ClockChủ Nhật, 01/05/2016 15:02

Lo ngại IS lập nhà nước Hồi giáo ở Đông Nam Á

Các chuyên gia cho rằng trong bối cảnh lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đang yếu đi ở Trung Đông thì nhóm này đang nhắm đến Đông Nam Á.

Phần tử IS từ Đông Nam Á đe dọa an ninh khu vực

Áo thun có in hình và biểu trưng IS tại Selangor (Malaysia) - Ảnh: The Star

Straits Times dẫn lời các nhà phân tích chống khủng bố nói rằng các nhóm cực đoan chạy theo IS đang tăng lên khiến Đông Nam Á là nơi hấp dẫn cho nhóm khủng bố này.

Theo đó, các mục tiêu có khả năng của IS bao gồm Indonesia, Malaysia, Philippines và Singapore, nơi nhóm Jemmah Islamiah (JI) và nhóm Jemmah Anshar Khilafah cũng như Abu Sayyaf đang hoạt động.

Chuyên gia Patrick Skinner thuộc công ty tư vấn an ninh The Soufan Group ở New York (Mỹ) cho biết: “Đây là những nơi trú ẩn đã có sẵn mà IS muốn cập bến. Sẽ không có những thứ kiểu như một nhà nước bí mật. Chúng cần nơi trú ẩn. Chúng cần một nơi để nói rằng: Đây là nơi chúng ta cắm cờ”.

Ông Skinner viết trong một báo cáo công bố hôm 27-4 vừa qua rằng IS chưa thành lập một nhà nước tự xưng ở Đông Nam Á nhưng “dường như chúng sẽ làm điều đó trong năm nay trong bối cảnh đang thất thế ở Syria và Iraq”. 

Ông cũng cho rằng IS đang nhận thấy Libya cũng khó để duy trì và bành trướng. “Rất nhiều khả năng những nơi như miền nam Philippines sẽ là đích nhắm tiếp theo của IS để trú ẩn” - ông Skinner nhận định.

Phân tích này được đưa ra sau khi có những tin tức về việc IS mất một loạt vùng lãnh thổ sau các cuộc giao tranh thời gian qua.

Theo Straits Times, các phân tích từ Trung tâm quốc tế nghiên cứu bạo lực chính trị và khủng bố thuộc Trường nghiên cứu quốc tế S. Rajaratnam (Singapore) xác nhận rằng IS đang bắt đầu một chiến dịch xây dựng nhà nước tự xưng rộng khắp châu Á.

Các phân tích này chỉ ra rằng để hoàn thành mục tiêu về một nhà nước tự xưng, thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi đã liên kết các nhóm phiến quân ở Đông Nam Á với học thuyết của IS, biến các nhóm này thành một lực lượng hợp nhất.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng nói mối đe dọa này vẫn ở mức thấp.

Theo Tuoitre

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đông Nam Á thu hút các công ty năng lượng thăm dò khí đốt

Các công ty năng lượng đang tăng cường các hoạt động thăm dò khí đốt ở khu vực Đông Nam Á nhằm thúc đẩy sản lượng khí đốt tự nhiên, đồng thời đáp ứng mức tăng trưởng về nhu cầu trong dài hạn, nhờ những phát hiện gần đây và chính sách đầu tư được cải thiện.

Đông Nam Á thu hút các công ty năng lượng thăm dò khí đốt
Tương lai của các nền tảng giao đồ ăn ở Đông Nam Á

Các nền tảng giao đồ ăn là một trong những hoạt động kinh doanh thành công nhất kể từ đại dịch COVID-19. Trong khi những hoạt động kinh doanh khác cố gắng duy trì lợi nhuận bằng cách chuyển hoạt động sang hình thức trực tuyến, thì thành công của họ vẫn không bằng những gì mà các nền tảng giao đồ ăn đạt được.

Tương lai của các nền tảng giao đồ ăn ở Đông Nam Á
Đông Nam Á: Các quỹ đầu tư tìm cơ hội mới khi tương lai dự kiến tươi sáng hơn

Trong những năm gần đây, hiệu quả hoạt động của các quỹ đầu tư tư nhân và đầu tư mạo hiểm ở khu vực Đông Nam Á đã trở nên xấu đi trong bối cảnh thị trường đầy thách thức; song, tương lai được dự báo sẽ tươi sáng hơn bởi khu vực này vẫn mang đến những cơ hội đáng kể, theo 2 báo cáo vừa được công bố.

Đông Nam Á Các quỹ đầu tư tìm cơ hội mới khi tương lai dự kiến tươi sáng hơn
Return to top