ClockThứ Sáu, 18/05/2012 05:51

“Lo uống thuốc cho đủ, đúng liều”

TTH - Phát biểu tại buổi tiếp xúc với cử tri của Hà Nội trước kỳ họp thứ ba Quốc hội khóa XIII, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhận định: “Trước đây, tham nhũng tiêu cực mới chỉ ở những sự vụ nhỏ, giờ ngày càng quy mô, nghiêm trọng. Chúng ta đã bắt bệnh, đã cắt thuốc, giờ phải lo uống thuốc cho đủ, đúng liều”.

Công tác phòng, chống tham nhũng luôn được Đảng và Nhà nước ta đặc biệt coi trọng và từ lâu đã “bắt được bệnh”. Vấn đề được thể hiện qua việc ban hành Nghị quyết của Trung ương, Pháp lệnh và tiếp đó là Luật Phòng, chống tham nhũng, Chiến lược Quốc gia Phòng, chống tham nhũng và nhiều quyết sách khác, đồng thời thành lập Ban chỉ đạo về phòng, chống tham nhũng ở Trung ương và các địa phương. Tuy vậy, trên thực tế, công tác phòng, chống tham nhũng vẫn chưa đạt được hiệu quả như mong muốn. Điều đó cũng có nghĩa là “thuốc uống vẫn chưa đủ, chưa đúng liều”.

Quyết tâm thực hiện mục tiêu ngăn chặn, từng bước đẩy lùi tham nhũng, lãng phí, hội nghị lần thứ năm BCH Trung ương Đảng khóa XI, BCH Trung ương đã thống nhất về chủ trương thành lập Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng (PCTN) trực thuộc Bộ Chính trị, đồng thời sẽ lập lại Ban Nội chính Trung ương, vừa thực hiện chức năng của một ban Đảng, vừa là cơ quan thường trực của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng.

Hoàn chỉnh bộ máy phòng, chống tham nhũng được xem là “liều thuốc mạnh”. Vấn đề không thể dừng lại ở đó. Cùng với việc hoàn chỉnh bộ máy, phải là sự hoàn thiện đồng bộ về cơ chế, chính sách nhằm giải quyết những bất cập đang tồn tại bởi đây chính là một trong những điều kiện nảy sinh các hành vi tiêu cực. Cần nhanh chóng có chế độ tiền lương phù hợp. Mức lương và thu nhập của cán bộ, công chức hiện nay mới chỉ đáp ứng được khoảng 30-50% nhu cầu tối thiểu của cuộc sống mỗi người. Để thể chế hóa Nghị quyết của Đảng về phòng chống, tham nhũng, đòi hỏi phải có những điều chỉnh chế định pháp luật về vấn đề này đạt yêu cầu đủ sức răn đe, ngăn chặn các hành vi tham nhũng, tiêu cực.

Thuốc uống đã có, vấn đề còn lại trong cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng là thái độ và hành động từ Trung ương đến địa phương. Nói như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là “phải lo uống thuốc cho đủ, đúng liều”.

Đan Duy
 
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp

Chiều 22/4, Ban Bí thư tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc để quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị 32 -CT/TW, ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định và phát triển bền vững ngành thủy sản.

Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp
Sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Cách đây 70 năm, dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, quân và dân ta đã làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, kết thúc vẻ vang cuộc kháng chiến trường kỳ chín năm chống thực dân Pháp và can thiệp Mỹ.

Sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ
Cần giải pháp để giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông

Ngày 19/4, Trung tướng Nguyễn Minh Đức, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội làm trưởng đoàn công tác đã khảo sát thực tế nút giao cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua địa bàn huyện Phong Điền; sau đó làm việc với UBND tỉnh về việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Cần giải pháp để giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top