ClockThứ Hai, 28/06/2021 13:31

Loa phát thanh ở cơ sở vẫn hiệu quả

TTH - Những năm đất nước bước vào thời kỳ đổi mới, loa phát thanh phường, xã vẫn luôn đồng hành cùng bà con vào mỗi sáng trưa chiều.

Loa thông minh hỗ trợ Bixby có thể ra mắt cùng Galaxy Note9Cái loa rè

Ngay thế hệ tôi từ khi sinh ra, lớn lên ấn tượng sâu đậm nhất nhưng cũng bình thường, bình dị nhất là cái loa phát thanh. Những cái loa đặt ở đầu cổng làng, đầu phố, giữa khu dân cư. Và đến hẹn lại lên, vào các thời gian nhất định trong ngày, “cái loa lại lên tiếng, cần mẫn, rạch ròi, chẳng chút ưu phiền mà vô tư”... chuyển tải tất cả mọi thông tin đến với người dân. Là chuyện xã, chuyện phường, chuyện hiếu hỉ... nói chung từ chuyện đầu thôn, cuối phố cho đến chuyện đại sự quốc gia.

Những năm đất nước bước vào thời kỳ đổi mới, loa phát thanh phường, xã vẫn luôn đồng hành cùng bà con vào mỗi sáng trưa chiều. Những cách làm ăn hay, mô hình kinh tế hiệu quả, những gương điển hình... chúng ta được nghe, học tập, nhân rộng. Những ngày hội, lễ tết của dân tộc, tiếng loa hoan ca, cổ động, thúc giục lòng người nao nức, hân hoan.

Trong thời đại của Internet, của vệ tinh, của truyền hình kỹ thuật số... hiện nay loa phát thanh cơ sở dần dần "lép vế". Có lúc, có nơi nhiều người đề nghị dẹp bỏ loa phát thanh vì không phù hợp với xu thế phát triển của thời đại. Có ý kiến còn đề nghị, những cái loa phát thanh cơ sở nên dẹp sớm vì nó làm đảo lộn cuộc sống, sinh hoạt của người dân. Sáng đang còn yên giấc, cái loa lại oang oang; tối làm về cái loa lại làm phiền...

Đó chỉ là ý kiến một chiều, phiến diện. Họ chưa thấy hết vai trò vô cùng quan trọng của hệ thống loa phát thanh đối với đời sống xã hội và cộng đồng dân cư. Những khi cần tập hợp quần chúng, cách nhanh nhất là loa phát thanh. Trong cứu nạn, cứu hộ, phòng chống lụt bão, thiên tai, dịch bệnh lại thông qua hệ thống loa phát thanh cơ sở. Rồi chuyển tải chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước nhanh nhất đến tận Nhân dân, cũng nhờ loa phát thanh. Đơn cử như dịp trước thềm bầu cử Quốc hội và HĐND 3 cấp mới đây, loa phát thanh trở thành một công cụ thông tin, tuyên truyền, cổ động rất hiệu quả.

Hôm rồi về công tác ở huyện Phú Vang, nghe tiếng loa phát thanh cất lên ban trưa, anh Trương Minh Thanh, Phó Chủ tịch UBND xã Phú Đa nói, nếu không có đài truyền thanh, địa phương rất khó trong chỉ đạo, nhắc nhở bà con tuân thủ các quy định của ngành y tế về phòng chống đại dịch COVID-19 cũng như chuyển tải chỉ đạo cấp trên để thực hiện. Khi có thiên tai bão lũ, gọi công dân nhập ngũ, chung tay xây dựng khu dân cư bình yên, kiểu mẫu... thì kênh phát thanh cơ sở phát huy rất hiệu quả.

Thực tế đã chứng minh loa phát thanh cơ sở không chỉ hiệu quả cho dân cư đồng bằng mà vùng núi, vùng biển cũng thế, nhất là nơi địa hình phức tạp, chia cắt. Vậy thì sứ mệnh của loa phát thanh cơ sở chẳng bao giờ kết thúc. Hàng ngày nó vẫn hiện diện như một phần không thể tách rời đối với đời sống tinh thần của con người. Có điều để loa phát thanh chiếm được lòng tin yêu của Nhân dân nhiều hơn thì làm sao sớm ứng dụng công nghệ mới, thông tin mà nó chuyển tải cũng cần đổi mới, gần dân, thiết thực có ích cho Nhân dân và xã hội.

Song Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hiệu quả từ đổi mới giáo dục tiểu học

Với mục tiêu đào tạo các thế hệ học sinh phát triển toàn diện, cùng với đầu tư cơ sở vật chất, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) TP. Huế triển khai nhiều giải pháp trong đổi mới giáo dục tiểu học (TH), giúp học sinh tiếp cận phương pháp giảng dạy hiên đại, phát triển các khả năng hội nhập, như kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin, ngoại ngữ, giao tiếp…

Hiệu quả từ đổi mới giáo dục tiểu học
Cần phát huy vai trò của cơ sở đào tạo nghệ thuật hàng đầu

Sáng 17/4, đoàn khảo sát của Ban Thường vụ Tỉnh ủy do Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ chủ trì có buổi khảo sát việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết 04-NQ/TU của Tỉnh ủy (khóa XVI) với Đảng ủy, Ban Giám hiệu và cán bộ chủ chốt Trường đại học Nghệ thuật, Đại học Huế.

Cần phát huy vai trò của cơ sở đào tạo nghệ thuật hàng đầu
Để ôn thi các môn khoa học xã hội hiệu quả

Vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã công bố lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2024, vào các ngày 26, 27, 28, 29 tháng 6. Như vậy, chỉ còn chưa đầy ba tháng nữa, các em học sinh sẽ bước vào kỳ thi quan trọng đánh dấu ngưỡng cửa bước vào tương lai.

Để ôn thi các môn khoa học xã hội hiệu quả
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Chả bò Đà Nẵng - Review 6 cơ sở bán chả bò ngon, ship tận nơi

Đi Đà Nẵng nên mua đặc sản gì làm quà? Đặc sản nổi tiếng Đà Nẵng không thể bỏ lỡ? Đây là những từ khóa mà du khách cực kỳ quan tâm khi có dịp du lịch đến phố biển. Nhắc đến đặc sản ngon, nổi tiếng Đà thành, sẽ là một sự thiếu sót nếu bỏ qua món chả bò Đà Nẵng. Với uy tín đến từ thương hiệu và chất lượng sản phẩm, chả bò Đà thành sẽ khiến du khách trầm trồ khi có dịp thưởng thức.​

Chả bò Đà Nẵng - Review 6 cơ sở bán chả bò ngon, ship tận nơi

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top