ClockChủ Nhật, 26/09/2021 16:04

Lo “thăng hạng” chỉ số văn minh internet

TTH - Kể từ khi xảy ra lùm xùm xung quanh chuyện nghệ sĩ làm từ thiện và việc sao kê, nhiều người nhắc đến câu chuyện Việt Nam nằm trong top những nước có chỉ số văn minh internet thấp nhất thế giới, đứng thứ 5, sau Nga, Colombia, Peru và Nam Phi do Microsoft nghiên cứu và công bố hàng năm, kể từ năm 2017.

Châu Á: Nền kinh tế kỹ thuật số bùng nổ và nỗi lo tội phạm mạng

Gần như khi tham gia hoặc được xét duyệt một giải thưởng nào đó, những tổ chức, cá nhân, quốc gia... đều rất hãnh diện nếu được xếp top đầu. Đơn giản vị trí dẫn đầu thường chỉ dành cho những cá nhân/đơn vị/sản phẩm... ưu việt nhất, đáp ứng tốt nhất tiêu chí mà ban tổ chức đưa ra. Tất nhiên phải là lấy theo thang điểm từ cao xuống thấp. Song, với nghiên cứu của Microsoft về 21 trải nghiệm của người tiêu thụ do các hành vi đối đãi không đúng mực gây ra trên internet, chắc hẳn 25 quốc gia, dân tộc được nghiên cứu sẽ không mong nhận được chỉ số cao, bởi càng cao càng chứng tỏ đất nước, dân tộc đó kém văn minh nhất trên nền tảng internet.

Trong 5 hành vi dễ gây tổn thương mà Microsoft nghiên cứu tại Việt Nam, hành vi kỳ thị phụ nữ chiếm tỷ lệ cao nhất với 86%, tiếp đến là tổn hại uy tín nghề nghiệp 82%, công kích vi mô (82%), tổn hại danh tiếng cá nhân 81%, phân biệt đối xử 77%.

Lướt một vòng các trang mạng xã hội, sẽ không khó để bắt gặp những bình luận thô thiển, khiếm nhã, chê bai, nhận xét ngoại hình người khác, nhất là đối với ngoại hình của phụ nữ. Hoặc chỉ cần gặp chuyện bất đồng ý kiến, quan điểm... là đám đông cư dân mạng “lên đồng” chửi rủa, “đánh” hội đồng nạn nhân mà chẳng cần tỏ tường đầu đuôi câu chuyện...

Trong môi trường mạng, ai cũng có thể thành “nhà báo”, hở chút là quay phim, chụp ảnh đăng facebook, livestream... bất chấp việc đó có được phép hay không, bất chấp hậu quả, bất chấp sự tổn thương của người trong cuộc... Cũng không thiếu người nghiện mạng xã hội đến độ cái gì, việc nào cũng đăng facebook. Thế nên nó mới sinh ra cái gọi là “like dạo” và “còm tào lao”...

Nhiều người kể, họ sợ nhất là mạng xã hội, bởi tác động của nó. Có khi từ câu chuyện vô căn cứ trên mạng mà họ bị quy kết ở đời thực và bị bà con, bạn bè xa lánh. Một người tôi biết thì kể, nhà họ có người thân bị tai nạn giao thông và không may qua đời, ban đầu một trang mạng đăng để tìm kiếm người thân. Nhưng sau đó dù đã được gia đình đến nhận và yêu cầu gỡ bỏ hình ảnh nhưng tốc độ chia sẻ chóng mặt đến độ, xoá hết trang này lại xuất hiện ở trang khác. Mẹ của người này cứ mỗi lần nhìn thấy hình ảnh con bị tai nạn như thế, lòng đau không chịu được. Lại có người lấy ảnh người bệnh đã mất nhiều năm đăng ở trang kêu gọi từ thiện này đến trang khác để trục lợi cá nhân. Song, có mấy ai thấu cho nỗi đau của người thân họ, khi hình ảnh của người đã chết cứ xuất hiện tràn lan trên mạng xã hội...

Rồi thì trẻ em, người yếu thế... cũng trở thành nạn nhân của rất nhiều trò bẩn trên môi trường mạng. Đến vấn nạn bạo lực học đường, quấy rối tình dục, xúc phạm danh dự người khác... cũng không phải là điều gì quá xa lạ với các nền tảng mạng xã hội.

Đã đến lúc cần xử lý triệt để những hành vi, hành động thiếu chuẩn mực, văn hóa và vi phạm những quy định của bộ quy tắc ứng xử mạng xã hội, Luật An ninh mạng. Nếu không, e rằng Việt Nam sẽ còn “thăng hạng” chỉ số văn minh internet trong thời gian tới.

TÂM HUỆ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Quy hoạch và phát triển chú trọng bảo tồn bền vững các di tích, di sản văn hóa

Phương hướng phát triển lĩnh vực văn hóa và bảo tồn di sản văn hóa của Quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Chính phủ phê duyệt chỉ rõ: Xây dựng hệ giá trị đặc trưng, giàu bản sắc văn hoá Huế, con người Huế trên cơ sở gìn giữ, bảo tồn, tôn vinh, phát huy những giá trị truyền thống, đặc trưng, tiêu biểu về văn hoá, lịch sử, con người Huế.

Quy hoạch và phát triển chú trọng bảo tồn bền vững các di tích, di sản văn hóa
Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa

Chương trình giao lưu văn hóa Việt Nam – Nhật Bản với sự tham gia của hàng trăm học sinh đến từ Nhật Bản và Huế do Hội Hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức, khai mạc sáng 28/3 tại 16 Lâm Hoằng, TP. Huế.

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa
“Tìm đường” để áo dài trở thành di sản văn hóa phi vật thể

Cách đây vài năm, khi ngành văn hóa Huế tiên phong trong việc phục hưng áo dài truyền thống đã có nhiều luồng ý kiến khác nhau, kể cả trái chiều. Tuy nhiên, với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của lãnh đạo tỉnh, sự kiên trì, đồng lòng của tập thể cán bộ, sự đồng hành của các cơ quan, ban ngành, đoàn thể và người dân, đề án “Huế - Kinh đô Áo dài” bước đầu đã gặt hái được những thành quả nhất định.

“Tìm đường” để áo dài trở thành di sản văn hóa phi vật thể

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top