trung nghe giảng”, Nguyễn Thị Như Ý, quê ở Quảng Bình cho biết.

Sau giờ luyện thi tại Trung tâm luyện thi 63 Phan Đình Phùng (TP Huế)

 
Chất lượng giáo viên giảng dạy là điều được quan tâm. Đa phần các trung tâm đều mời các giảng viên ĐH Sư phạm, ĐH Ngoại ngữ về giảng dạy, chủ yếu là các phó giáo sư, tiến sĩ, thạc sĩ có chuyên môn cao, đúng với lời giới thiệu in trên các tờ rơi hoặc dán trước các trung tâm. Quá trình học cũng tiện cho việc trao đổi giữa thầy và trò. Theo thông tin từ các em, ngoài việc giảng giải và ghi chép trên bảng, giáo viên luyện thi cũng cho các em cơ hội tương tác và giải đáp những thắc mắc khi các em cần, giúp cho các em nắm bắt kiến thức một cách tốt hơn. Em Đặng Thị Nga, luyện thi ở trung tâm 30/1 Trần Thúc Nhẫn TP Huế tâm sự: “Em học ở đây thấy dễ hiểu, các thầy cô dạy kĩ nên dễ tiếp thu”.
Học phí ở các trung tâm khá thống nhất. Mỗi môn học thí sinh nộp 200.000 đồng/ tháng, được chia làm 3 buổi học trong tuần với 2 tiết/ buổi, vừa được giảng các kiến thức cơ bản, vừa dành thời gian giải đề thi. Một số học sinh chia sẻ, các trung tâm lớn đều dạy ở các phòng hội trường rộng, số lượng cao nhất cũng khoảng 250 em, nhất là môn toán, các môn còn lại khoảng trên dưới 200 em. Nhiều trung tâm còn có số lượng học sinh hạn chế, không ồ ạt vào một nơi như nhiều năm. Trung tâm luyện thi đại học 63 Phan Đình Phùng là một trung tâm luyện thi có tiếng từ lâu cũng chỉ mở 13 lớp cho 5 khối từ A - D ( gồm 2 lớp Toán, Lý, Hóa, Sinh, Văn và 1 lớp dành cho các môn Sử, Địa, Anh), thời gian học khá thoải mái, phù hợp với giờ học trên lớp của các em.
Dạo quanh một vòng ở Huế, dễ dàng nhận thấy trung tâm gia sư và luyện thi nhỏ lẻ được mở ra khá nhiều, như Trung tâm Gia sư Trí Tuệ, ĐHSP (12/5 Đặng Huy Trứ, TP Huế), Trung tâm gia sư Tú Tài (7/15 Văn Cao, TP Huế),... và nhiều trung tâm gia sư của các giáo viên, sinh viên. Một giáo viên luyện thi nhận định, năm nay số lượng học sinh luyện thi có xu hướng phân tán. Ngoài nguyên nhân do công tác chấn chỉnh hoạt động luyện thi của nhà nước có hiệu quả thì một phần lí do cũng từ nhiều giáo viên về hưu mở lớp nhỏ. “Mấy năm trước, ở các lớp luyện thi nhỏ dạy khoảng 65 - 70 em nên rất chật, năm nay chỉ có 30 - 40 em nên thoải mái cho cả người dạy lẫn người học”, giáo viên nói trên cho biết. Khi chúng tôi đề cập đến chuyện vào học ở thời điểm này, hầu hết quản lí ở các trung tâm đều khẳng định: “Chỉ sợ không theo kịp chương trình, chứ chỗ ngồi vẫn còn nhiều”.
Sự phân tán học sinh ở các trung tâm luyện thi đã giảm tải được nhiều tình trạng không hay như: chen lấn, dạy học thiếu chất lượng và đặc biệt là tắc đường khi các em tan học. Hy vọng tình trạng này sẽ được ổn định lâu dài để đảm bảo chất lượng luyện thi hiệu quả cho các học sinh.
Lê Hữu Phúc
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tổ chức thi thử tốt nghiệp THPT cho học sinh lớp 12

Trong hai ngày 16 và 17/4, tất cả học sinh lớp 12 trên toàn tỉnh tham gia làm bài thi khảo sát theo đề chung, được tổ chức như kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đây được xem là bước khảo sát kiến thức trước khi bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Tổ chức thi thử tốt nghiệp THPT cho học sinh lớp 12
Để ôn thi các môn khoa học xã hội hiệu quả

Vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã công bố lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2024, vào các ngày 26, 27, 28, 29 tháng 6. Như vậy, chỉ còn chưa đầy ba tháng nữa, các em học sinh sẽ bước vào kỳ thi quan trọng đánh dấu ngưỡng cửa bước vào tương lai.

Để ôn thi các môn khoa học xã hội hiệu quả

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top