ClockThứ Hai, 11/06/2018 14:24

Lò mổ gia súc gây ô nhiễm

TTH - Gần 7 năm nay, từ khi lò mổ gia súc trên đường Võ Liêm thuộc tổ 3 phường Thủy Châu, thị xã Hương Thủy hoạt động thì đời sống người dân sống xung quanh bị ảnh hưởng do tình trạng ô nhiễm môi trường.

Lò mổ và chợ cá gây ô nhiễm

 Hồ chứa nước thải của lò mổ nước đục, bốc mùi khó chịu

Quan sát tận nơi, chúng tôi thấy bên cạnh lò mổ có một hồ rộng dùng để chứa hỗn hợp nước thải màu đỏ đục do sự pha trộn của lông, huyết ứ, phân gia súc từ lò mổ ra. Điều đó chứng tỏ, trong quá trình giết mổ, các loại chất thải rắn không được thu gom mà người ta xử lý bằng cách dùng vòi xịt nước thật nhiều cho chúng trôi ra hồ khiến mùa hè bốc mùi hôi thối, mùa mưa nước tràn ra đồng ruộng trở thành tác nhân gây ô nhiễm môi trường và lây truyền các mầm bệnh.

Ông Võ Trọng Hải, một người dân đến viếng mộ, nói: “Khu mộ gia đình tôi cách lò mổ gần trăm mét nhưng khi đi thắp hương vẫn không chịu nổi mùi hôi”.

Bà Võ Thị Thanh, nhà ở đầu đường Võ Liêm, thuộc tổ 6, cách lò mổ gần 200 mét, lo lắng: “Mùi hôi không chỉ bốc lên từ hồ chứa, mỗi ngày còn có hàng chục chuyến xe chở gia súc chạy ngang qua, nồng nặc không thể chịu nổi. Môi trường như ri không biết sau ni có bệnh tật chi không…”.

Ông Lê Bảo, sống gần khu vực lò mổ cho biết thêm, người dân phường Thủy Châu đã nhiều lần có ý kiến mong các cơ quan chức năng vào cuộc, tìm cách xử lý để trả lại môi trường trong lành nhưng mãi vẫn không thấy động tĩnh.

Chỉ một vòng quan sát, chúng tôi cũng cảm thấy khó thở mặc dù đã bịt khẩu trang, nên việc người dân mong muốn được trả lại môi trường sống trong lành là hoàn toàn chính đáng. Các cơ quan chức năng cần kiểm tra, tìm phương án để chấm dứt tình trạng ô nhiễm môi trường như hiện nay.

Bài, ảnh: HƯƠNG LAN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ứng phó nguy cơ dịch bệnh gia súc, gia cầm

Các biện pháp phòng, chống được triển khai đồng bộ, có hiệu quả nên đến thời điểm này, dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm (GSGC) chưa xảy ra. Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm, tái bùng phát dịch bệnh GSGC.

Ứng phó nguy cơ dịch bệnh gia súc, gia cầm
Năm 2023, thế giới đã gây ra 2,3 tỷ tấn rác thải đô thị

Trong một báo cáo ngày 28/2, Liên Hiệp Quốc cho biết thế giới đã tạo ra 2,3 tỷ tấn rác thải đô thị vào năm ngoái và lượng rác thải này ước tính sẽ tăng thêm 2/3 vào năm 2050, đồng thời cảnh báo về những tổn thất nặng nề đối với sức khỏe, nền kinh tế và môi trường.

Năm 2023, thế giới đã gây ra 2,3 tỷ tấn rác thải đô thị
An toàn gia súc, gia cầm trong dịp tết

Mặc dù các loại dịch bệnh như lở mồm long móng, dịch tả lợn châu Phi… được khống chế, nhưng ngành chăn nuôi và thú y (CN&TY) không chủ quan và luôn chủ động kiểm soát, phòng ngừa dịch bệnh nhằm đảm bảo nguồn thực phẩm gia súc, gia cầm (GSGC) trong dịp tết.

An toàn gia súc, gia cầm trong dịp tết
Return to top