ClockThứ Ba, 22/09/2020 07:00

Lo xe quá tải trọng

TTH - Bám sát địa bàn kiểm tra và xử phạt của ngành chức năng đã nhiều, song tình trạng xe chở quá tải trọng cho phép ngày càng diễn ra phức tạp.

Phát hiện 2 xe ô tô chở hàng vượt quá trọng tải gấp nhiều lầnGần 8.000 xe ben, xe tải ben chở vật liệu vi phạm luật bị xử phạt 15 tỷ đồng

Lực lượng chức năng kiểm tra xử lý phương tiện vi phạm quá khổ, quá tải ở thị xã Hương Trà

Hiện nay, trên các tuyến giao thông trọng điểm ở huyện Phú Lộc, Phú Vang hay TX. Hương Trà, Hương Thủy, không khó để thấy xe tải chở vật liệu “có ngọn” ngang nhiên lưu thông. Phương tiện chở đất, đá có biểu hiện vượt quá kích thước thành, thùng xe trên các tuyến đường tỉnh và quốc lộ diễn ra nhiều, khiến cung đường nhanh hư hỏng, xuống cấp.

Cách đây mấy hôm, theo QL49B lên công tác vùng cao, chứng kiến những chiếc xe tải chất gỗ tràm cao ngất vượt dốc qua địa bàn xã Hương Nguyên, A Lưới, tôi rợn cả người. Chỉ cần gặp một sự cố nhỏ trên đường, không chỉ xe tải chở gỗ tràm trên hư hỏng mà còn liên lụy cho các phương tiện phía sau là điều khó tránh.

Ghi nhận trên hành trình từ Tỉnh lộ 7 (TX. Hương Thủy) men theo QL1A tuyến tránh TP. Huế, xe tải cỡ lớn có biểu hiện quá khổ quá tải “vô tư” qua lại, gây bụi và mất an toàn giao thông.

Anh LTV. (P. Thủy Phương, Hương Thủy) cho biết, lâu nay cứ vào tầm 4-5 giờ sáng, tuyến đường này có một lượng lớn phương tiện quá khổ, quá tải từ các mỏ vật liệu trên địa bàn thị xã chở ra QL1A phục vụ xây dựng các công trình trên địa bàn tỉnh.

Mới đây, chúng tôi tiếp tục nhận được thông tin của người dân xã Lộc Điền (Phú Lộc) và cán bộ Công ty CP Đường sắt Bình Trị Thiên phản ánh về tình trạng xe chở vật liệu đất đá có dấu hiệu quá khổ, quá tải, không che chắn cẩn thận lưu thông làm hư hỏng tuyến đường dân sinh vào thôn Lương Điền Đông.

Những đoàn xe chở đất đá hạng nặng trên hoạt động với tần suất lớn suốt mấy tháng nay không chỉ gây hư hỏng, biến dạng tuyến đường dân sinh nói trên mà đã làm dập nát nhiều đoạn hệ thống thoát nước tại Km 855+800 dọc tuyến QL1A giao với đường ngang đường sắt 718+200, tạo nên những hố sâu nguy hiểm. Thực trạng này Báo Thừa Thiên Huế đã phản ánh và chính quyền sở tại đã nhiều lần họp bàn đưa ra giải pháp khắc phục nhưng đến nay vẫn chưa có chuyển biến.

Sáng 15/9, có mặt ở khu vực này, chúng tôi chứng kiến nhiều xe tải cỡ lớn có biểu hiện quá khổ, quả tải chở đất đá ngang nhiên đi qua dù bên ngoài có biển báo hạn chế tổng tải trọng xe và hàng hóa dưới 6 tấn/trục xe.

Một cán bộ công tác ở Công ty CP Xây dựng Giao thông tỉnh chia sẻ, thực trạng trên là do ý thức chấp hành luật giao thông, các quy định về vận tải hàng hóa bằng ô tô của nhiều doanh nghiệp (DN) vận tải, chủ hàng, chủ xe, tài xế còn kém. Để đạt tối đa lợi nhuận, họ bất chấp hậu quả có thể xảy ra. Không chỉ thế, nhiều DN vận tải, chủ hàng, chủ xe còn khoán khối lượng hàng vận chuyển cho lái xe; sẵn sàng cơi nới, cải tạo thùng xe để “no hàng” chừng nào tốt chừng đấy. Cùng với đó, tài xế vì chạy “có chuyến có tiền” nên phóng nhanh vượt ẩu, bất chấp gây nguy hiểm cho người cùng tham gia giao thông.

Xe chở quá tải không chỉ khiến đường sá giao thông nhanh xuống cấp. Ngân sách phải chi nguồn lực lớn hằng năm để khắc phục làm cho bài toán đầu tư hạ tầng giao thông bị phá vỡ, ATGT bị đe dọa. Xe chở quá tải, quá khổ ảnh hưởng đến các thao tác kỹ thuật của lái xe, như không kịp phản ứng, căn đường, xử lý tình huống không chuẩn xác. Những hư hỏng đột ngột như nổ lốp, giảm hoặc mất hiệu lực của hệ thống phanh, lật xe khi vào cua dẫn đến những tai nạn nghiêm trọng... Người tham gia giao thông bằng phương tiện khác dễ mất tay lái do đi va phải ổ voi, ổ gà... là hậu quả mà xe quá khổ, quá tải gây nên.

Ông Võ Hoài Nam, Chánh Thanh tra Giao thông tỉnh cho biết, dù lực lượng đơn vị mỏng nhưng vẫn bám địa bàn để thanh, kiểm tra, xử phạt. Từ đầu năm đến 10/9/2020, Thanh tra Giao thông tỉnh phối hợp Cảnh sát giao thông huyện, thị xã dùng phương tiện cân đo kiểm tra 854 phương tiện, lập biên bản 145 trường hợp, phạt gần 2,4 tỷ đồng; đồng thời tước quyền sử dụng giấy phép lái xe có thời hạn 104 trường hợp.

Cái khó lớn nhất hiện nay là khi lực lượng chức năng ra quân triển khai thường xuyên thì tình trạng xe quá khổ, quá tải giảm hẳn. Tuy nhiên, khi vắng bóng lực lượng chức năng, những chiếc xe này lại xuất hiện, tung hoành phức tạp.

Để tiếp tục chấn chỉnh trình trạng trên, lãnh đạo Ban ATGT tỉnh cần tạo điều kiện tốt cho lực lượng chức năng thường xuyên tăng cường các hoạt động kiểm tra, giám sát, kiểm soát tải trọng phương tiện; chủ động phối hợp với lực lượng công an, chính quyền địa phương triển khai các giải pháp trọng tâm, kiểm soát tốt về tải trọng phương tiện trên địa bàn quản lý và các tuyến đường thường xuyên có hoạt động vận tải hàng hóa, hạn chế và xóa bỏ tình trạng vi phạm chở hàng quá tải, quá khổ.

Ngày 10/7/2020, UBND tỉnh có Công văn số 5956 về tăng cường kiểm tra việc chấp hành các quy định về môi trường, tải trọng đối với xe chở vật liệu san lấp tại các mỏ, phục vụ công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh. Theo đó, UBND tỉnh giao Sở GTVT, Sở TN&MT, các địa phương huyện, thị xã, thành phố phối hợp quản lý, kiểm tra, xử lý nếu các đơn vị khai thác mỏ, DN kinh doanh vận tải không chấp hành vấn đề đảm bảo vệ sinh môi trường, vi phạm luật giao thông, chở quá khổ quá tải...

Bài, ảnh: Minh Văn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hai vợ chồng cho vay lãi suất “cắt cổ” lãnh án

Sáng 15/3, Tòa án Nhân dân tỉnh đưa ra xét xử sở thẩm vụ án “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự” đối với 2 vợ chông Lê Văn Cầm và Nguyễn Thị Diệu Hiền (cùng SN 1987, cùng trú 3/113 Đào Duy Anh, phường Thuận Lộc, TP. Huế).

Hai vợ chồng cho vay lãi suất “cắt cổ” lãnh án
Quân khu 4
Kiểm tra huấn luyện tại các đơn vị

Ngày 11/3, đoàn công tác Bộ tư lệnh Quân khu 4 tiến hành kiểm tra huấn luyện tháng đầu năm 2024 tại Trung đoàn 6 và Tiểu đoàn Tăng Thiết giáp 3.

Kiểm tra huấn luyện tại các đơn vị

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top