ClockThứ Tư, 12/05/2021 10:35

Lo nhưng không hãi

TTH - Cẩn trọng hơn, hàng quán, đường xá ít đông hơn là điều có thể nhận thấy rất rõ trong những ngày này.

Đà Nẵng: Thêm 3 ca dương tính với SARS-CoV-218 ca bệnh COVID-19 đang điều trị tại Bệnh viện Trung ương HuếViệt Nam chỉ còn 6 bệnh nhân dương tính với COVID-19, gần 6.500 người cách ly chống dịch

Cuối cùng thì, trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện 4 ca dương tính với COVID-19. Tôi nhớ cảm giác căng thẳng, lo âu của những người xung quanh mình khi nghe thông tin khẳng định về ca thứ nhất, rồi thứ hai, thứ ba. Đó cũng là phản xạ tức thời, nhất là khi người dân đã hiểu và nhận thức rất rõ về nguy cơ của dịch bệnh, cũng như các khả năng bùng phát của nó nếu không tuân thủ các nguyên tắc nằm lòng về phòng dịch.

Cẩn trọng hơn, hàng quán, đường xá ít đông hơn là điều có thể nhận thấy rất rõ trong những ngày này. Bên cạnh sự nhắc nhở thường xuyên của những người có trách nhiệm ở những nơi đông người là thông tin được cập nhật, hướng dẫn liên tục từ hệ thống loa truyền thanh trên các đường phố, thôn xóm. Về phía chính quyền, đó là sự khẩn trương trong việc kiểm soát, truy vết, cách ly và các biện pháp khác để hạn chế sự lây lan trong cộng đồng. Nếu để ý, chúng ta có thể nhận thấy người dân không chỉ thường xuyên cập nhật thông tin từ các trang báo mạng mà còn dõi theo các bản tin thời sự mỗi ngày trên truyền hình. Tự điều chỉnh trạng thái, hoạt động phù hợp, an toàn gần như đã trở thành cách ứng xử phù hợp ở mỗi người.

Phải biết cách tự bảo vệ để còn lo chuyện chợ búa, nhà cửa, con cái là điều mà những bà, những chị buôn bán ở chợ Trường An chia sẻ trong phiên chợ sáng qua. Trong câu chuyện lao xao giữa mớ rau, con cá, miếng thịt… điều mà tôi nghe được là câu chuyện về việc “ông” Nhà nước đã lo cho dân với các vòng kiểm soát, các chốt phòng dịch chặt chẽ ở các địa phương có dịch và các điểm vào địa phận của tỉnh. Cũng khác với những lần trước, người dân không còn hối hả đi mua lương thực, thực phẩm về tích trữ nữa. “Hàng không thiếu, cái chi cũng có. Nhà nước đã chuẩn bị hết cả rồi. Cái cần là phải biết cách phòng dịch cho đúng thôi. Phòng không đúng, để dịch lây lan thì không chỉ mình bị phạt mà còn làm liên lụy tới sức khỏe của người khác thì có lỗi lắm…”.

Tôi nghe những điều này mà thấy ấm lòng. Nhớ lần đi công tác Hà Nội, trước khi đợt dịch này bùng phát, người lái xe đưa chúng tôi vào thành phố - khi nói về việc đã hoạt động tương đối bình thường trở lại -  đã bày tỏ sự biết ơn qua câu “Nhà nước mình bảo vệ dân quá tốt”. Ngay khi dịch bùng phát trở lại, điều này đã được thể hiện rất rõ, quyết liệt và rốt ráo trên các mặt trận phòng dịch.

Trong chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh về công tác phòng chống dịch trong mấy ngày qua, ngoài yêu cầu bám sát tình hình thực tiễn, phản ứng nhanh, linh hoạt và khẩn trương truy vết, xét nghiệm và kiểm soát nghiêm ngặt công dân qua địa bàn, một trong những vấn đề được quan tâm hàng đấu vẫn luôn là đảm bảo nhu yếu phẩm thiết yếu cho người dân trên địa bàn; đảm bảo đời sống cho người dân những nơi đang bị phong tỏa, nhất là các cụ già, người bệnh, người neo đơn, gia đình chính sách…

Người dân lo, nhưng không hãi, chính là nhờ tinh thần này.

Nguyễn Lê An

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát hiện ca bệnh sốt rét ngoại lai trở về từ Angola

Ngày 12/3, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết đang phối hợp theo dõi một ca bệnh sốt rét ngoại lai tại Khoa Hồi sức cấp cứu tích cực, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế. Các y bác sĩ tiếp tục điều trị do bệnh nhân đang mang thai 19 tuần tuổi.

Phát hiện ca bệnh sốt rét ngoại lai trở về từ Angola
COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Return to top