ClockThứ Năm, 29/11/2018 06:39

Lo ngại gánh nặng tài chính, ngày càng nhiều người Hàn Quốc “sợ” kết hôn

TTH.VN - Koreatimes trích dẫn kết quả nghiên cứu vừa được công bố hôm qua (28/11) cho thấy, người dân Hàn Quốc đang có xu hướng ít muốn kết hôn hơn, với nguyên nhân chính được cho là do gánh nặng kinh tế gia tăng cùng với những lo ngại về việc nuôi dạy con cái.

Hàn Quốc: Số người kết hôn năm 2015 giảm xuống mức thấp nhất trong 12 nămHàn Quốc: Làm việc tăng ca làm giảm cơ hội mang thai của nhân viên nữNhật Bản, Hàn Quốc, Singapore là các quốc gia an toàn nhất để sinh conHàn Quốc: Dân số lao động giảm lần đầu tiênHàn Quốc vào nhóm quốc gia có tỷ lệ sinh thấp nhất thế giới

Người Hàn Quốc "sợ" kết hôn dẫn đến tỷ lệ sinh ở nước này sụt giảm. Ảnh: Yonhap

Theo nghiên cứu được thực hiện bởi Daumsoft Inc. dựa trên việc phân tích từ khóa được sử dụng trên cộng đồng trực tuyến và truyền thông xã hội từ tháng 1/2016 đến tháng 9/2018, nhiều người Hàn Quốc đã coi tiền bạc như là rào cản lớn nhất khi kết hôn hoặc sinh con.

Daumsoft phát hiện ra rằng, vấn đề hôn nhân đang trở nên ít được đề cập trực tuyến hơn, khi từ khóa này đứng ở vị trí thứ 15 trong các vấn đề xã hội, tụt 9 bậc so với vị trí thứ 6 trong năm 2014. Người dùng Internet ở quốc gia này thường đề cập đến "trẻ em" và "nhà cửa" khi thảo luận trực tuyến về hôn nhân, thể hiện mối lo ngại lớn của họ.

"Có vẻ như người Hàn Quốc coi tiền là vấn đề lớn nhất khi nói đến hôn nhân và có con," Daumsoft nêu rõ.

Phản ánh mối lo ngại này, số liệu do Cục Thống kê Hàn Quốc biên soạn cho thấy, chỉ có 26.100 trẻ sơ sinh được sinh ra trong tháng 9/2018, giảm 4.000 trẻ (tương đương với 13,3%) từ mức 30.100 trẻ sơ sinh của 1 năm trước đó. Đây là mức sinh thấp nhất được ghi nhận trong tháng 9 so với cùng thời điểm ở mọi năm kể từ khi cơ quan này bắt đầu ghi nhận các dữ liệu liên quan.

Ngoài ra, Daumsoft cũng cho biết thêm rằng, việc tìm nhà ở và trợ cấp cho cha mẹ cũng là một trong những vấn đề chính mà các cặp vợ chồng phải đối mặt.

Đáng chú ý, phụ nữ đặc biệt bày tỏ lo ngại về việc mang gánh nặng nuôi con mà không có sự giúp đỡ của người chồng, cũng như sự gián đoạn có thể xảy ra trong sự nghiệp của họ.

Trong bối cảnh gánh nặng tài chính đang nổi lên như một trong những vấn đề lớn nhất, các nghiên cứu cho thấy rằng kỳ vọng của người Hàn Quốc về thu nhập của vợ hoặc chồng họ cũng đã tăng lên.

Năm 2004, phụ nữ Hàn Quốc kỳ vọng thu nhập hàng năm của người chồng khoảng 47 triệu won (41.707 USD), nhưng con số này đã tăng lên khoảng 50-60 triệu won vào năm 2018. Trong cùng thời gian đó, thu nhập mong muốn hàng năm của nam giới đối với người vợ đã tăng lên khoảng 40 triệu won từ mức 35 triệu won trước đó.

Bảo Nghi (Lược dịch từ Koreatimes)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bí quyết từ cụm dân cư ba năm không sinh con thứ ba

Năm 2023, toàn tỉnh có 4 cụm dân cư duy trì ba năm liền không sinh con thứ ba trở lên được UBND tỉnh khen thưởng. Trong số này, huyện Quảng Điền có 2 thôn và huyện Phong Điền có 2 thôn làm tốt công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ).

Bí quyết từ cụm dân cư ba năm không sinh con thứ ba

TIN MỚI

Return to top