ClockThứ Tư, 24/07/2019 20:53

Lo ngại nhiều bất ổn, IMF tiếp tục hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu

TTH - Reuters ngày 24/7 cho biết, trong Báo cáo Kinh tế Thế giới mới nhất vừa được công bố, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã cắt giảm dự báo tăng trưởng toàn cầu trong năm nay và năm tới, với cảnh báo rằng cuộc chiến thuế quan giữa Mỹ-Trung Quốc và những bất ổn quanh việc Anh rời khỏi liên minh châu Âu (Brexit) có thể làm tăng trưởng chậm lại, đầu tư suy yếu và làm gián đoạn chuỗi cung ứng.

IMF cảnh báo kinh tế toàn cầu đang ở thời điểm nhạy cảmIMF: Công nghệ có thể mở rộng khoảng cách giới trong việc làm

Các quan chức chủ chốt của IMF trong một cuộc họp báo ở Santiago về triển vọng kinh tế thế giới, tháng 7/2019. Ảnh: Reuters

Theo IMF, các nguy cơ suy giảm đã gia tăng và hiện tổ chức này dự báo ​​tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ ở mức 3,2% trong năm 2019 và 3,5% vào năm 2020, giảm 0,1 điểm phần trăm trong cả 2 năm so với dự báo hồi tháng 4 và là lần giảm thứ tư kể từ tháng 10/2018.

Song song đó, tăng trưởng kim ngạch thương mại toàn cầu cũng bị hạ 0,9% xuống còn 2,5% trong năm nay, nhưng có thể sẽ phục hồi và tăng lên 3,7% trong năm 2020 (thấp hơn khoảng 0,2 điểm so với dự báo trước đó). Thực tế, tăng trưởng kim ngạch thương mại đã giảm xuống khoảng 0,5% trong quý I/2019 - tốc độ chậm nhất kể từ năm 2012, với sự chậm lại chủ yếu ở các nước châu Á mới nổi.

Theo ước tính của Cục phân tích chính sách kinh tế Hà Lan (CPB), thương mại toàn cầu giảm 2,3% trong khoảng thời gian từ tháng 10/2018 tới tháng 4/2019, là mức giảm mạnh nhất trong 6 tháng kể từ năm 2009, khi thế giới đang ở giữa cuộc Đại suy thoái.

Trong một cuộc họp báo ở Santiago, Chile, nhà kinh tế trưởng của IMF Gita Gopinath cho biết “một trong những nguy cơ cốt yếu làm suy giảm triển vọng tăng trưởng vẫn là sự leo thang căng thẳng thương mại và công nghệ, vốn có thể làm gián đoạn đáng kể chuỗi cung ứng toàn cầu”. Trước đó, IMF từng dự báo rằng các chính sách áp đặt thuế quan của Mỹ và Trung Quốc trong năm 2018 và 2019 có thể làm giảm tổng sản lượng kinh tế thế giới 0,5% vào năm 2020.

Ngoài ra, những rủi ro đáng kể khác bao gồm sự suy giảm bất ngờ của Trung Quốc, thiếu sự phục hồi trong khu vực đồng euro, một Brexit không thỏa thuận và các căng thẳng địa chính trị leo thang.

IMF cảnh báo trong báo cáo hàng quý lần này rằng thuế quan của Mỹ-Trung Quốc, thuế ô tô của Mỹ hoặc Brexit không có thỏa thuận có thể làm xói mòn niềm tin, làm suy yếu đầu tư, gián đoạn chuỗi cung ứng và làm chậm nghiêm trọng tăng trưởng toàn cầu dưới mức cơ sở.

Đáng lo ngại, triển vọng thương mại yếu đang tạo ra những “cơn gió chướng” cho đầu tư, và tâm lý kinh doanh đặc biệt bi quan về các đơn đặt hàng mới, mặc dù tâm lý trong lĩnh vực dịch vụ đã có sự phục hồi, thúc đẩy việc làm và niềm tin của người tiêu dùng.

Những rủi ro khác, bao gồm sự gia tăng căng thẳng ở Vịnh Ba Tư trong những tháng gần đây và xung đột dân sự ở nhiều quốc gia làm dấy lên nỗi ám ảnh về chi phí nhân đạo, căng thẳng di cư ... và biến động gia tăng trên thị trường hàng hóa.

IMF cho biết tăng trưởng ở các nền kinh tế phát triển như Mỹ đã tốt hơn mong đợi, và các yếu tố điều tiết tăng trưởng một lần trong khu vực đồng euro đang phai mờ dần đúng như dự đoán. IMF đã nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Mỹ lên 2,6% vào năm 2019, nhưng vẫn giữ nguyên dự báo 1,9% cho năm 2020; trong khi không thay đổi dự báo tăng trưởng 1,3% cho khu vực đồng euro trong năm 2019 và nâng lên 1,6% cho năm 2020.

TỐ QUYÊN

(Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024

Theo dự báo của hãng tư vấn kinh tế Oxford Economics, giá hàng hóa thực phẩm thế giới sẽ ghi nhận sự sụt giảm trong năm nay, làm giảm áp lực lên giá bán lẻ thực phẩm. Động lực chính đằng sau sự sụt giảm này là “nguồn cung dồi dào” đối với nhiều loại cây trồng quan trọng, đặc biệt là lúa mì và ngô.

Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024
175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựa

Các nhà đàm phán từ 175 quốc gia sẽ nhóm họp từ ngày 23 - 29/4 tại thủ đô Ottawa của Canada để đưa ra một hiệp ước toàn cầu mang tính ràng buộc nhằm chấm dứt vấn đề ô nhiễm nhựa, với nhiều điểm vướng mắc cần được giải quyết, 5 tháng sau khi vòng đàm phán gần đây nhất được tổ chức ở Kenya.

175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựa
Chi tiêu CNTT toàn cầu dự báo tăng 8% lên 5.060 tỷ USD trong năm 2024

Theo dự báo mới nhất của Công ty Tư vấn và nghiên cứu công nghệ thông tin Gartner, chi tiêu cho ngành công nghệ thông tin (CNTT) trên toàn thế giới trong năm nay dự kiến sẽ đạt tổng cộng 5.060 tỷ USD, tăng 8% so với năm 2023. Con số này cao hơn so với dự báo tăng trưởng 6,8% được đưa ra hồi tháng 1 và đưa chi tiêu CNTT toàn cầu đi đúng hướng để vượt ngưỡng 8.000 tỷ USD trước năm 2030.

Chi tiêu CNTT toàn cầu dự báo tăng 8 lên 5 060 tỷ USD trong năm 2024
Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người

Sự lây lan toàn cầu đang diễn ra của các ca nhiễm “cúm gia cầm” sang động vật có vú trong đó có con người là một mối quan ngại lớn về sức khỏe cộng đồng, các chuyên gia y tế cấp cao của Liên hợp quốc (LHQ) ngày 18/4 cho biết, khi họ công bố các biện pháp mới nhằm giải quyết những bệnh lây truyền qua đường không khí.

Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người
Return to top