Thế giới
Ngày Làm sạch Thế giới:

Loại bỏ rác thải nhựa từ các rạn san hô ở Philippines

ClockChủ Nhật, 19/09/2021 07:11
TTH.VN - Ngày 18/9, các thợ lặn ở Philippines đã loại bỏ những chiếc túi nilon, chai nước và tấm lưới đánh cá ra khỏi các rạn san hô, khi họ tham gia vào một chiến dịch làm sạch thường niên nhằm nêu bật tác động của rác thải nhựa đối với các đại dương trên thế giới.

Giải quyết ô nhiễm nhựa ở châu ÁKhởi động Kế hoạch hành động ASEAN về chống rác thải nhựa đại dương

Rác thải nhựa gây hại cho các đại dương trên thế giới. Ảnh minh họa: Getty Images/TTXVN

Tại tỉnh Batangas, một địa điểm nổi tiếng đối với hoạt động lặn biển ở phía nam thủ đô Manila của Philippines, các thợ lặn đã loại bỏ rác thải khỏi các rạn san hô và những bãi biển gần đó, khi họ hưởng ứng Ngày Làm sạch thế giới năm nay, được tổ chức vào ngày 18/9.

Nhà tổ chức Carmela Sevilla nói với Hãng Thông tấn Reuters rằng: "Đối với mỗi sợi dây hoặc lưới đánh cá mà bạn loại bỏ, bạn thực sự có thể ngăn một con rùa chết, bị mắc vào đó, hoặc ăn phải túi nilon".

Được biết, Philippines, một quần đảo bao gồm hơn 7.600 hòn đảo, với gần 36.300 km bờ biển, là một trong những quốc gia giàu tài nguyên biển nhất trên thế giới.                                                            

Trong số những người khác tham gia chiến dịch làm sạch nói trên, cô Haley Osbourne, một công dân Canada đã sống ở Philippines 5 năm nay cho biết, tất cả các thợ lặn góp sức mình bằng cách nhặt bất kỳ rác thải nào mà họ bắt gặp khi ở dưới nước.

Hầu hết rác thải nhựa gây hại cho các đại dương trên thế giới đến từ những con sông và bờ biển. Trên tổng số, ước tính 81% rác thải nhựa trên đại dương đến từ các con sông ở khu vực châu Á. Đáng chú ý, chỉ riêng Philippines đã chiếm khoảng 1/3 tổng số rác thải nhựa toàn cầu, theo một báo cáo do Our World in Data, một ấn phẩm khoa học trực tuyến công bố trước đó hồi tháng 5 vừa qua.

Ngày Làm sạch Thế giới được tổ chức hàng năm vào ngày thứ Bảy của tuần thứ 3 trong tháng 9.

Thanh Ngân (Lược dịch từ Reuters & Our World in Data)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại
Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ

Trong tuần này, Philippines đã nhận được các cam kết đầu tư trị giá khoảng 5 tỷ USD từ các công ty Đức và Mỹ vào các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe và năng lượng. Đây có thể được xem là những chiến thắng lớn cho đất nước khi cạnh tranh với các quốc gia khác trong khu vực về vốn nước ngoài.

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ
Philippines: Lạm phát giá gạo đạt mức cao nhất kể từ năm 2009

Giá gạo tại Philippines đã tiếp tục tăng trong tháng 1 vừa qua bất chấp lạm phát tổng thể chậm lại, trong bối cảnh hiện tượng thời tiết cực đoan El Nino và lệnh cấm xuất khẩu gạo của Ấn Độ được dự báo sẽ làm xu hướng này trầm trọng hơn trong những tháng tới.

Philippines Lạm phát giá gạo đạt mức cao nhất kể từ năm 2009
Giảm rác thải nhựa còn gặp rào cản

Chưa có những quy định, chế tài trong việc sản xuất, cũng như việc sử dụng vật liệu nhựa sử dụng một lần, nên mục tiêu giảm thiểu rác thải nhựa (RTN) hiện nay ở Thừa Thiên Huế gặp nhiều rào cản.

Giảm rác thải nhựa còn gặp rào cản
Return to top