ClockThứ Tư, 13/10/2021 14:20

Lo việc làm cho người lao động

TTH - Hỗ trợ lo việc làm cho người lao động (NLĐ) bị ảnh hưởng do dịch COVID-19, đặc biệt đối với gần 4 nghìn lao động từ TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía nam trở về quê hương, là một trong những nhiệm vụ quan trọng đang được huyện Phú Vang rốt ráo thực hiện.

Thu nhập của người lao động giảm mạnh do dịch COVID-19Rút ngắn thời gian, đơn giản thủ tục

Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Phú Vang giao dịch tại cơ sở

Theo ông Trần Nhơn Mâng, Trưởng phòng Lao động Thương binh & Xã hội (LĐTB&XH) huyện Phú Vang, dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng việc làm NLĐ tại địa phương. Bên cạnh đó, gần 4 nghìn NLĐ Phú Vang từ TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía nam trở về quê hương rất cần được hỗ trợ, tìm kiếm việc làm, ổn định cuộc sống. Phòng LĐTB&XH đã tham mưu UBND huyện, chỉ đạo các xã, thị trấn rà soát, thống kê, tổng hợp lực lượng lao động tại địa phương và từ các tỉnh về chưa có việc làm hoặc có việc làm nhưng chưa ổn định; nắm bắt, rà soát, phân loại NLĐ có nhu cầu việc làm, nhu cầu học nghề, nhu cầu xuất khẩu lao động hay nhu cầu vay vốn để giải quyết việc làm, để có định hướng và hỗ trợ phù hợp.

Phòng LĐTB&XH cũng tham mưu UBND huyện có văn bản gửi các doanh nghiệp tại khu công nghiệp Phú Đa (thị trấn Phú Đa, Phú Vang), đồng thời lãnh đạo UBND huyện đã có buổi làm việc trực tiếp với các doanh nghiệp nói trên về công tác NLĐ, có định hướng kết nối cung - cầu lao động giữa NLĐ và doanh nghiệp, đảm bảo để doanh nghiệp luôn luôn hoạt động và NLĐ có việc làm, hạn chế thấp nhất tỷ lệ thất nghiệp. Bước đầu, trong tháng 8 và đầu tháng 9/2021, các doanh nghiệp tại khu công nghiệp Phú Đa đã tuyển dụng 600 lao động.

Phần lớn NLĐ từ TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía nam về đều làm nghề may công nghiệp nên thuận tiện khi doanh nghiệp Thiên An Phú tại khu công nghiệp thị trấn Phú Đa mới mua nhà máy tại khu công nghiệp Phú Bài (trên địa bàn thị xã Hương Thủy) và đang tuyển dụng 1 nghìn lao động.

Để thực hiện rốt ráo hỗ trợ lo việc làm cho NLĐ, lãnh đạo huyện Phú Vang đã tiếp tục kết nối với doanh nghiệp các khu công nghiệp trên địa bàn huyện và tỉnh, cung cấp thông tin và nhu cầu của NLĐ đang cần việc. Theo đó, hiện nay doanh nghiệp Phú Hòa An ở khu công nghiệp Phú Bài và các doanh nghiệp đang thông qua Phòng LĐTB&XH huyện Phú Vang để làm việc tại UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện, xúc tiến việc tuyển dụng. Mặt khác, lãnh đạo huyện chỉ đạo Trung tâm Văn hóa thông tin & thể thao huyện, các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền thông qua hệ thống loa phát thanh và tờ rơi, để NLĐ được biết nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp.

Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Phú Vang, thông qua các buổi làm việc trực tiếp với các xã, thị trấn, thông tin về chính sách ưu tiên cấp nguồn vốn cho địa phương và NLĐ bị ảnh hưởng dịch COVID-19, hướng dẫn các địa phương rà soát số lượng NLĐ có nhu cầu vay vốn giải quyết việc làm, phát triển sản xuất, lập kế hoạch gửi đến ngân hàng để có sự hỗ trợ chính xác, hiệu quả.

Do dịch COVID-19, xuất khẩu lao động - một giải pháp hiệu quả trong giải quyết việc làm tại Phú Vang, “chững” lại theo tình hình chung. Tuy nhiên gần đây Phú Vang có gần 70 NLĐ đã xuất cảnh sang Nhật để lao động. Hiện, nhiều lao động vẫn tiếp tục học ngoại ngữ, được các doanh nghiệp tuyển dụng đào tạo nghề để chờ xuất cảnh.

“Ngoài ra, 16 trường hợp (gồm 15 hộ kinh doanh bị ảnh hưởng do dịch và 1 trường hợp trẻ em cách ly) đã được chi trả xong theo Nghị quyết 68- chi trả hỗ trợ do ảnh hưởng COVID-19. 629 hộ là đối tượng đặc thù (hộ nghèo, chính sách, bảo trợ xã hội), được chi trả (tổng cộng gần 1 tỷ đồng) theo Nghị quyết 84 của HĐND tỉnh, hiện cũng đã được chi trả xong. 24 trường hợp lao động tự do bị ảnh hưởng có hồ sơ đang đợi tỉnh phê duyệt, để huyện ra quyết định cấp kinh phí cho các địa phương chi trả sớm nhất” - ông Trần Nhơn Mâng cho biết.

Trong 9 tháng đầu năm, toàn huyện có 2.520/2.585 lao động có việc làm mới, đạt 97,5% chỉ tiêu kế hoạch, trong đó có 113/150 lao động đi xuất khẩu lao động ở Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan… đạt 75,3% kế hoạch.

Bài, ảnh: Thanh Thảo

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gỡ khó cho đầu tư khu công nghiệp sinh thái

Với mục tiêu đặt ra là đến năm 2030, khoảng 40-50% địa phương trong cả nước có kế hoạch chuyển đổi các khu công nghiệp hiện hữu sang khu công nghiệp sinh thái và 8-10% địa phương có định hướng xây dựng khu công nghiệp sinh thái mới, nhu cầu vốn đầu tư là rất lớn.

Gỡ khó cho đầu tư khu công nghiệp sinh thái
“Phao cứu sinh” cho lao động thất nghiệp

Nhờ các chính sách hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) nên nhiều người lao động (NLĐ) đã vượt qua khó khăn về kinh tế, giải quyết được vấn đề việc làm để tạo thu nhập ổn định, góp phần ổn định thị trường lao động cũng như đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

“Phao cứu sinh” cho lao động thất nghiệp
Hơn 780 đơn vị trốn đóng bảo hiểm xã hội

Theo danh sách từ Cục Thuế TP. Huế, trên địa bàn thành phố hiện có 781 đơn vị sử dụng lao động (SDLĐ) chưa tham gia đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc cho gần 6.000 người lao động (NLĐ).

Hơn 780 đơn vị trốn đóng bảo hiểm xã hội

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top